<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

3 เหตุผลที่ BNB ของ Binance อาจพุ่งแรงทะยานสู่จุดสูงสุดตลอดกาลอีกครั้ง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ราคาของ BNB กำลังร้อนแรงขึ้นอีกครั้งหลังจากมีการปรับฐานตลอดช่วง 4 วันที่ผ่านมาที่ทำให้มูลค่าลดลง 16% 

เมื่อวันที่ 20 มีนาคม BNB ได้ปรับตัวขึ้นจากจุดต่ำสุดที่ 500 ดอลลาร์ ไปสู่ ระดับสูงสุดของวัน ที่ราคา 539 ดอลลาร์ ณ เวลาที่รายงาน โดยปัจจุบันมีราคาซื้อขายกันอยู่ที่ประมาณ 550 ดอลลาร์ ซึ่งเพิ่มขึ้นมา 5% ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ตามข้อมูลจาก CoinMarketCap

ราคาของ BNB ปรับตัวขึ้นอย่างมากในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา โดยราคา BNB พุ่งสูงขึ้น 50% ในเดือนเดียวแตะระดับราคา 645 ดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ เดือนพฤศจิกายน 2021 โดยการพุ่งขึ้นครั้งนี้ทำให้ BNB อยู่ห่างจากจุด All Time High ที่ 690 ดอลลาร์ เพียง 7% ซึ่งเคยทำไว้เมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม 2021

แนวโน้มที่เกิดขึ้นทำให้เหล่านักเทรดจำนวนมากตั้งคำถามว่า ราคาของ BNB จะกลับไปแตะจุดสูงสุดตลอดกาลอีกครั้งหรือไม่ เราลองมาดูกันที่ปัจจัยต่างๆ ที่อาจส่งเสริมให้ราคาของ BNB ปรับตัวสูงขึ้นอีกครั้งกันในบทความนี้

Binance เป็นตลาดซื้อขายคริปโตที่มีปริมาณการซื้อขายมากเป็น อันดับ 1 ของโลก

แม้บริษัท Binance จะเผชิญกับปัญหาเรื่องกฎระเบียบจากทั้งสหรัฐฯ และประเทศต่างๆ แต่ว่า Binance ยังคงรักษาส่วนแบ่งการตลาดของตัวเองเอาไว้ได้อย่างมั่นคง หลังปี 2022 ที่เต็มไปด้วยเรื่องราวการเผชิญทางด้านกฎหมาย แต่ทุกอย่างจบลงด้วยการลาออกของ CEO คนก่อนอย่าง Changpeng Zhao และโทษค่าปรับมูลค่า 4.3 พันล้านดอลลาร์ ทว่าตอนนี้ Binance สามารถกู้คืนส่วนแบ่งการซื้อขายของตลาดกลับคืนมาได้แล้ว

ข้อมูลจาก CCData ชี้ว่านับตั้งแต่เดือนตุลาคม 2023 เป็นต้นมา ส่วนแบ่งตลาดของ Binance ยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเดือนนี้ Binance มีส่วนแบ่งตลาดการซื้อขายคริปโตเคอเรนซี มากกว่า 40% ซึ่งเป็นเดือนที่ 5 ติดต่อกันแล้วที่ Binance มีส่วนแบ่งเพิ่มขึ้น

เช่นเดียวกับข้อมูลจาก CoinGecko ที่สะท้อนให้เห็นว่า ปริมาณการซื้อขายคริปโตทั้งหมดบนกระดานเทรดทั่วโลกอยู่ที่ 178,000 ล้านดอลลาร์ภายใน 24 ชั่วโมง ในวันที่ 20 มีนาคม นำโดย Binance ที่มีสัดส่วนการซื้อขายมากที่สุดอยู่ที่ 41,700 ล้านดอลลาร์ (คิดเป็น 23.5%) ส่วน ByBit อยู่อันดับสองที่ 7,500 ล้านดอลลาร์ (คิดเป็น 4.2%) และ OKX อยู่อันดับสามที่ 6,500 ล้านดอลลาร์ (คิดเป็น 3.6%)

Binance Smart Chain มีปริมาณการทำธุรกรรมเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

ตามรายงานของ K33 Research แม้ว่า Binance จะเคยเผชิญกับปัญหาชื่อเสียงด้านกฎระเบียบ แต่ตอนนี้ Binance Smart Chain (BSC) กำลังฟื้นตัวกลับมาแข็งแกร่งอีกครั้ง

David Zimmerman ซึ่งเป็นนักวิเคราะห์ DeFi จาก K33 Research กล่าวว่า “ราคา BNB ที่ปรับตัวสูงขึ้นส่งผลให้มีธุรกรรมบนเครือข่าย BSC มากขึ้น และกลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง”

ขณะเดียวกันข้อมูลจาก DefiLlama รายงานว่า มูลค่ารวมที่ถูกล็อกบน BNB Chain (TVL) เพิ่มขึ้น 54% ในปี 2024 แสดงให้เห็นว่า ผู้ใช้งานและนักพัฒนามีการโต้ตอบกับเครือข่ายมากขึ้น

รวมถึงข้อมูลจาก DappRadar ที่ระบุว่า BNB Chain ยังคงเป็นบล็อกเชนเลเยอร์ 1 ที่ทรงพลัง โดยมีปริมาณการทำธุรกรรมถึง 7.07 ล้านรายการในช่วง 30 วันที่ผ่านมา ในขณะที่ Ethereum มีเพียง 1.2 ล้านรายการ

ข้อมูลจาก DappRadar รายงานว่า BNB Chain ยังเป็นผู้นำในแง่ของจำนวนผู้ใช้งานอยู่ โดยมี UAW มากกว่า 2 ล้านรายที่ใช้งานอยู่ภายในระยะเวลา 30 วันที่ผ่านมา ซึ่งสูงกว่าบน Ethereum (585,430 UAWs) และ Avalanche (142,890 UAWs) อย่างมาก

Unique Active Wallets (UAW) คือ หน่วยวัดที่ DappRadar ใช้ในการแสดงจำนวนกระเป๋าเงินดิจิทัลที่มีการใช้งานอยู่ หรือมีการโต้ตอบกับสัญญา Smart Contract บนบล็อกเชน

BNB ใกล้แตะจุดสูงสุด! ราคาห่างจาก All Time High เพียง 21% เท่านั้น

รายงานวิจัยจาก K33 Research บ่งชี้ว่า แม้ Solana จะดึงดูดความสนใจไปอย่างมากในช่วงที่ผ่านมา แต่ BNB ก็มีการเติบโตที่น่าประทับใจไม่แพ้กัน โดยราคาของ BNB ขยับเข้าใกล้จุดสูงสุดตลอดกาลมากกว่า Solana อย่างเห็นได้ชัด

Zimmerman กล่าวว่า “BSC เคยเป็นแหล่งรวมของเหรียญ Altcoin ในช่วงขาขึ้นครั้งก่อน ตอนนี้เหมือนทุกอย่างกำลังกลับมาคึกคักอีกครั้ง! ”

ขณะที่เขียนบทความ ราคา BNB ยังคงต่ำกว่าจุดสูงสุดตลอดกาลอยู่ประมาณ 20% ถึงแม้ราคาจะยังไม่ถึงจุดสูงสุด แต่สัญญาณทางเทคนิคอย่าง MACD (Moving Average Convergence Divergence) ยังคงอยู่ในแนวโน้มขาขึ้น ซึ่งบ่งบอกว่าทิศทางของราคาโดยรวมยังมีโอกาสที่จะปรับตัวสูงขึ้นอีก

ระดับราคาสำคัญที่ต้องจับตามองคือ 550 ดอลลาร์ และ 600 ดอลลาร์ ราคาดังกล่าวอาจเป็นแนวรับที่สำคัญ ก่อนจะผลักดันราคาไปสู่ระดับสูงสุดตลอดกาลที่ $690 และนำ BNB เข้าสู่ภาวะ Price Discovery (ราคาที่เคลื่อนไหวโดยไร้กรอบแนวรับแนวต้านที่ชัดเจน)