<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

‘GBTC’ กองทุน Bitcoin ETF ของ Grayscale เผชิญกระแสเงินลงทุนไหลออก 642 ล้านดอลลาร์ ภายในวันเดียว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

กองทุน Grayscale Bitcoin Trust (GBTC) เพิ่งประสบกับวันที่มีกระแสเงินทุนไหลออกมากที่สุดนับตั้งแต่เปิดตัว ถึงแม้ว่านักวิเคราะห์กองทุน ETF ยังคงมองในแง่ดี โดยเชื่อว่ากองทุน Bitcoin ETF เพิ่งจะเริ่มต้นได้รับความนิยม

Bitcoin (BTC) มูลค่ากว่า 640 ล้านดอลลาร์ ถูกเทขายออกจากกองทุน Spot Bitcoin ETF ของ Grayscale เมื่อวันที่ 18 มีนาคม ซึ่งถือเป็นวันที่มียอดเงินลงทุนไหลออกสูงสุดนับตั้งแต่กองทุนนี้แปลงเป็น Spot ETF อย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 11 มกราคม

เมื่อวันที่ 18 มีนาคม Grayscale มีเงินลงทุนไหลออกทั้งหมด 642.5 ล้านดอลลาร์ ในขณะเดียวกัน Bitcoin ETF ของ Fidelity  ซึ่งเป็นกองทุนที่ใหญ่เป็นอันดับสอง  มีเม็ดเงินลงทุนที่ไหลเข้าลดลงเหลือเพียง 5.9 ล้านดอลลาร์เท่านั้น ถือเป็นวันที่มีเม็ดเงินไหลเข้ามูลค่าต่ำที่สุดเป็นประวัติการณ์ อ้างอิงตามข้อมูลจาก Farside Investors

ทั้งสองปัจจัยนี้ ส่งผลให้กองทุน Spot Bitcoin ETF มียอดเงินลงทุนไหลออกรวมสุทธิอยู่ที่ 154.3 ล้านดอลลาร์

ในขณะที่รายงาน ราคา Bitcoin ซื้อขายอยู่ที่ 65,875 ดอลลาร์ ลดลง 10.5% จากระดับสูงสุดตลอดกาลล่าสุดที่ 73,797 ดอลลาร์ ของเมื่อวันที่ 14 มีนาคม อ้างอิงตามข้อมูลของ CoinGecko 

ผู้เชี่ยวชาญหลายคนในตลาดชี้ให้เห็นถึงการชะลอตัวของกระแส Bitcoin ETF โดยเหตุการณ์การ halving ที่กำลังจะเกิดขึ้น และการประชุม FOMC ของ Federal Reserves ในสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 20 มีนาคม เป็นเหตุผลสำหรับการเคลื่อนไหวของราคาที่ตกต่ำลงของ Bitcoin ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์รายอื่นก็ได้แชร์มุมมองในแง่บวก สำหรับการคาดการณ์ทิศทางกระแสเงินลงทุนของกองทุน Bitcoin ETF ในอนาคต 

Grant Englebart รองประธานบริษัทการลงทุน Carlson Group กล่าวว่า ที่ปรึกษาของบริษัทของเขาเพียงไม่กี่คนเท่านั้นที่เห็นลูกค้าจัดสรรเงินลงทุนให้กับ กองทุน Bitcoin ETFs โดยสังเกตว่า การจัดสรรนั้นมีอัตราส่วนการลงทุนเฉลี่ย 3.5% ของเงินทุนทั้งหมด

Eric Balchunas นักวิเคราะห์ของ Bloomberg ETF โพสต์ข้อความลงบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย X ระบุว่า บทสัมภาษณ์นี้สอดคล้องกับสิ่งที่เขาได้ยินมาจากผู้ออกกองทุน Bitcoin ETF ว่า มีผู้ใช้งานในช่วงแรกเพียงไม่กี่คนเท่านั้นที่เข้าซื้อกองทุน ​Spot Bitcoin ETF เพื่อการลงทุนอย่างมีนัยสำคัญ

Eric Balchunas กล่าวว่า  “จนถึงตอนนี้ มีเพียงคนที่สนใจใน Bitcoin อยู่แล้วเท่านั้น ‘ มีเพียงไม่กี่คน’ ที่เป็นผู้ใช้งานกลุ่มแรก ๆ ที่ติดต่อสอบถามเข้ามา จากนั้นจึงค่อยตัดสินใจลงทุน”

Eric Balchunas กล่าวเสริมว่า “ที่ปรึกษาทางการเงินยังไม่ได้ชักชวนลูกค้ารายอื่นๆ ของตนเองเข้ามาลงทุน ซึ่งการไหลเวียนของเงินทุนทั้งหมดนี้มาจากลูกค้าที่ติดต่อเข้ามาเอง” ซึ่งบอกเป็นนัยว่า การไหลเข้าของเงินลงทุนในกองทุน Bitcoin ETF อาจเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ในอนาคต

ที่มา : cointelegraph