<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Dave Ramsey เห็นด้วยกับ Warren Buffett ชี้ ! Bitcoin คือเงินตราไร้ค่า สร้างจากอากาศธาตุ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Dave Ramsey ผู้เชี่ยวชาญด้านการเงินส่วนบุคคลและนักเขียนหนังสือขายดี กล่าวยืนยันว่าเขาเห็นด้วยกับ Warren Buffett CEO ของ Berkshire Hathaway เกี่ยวกับ Bitcoin โดยมองว่า สกุลเงินดิจิทัลเป็นสกุลเงินที่ถูกสร้างขึ้นจาก “กลีบเมฆ (thin air)” Dave Ramsey เน้นย้ำว่า “ผมจะแนะนำให้ใครที่ผมไม่ชอบจริง ๆ ลงทุนใน bitcoin ”

Bitcoin เป็นสกุลเงินที่ถูกสร้างขึ้นจากกลีบเมฆ

Dave Ramsey กูรูด้านการเงินส่วนบุคคลและ CEO ของ Ramsey Solutions ได้ตอบคำถามเกี่ยวกับ Bitcoin ในตอนหนึ่งของรายการ The Dave Ramsey Show ที่ออกอากาศเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว 

Dave Ramsey เป็นนักเขียนขายดีระดับชาติถึง 8 สมัย โดยหนังสือที่เขาเขียนขายได้มากกว่า 11 ล้านเล่ม Dave Ramsey ประกาศตัวว่าเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการบริหารเงินส่วนบุคคล ซึ่งเขาขนานนามตัวเองว่าเป็น “ชื่อเสียงของอเมริกาในเรื่องการเงิน”

คำถามจาก Jason ใน Connecticut ที่ถามว่า “เราสามารถเริ่มลงทุนใน bitcoin ลักษณะเดียวกับที่คุณลงทุนในหุ้นตัวเดียวได้หรือไม่” Jason เน้นย้ำว่า ด้วยมูลค่าตลาดหนึ่งล้านล้านดอลลาร์ bitcoin ไม่ใช่ Beanie Baby และแนะนำว่า Bitcoin เป็นสินทรัพย์ที่มีศักยภาพเพียงพอที่จะจัดสรรพอร์ตการลงทุนอยู่ที่ห้าเปอร์เซ็นต์

ในขณะที่ Dave Ramsey กำลังอ่านคำถามของ Jason  เขาก็ได้แสดงความเห็นหลายอย่าง โดยที่ไม่เถียงว่า มูลค่าตลาดของ bitcoin ที่ทะลุล้านล้านดอลลาร์นั้นแตกต่างจาก Beanie Babies อย่างไรก็ตาม  Dave Ramsey  ก็ยังยืนยันว่า:

“แต่ก็ยังคงเป็นสกุลเงินที่ถูกสร้างขึ้นจากกลีบเมฆ ลองไปถามคนอย่าง Warren Buffett ดูสิ เขาบอกว่า ถึงแม้ว่าเขาจะเพิ่มเงินที่ลงทุนใน Bitcoin เป็นสองเท่า มันก็ยังคงมีมูลค่าเป็นศูนย์อยู่ดี เพราะนั่นคือ จำนวนเงินที่เขาลงทุนไปก็เท่านั้น เรื่องนี้ผมเห็นด้วยกับ Warren Buffett”

เมื่อถูกถามว่า BTC เหมาะที่จะนำไปลงทุนในพอร์ตการเงินหรือไม่  Dave Ramsey ตอบอย่างรวดเร็วว่า “ไม่ มันไม่เหมาะ”

Dave Ramsey  ผู้เขียนหนังสือขายดีอธิบายถึงทองคำว่ามีมูลค่าได้อย่างไร “เหตุผลเดียวที่ทองคำมีมูลค่าก็เพราะคนสองคนเห็นด้วยกับมูลค่านั้น และพวกเขาต่อสู้เพื่อมัน นั่นคือเหตุผลเดียว เหตุผลเดียวกับที่ธนบัตรสีเขียวมีมูลค่าขึ้นมา นั่นคือคนสองคนเห็นด้วยกับมูลค่าของมัน และพวกเขาก็ต่อสู้เพื่อมัน นั่นคือ การที่ให้คุณค่าแก่บางสิ่งบางอย่าง ดังนั้นสินค้าโภคภัณฑ์ก็เหมือนกับสกุลเงินทุกประการ” เขาอธิบายพร้อมเสริมว่า:

“Bitcoin … สักวันหนึ่งมันอาจจะกลายเป็นสิ่งหนึ่ง แต่ Jason มันยังไม่ใช่ตอนนี้…  ผมจะแนะนำให้ใครที่ผมไม่ชอบจริง ๆ ลงทุนใน Bitcoin ”

เมื่อ Dave Ramsey  ถูกถามว่า ควรจะมอง Bitcoin เหมือนหุ้นเดี่ยวตัวนึงหรือไม่ Dave Ramsey  ตอบว่า:

“ไม่ Bitcoin เป็นสกุลเงิน สกุลเงินที่ไม่มีมูลค่าอะไรเลย นอกเสียจากประวัติการใช้งานที่แสดงให้เห็นว่า มีคนสองคนยินดีที่จะแลกเปลี่ยนสิ่งของกันด้วยสกุลเงินนั้น”

Dave Ramsey  อธิบายว่า มูลค่าของสกุลเงินใด ๆ ขึ้นอยู่กับศรัทธาของผู้คนในสกุลเงินเหล่านั้น โดยยืนยันว่า “Bitcoin มีความศรัทธาน้อยที่สุด” 

Dave Ramsey สรุปว่า “ผมไม่ลงทุนในสิ่งที่ผู้คนไม่มีประวัติศรัทธามาอย่างยาวนาน และแม้แต่สกุลเงินที่คนยอมรับมานานแล้ว ผมก็ไม่นิยมลงทุน ผมจะใช้มันมากกว่า”

ที่มา : bitcoin.com