<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

จับตาประชุม FED คืนพรุ่งนี้ ! ตลาด Crypto จะตอบสนองอย่างไร หลังคาดการณ์ส่วนใหญ่ยัง ‘คงดอกเบี้ย’

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ตลาด Bitcoin และคริปโตกำลังเผชิญกับภาวะขาลงอย่างรุนแรงก่อนการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินของสหรัฐฯ (FOMC) ที่จะมีขึ้นในวันพุธที่ 20 มีนาคม ซึ่งส่งผลให้ราคา Bitcoin (BTC) ร่วงลงประมาณ 10% ในช่วงสองวันที่ผ่านมา และ Ethereum (ETH) ลดลง 12% ในช่วงเวลาเดียวกัน

ความคาดการณ์เกี่ยวกับทิศทางดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) มีความเข้มข้นมากขึ้น หลังจากตัวชี้วัดทางเศรษฐกิจล่าสุด ซึ่งรวมถึงดัชนีราคาผู้บริโภคสหรัฐฯ (CPI) และดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ที่พุ่งสูงขึ้นอย่างไม่คาดคิด ส่งผลให้เกิดความผันผวนในตลาดต่างๆ รวมถึงตลาดสินทรัพย์ดิจิทัล

โดยคาดการณ์เบื้องต้น มีความเป็นไปได้ถึง 99% จากเครื่องมือ CME FedWatch Tool ว่าอัตราดอกเบี้ยจะยังคงอยู่ที่เดิม อย่างไรก็ตาม จุดสนใจจะอยู่ที่ “ดอทพล็อต” ของเฟด ซึ่งเป็นกราฟที่แสดงถึงความคาดหวังของสมาชิกแต่ละคนต่ออัตราดอกเบี้ยในอนาคต ซึ่งจะเป็นข้อมูลเชิงลึกที่สำคัญต่อการคาดการณ์นโยบายการเงินในอีกไม่กี่เดือนหรือปีข้างหน้า

Anna Wong หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์สหรัฐของ Bloomberg กล่าวผ่าน X ว่า “อีกเหตุผลหนึ่งที่ FOMC ไม่พร้อมที่จะลดอัตราดอกเบี้ย นั่นคือ สมาชิกยังไม่เห็นพ้องต้องกันในวงกว้างเกี่ยวกับความต้องการนั้น นี่คือการแสดงภาพการกระจายตัวของมุมมองของ FOMC ด้วยความช่วยเหลือของ NLP Fed เครื่องวัดรายสัปดาห์ใหม่ของเรา”

Bitcoin และคริปโตจะตอบสนองอย่างไร?

นักวิเคราะห์ด้านมหภาคเศรษฐกิจชื่อ Ted แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับความสัมพันธ์ที่ละเอียดอ่อนระหว่างแนวโน้มเศรษฐกิจมหภาคกับตลาดคริปโตในขณะนี้ เขาชี้แจงว่า กองทุน Bitcoin spot ETF นั้นลดความสำคัญลง ขณะที่ปัจจัยด้านมหภาคเศรษฐกิจกลับมีความโดดเด่นมากขึ้น

เขาให้ความเห็นว่า “หากพิจารณา Bitcoin ว่าเป็นทองคำดิจิทัล ก็คาดว่าราคาจะเคลื่อนไหวไปในทิศทางเดียวกับทองคำ แม้จะมีความผันผวนมากกว่า ในสถานการณ์ปัจจุบัน ตลาดกำลังรอการประชุมเฟด ปัจจัยด้านมหภาคเศรษฐกิจจึงมีความสำคัญชั่วคราว โดยได้รับแรงผลักดันจากข้อมูล PPI และ CPI ล่าสุด”

เขายังคาดการณ์เพิ่มเติมว่า “แม้ว่าจะมีการแถลงการณ์จากประธานเฟด Jerome Powell แต่ตลาดก็มีจุดยืนที่ตรงกันข้ามในการคาดหวังถึงสถานการณ์ที่ดอกเบี้ยจะอยู่สูงขึ้นในระยะยาว”

Michaël van de Poppe ผู้เชี่ยวชาญด้านการวิเคราะห์คริปโตชื่อดัง ให้ความเห็นเกี่ยวกับราคา Bitcoin ที่ลดลงล่าสุด โดยอ้างถึงปัจจัยหลายประการ รวมถึงความคาดการณ์การประชุม FOMC และเงินทุนจำนวนมากที่ไหลออกจากกองทุน Grayscale Bitcoin Trust 

นอกจากนี้ Michaël van de Poppe ยังแนะนำว่า “โดยปกติแล้ว ในช่วงก่อนการประชุม FOMC ซึ่งถือเป็นช่วงที่นักลงทุนมองว่ามีความเสี่ยง นักลงทุนที่ชาญฉลาดจะมองหาโอกาส ‘ซื้อตอนราคาร่วง’ (buy the dip)”

ในขณะที่ตลาดคริปโตและระบบเศรษฐกิจการเงินโดยรวมกำลังรอผลการประชุม FOMC บรรยากาศโดยทั่วไปคือการรอคอยอย่างระมัดระวัง ผู้เข้าร่วมตลาดกำลังติดตามความเห็นของเฟดอย่างใกล้ชิด เพื่อหาสัญญาณทิศทางนโยบายการเงินในอนาคต

ในขณะที่เขียนบทความอยู่ในขณะนี้ Bitcoin ได้พบแนวรับที่ระดับราคา 62,400 ดอลลาร์ และมีราคาซื้อขายที่ 63,118 ดอลลาร์

ที่มา: newsbtc