<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Arbitrum เตรียมสู้กลับ ! หลังคาดว่าจะเสนอค่าแก๊สที่ถูกกว่าเครือข่ายอื่น ๆ ในช่วง ‘เฟส 2’

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Arbitrum เครือข่ายบล็อกเชน Layer-2 (L2) ของ Ethereum ได้รับการพัฒนาอย่างเต็มรูปแบบพร้อมกับการอัปเกรด Dencun ด้วย ArbOS “Atlas” ของตัวเอง ซึ่งช่วยลดค่าธรรมเนียมแก๊สสำหรับ L2 ในประกาศเมื่อวันที่ 19 มีนาคมที่ผ่านมาบน X โดยพวกเขาประกาศว่าค่าธรรมเนียมขั้นต่ำและค่าธรรมเนียมเฉลี่ยตอนนี้ต่ำลง

Atlas มาพร้อมกับการบูรณาการของ Arbitrum กับ ‘blobs’ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่สงวนไว้ในแต่ละบล็อกของ Ethereum เพื่อรับข้อมูล L2 ที่นำเสนอโดยการอัปเกรด Dencun ในวันที่ 13 มีนาคม โดยที่ ‘Phase 2’ ของ Arbitrum มีเป้าหมายเพื่อปรับปรุงความสามารถในการซื้อขายและทำให้เครือข่าย “สามารถรองรับกิจกรรมจำนวนมากขึ้นในราคาค่าธรรมเนียมเฉลี่ยที่ต่ำลง” ตามประกาศ

นอกจากนี้ยังมีการเสริมอีกว่า “การปรับปรุงในอนาคต เช่น Stylus จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพนี้และทำให้เกิดกรณีการใช้งานใหม่ ๆ ได้มากยิ่งขึ้น”

แม้ว่าค่าธรรมเนียมเฉลี่ย 0.011 ดอลลาร์ ของ Arbitrum จะถูกกว่าค่าธรรมเนียม 0.70 ดอลลาร์ก่อนหน้านี้ แต่ Arbitrum ยังคงเป็นรอง เครือข่ายอื่น ๆ ซึ่งตามข้อมูลจากตัวรวบรวมข้อมูล GasFees.io, Base และ Optimism มีค่าธรรมเนียมที่ถูกกว่าเล็กน้อย

อย่างไรก็ตาม การรองรับการอัพเกรด Dencun อย่างเต็มรูปแบบและการเปิดตัวเฟส 2 ก็เพียงพอที่จะทำให้ Arbitrum ขึ้นนำหน้าเครือข่ายอื่น ๆ เช่น Zora, zkSync และ Scroll เมื่อพูดถึงราคาค่าธรรมเนียม

ที่มา: cryptobriefing