<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

‘นายิบ บูเกเล่’ ปธน.เอลซัลวาดอร์ เปิดเผยว่าได้โอน Bitcoin มูลค่า 400 ล้านดอลลาร์เข้าสู่ Hardware Wallet 

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในสัปดาห์นี้ ประเทศเอลซัลวาดอร์ได้โอนย้าย Bitcoin มูลค่า 400 ล้านดอลลาร์ ไปยังระบบการเก็บรักษาที่ปลอดภัยกว่า ซึ่งเรียกว่า Cold Wallet 

ประธานาธิบดี Nayib Bukele ได้โพสต์ข้อความลงบนแพลตฟอร์มโซเชียล X เพื่อแชร์ข่าว และอธิบายเรื่องการโอนย้าย Bitcoin ในครั้งนี้ว่า เป็นการสร้าง “กระปุกออมสิน (piggy bank) #Bitcoin ตัวแรกของเอลซัลวาดอร์”

กระเป๋าเงินเย็น (Cold Wallet) คือ รูปแบบการเก็บรักษาสกุลเงินดิจิทัลแบบออฟไลน์ ที่ไม่เชื่อมต่อกับอินเตอร์เน็ต ซึ่งช่วยลดความเสี่ยงจากการถูกแฮ็ก โดยทั่วไปกระเป๋าเงินเย็น (Cold Wallet)  มักจะเป็นอุปกรณ์ทางกายภาพ เหมือนกับแฟลชไดร์ฟ หรือ ฮาร์ดแวร์วอลเล็ทเฉพาะทาง ที่ทำหน้าที่เก็บรักษาคีย์ส่วนตัวของผู้ใช้ไว้แบบออฟไลน์ได้อย่างปลอดภัย ซึ่งกระเป๋าเงินเย็นถือเป็นหนึ่งในวิธีที่ปลอดภัยที่สุดสำหรับการถือครองสกุลเงินดิจิทัลในระยะยาว

Nayib Bukele แชร์รูปภาพที่แสดงยอดคงเหลือของ Cold Wallet ซึ่งมี Bitcoin จำนวน  5,689.68 BTC จากมูลค่าของ Bitcoin เมื่อวันพฤหัสบดี ถือเป็นยอดรวมมูลค่า 411 ล้านดอลลาร์ 

ก่อนหน้านี้  เอลซัลวาดอร์ได้ถือครอง bitcoin จำนวนน้อยกว่า 3,000 BTC ซึ่งมีมูลค่าประมาณ 205 ล้านดอลลาร์เท่านั้น

Nayib Bukele กล่าวว่า แนวทางของประเทศในการเพิ่มจำนวนสัดส่วนการถือครอง Bitcoin นั้นรวมถึงการขายสัญชาติ (Selling citizenship), การแลกเปลี่ยนสกุลเงินสำหรับการทำธุรกรรมทางธุรกิจ เช่นเดียวกับกำไรที่ได้จากการขุด Bitcoin และบริการของรัฐบาล

เงินทุนสำรองที่รัฐบาลเอลซัลวาดอร์ถือไว้ในรูปของ Bitcoin มีศักยภาพที่ราคาจะเพิ่มขึ้นถึง 84 ล้านดอลลาร์ ตั้งแต่เริ่มลงทุนครั้งแรกในเดือนกันยายน 2021

อเมริกากลางได้สร้างประวัติศาสตร์ด้วยการเป็นประเทศแรกที่รวม Bitcoin เข้ากับคลัง โดยเริ่มความพยายามในเดือนกันยายน 2021 เมื่อมูลค่าของ Bitcoin อยู่ใกล้ระดับ 52,000 ดอลลาร์ต่อเหรียญ 

ในขณะที่เขียน ราคาของ Bitcoin อยู่ที่ 69,000 ดอลลาร์ ลดลง 7% ใน 24 ชั่วโมงที่ผ่านมาตามรายงานของ Benzinga Pro

ที่มา : benzinga Crypto