<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักวิเคราะห์จาก ‘21Shares’ ฟันธง ! Bitcoin จะเข้าสู่ภาวะกระทิงหลังเหตุการณ์ Halving

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในขณะที่ตลาดสกุลเงินดิจิทัลกำลังใกล้เข้าสู่ช่วง Bitcoin halving ที่คาดการณ์ว่าจะเกิดขึ้นในวันที่ 25 เมษายน 2024 ด้านปัจจัยพื้นฐานด้านอุปสงค์และอุปทานกำลังสร้างสถานการณ์ที่เอื้อต่อภาวะตลาดกระทิงแบบก้าวกระโดด

ซึ่งนี่เป็นสิ่งที่แตกต่างจากวัฏจักรก่อนหน้านี้ ปีนี้ถือเป็นสัญญาณของการเปลี่ยนแปลงที่ขับเคลื่อนโดยการยอมรับของสถาบันการเงินที่เพิ่มขึ้นและกรณีการใช้งานที่ขยายตัว ส่งผลให้ภาพรวมของ Bitcoin เป็นไปในทิศทางที่ดี

เหตุผลที่การ Halving จะผลักดัน Bitcoin ให้เข้าสู่ภาวะตลาดกระทิงแบบก้าวกระโดด

การอนุมัติกองทุน ETF ถือเป็นความสำเร็จครั้งยิ่งใหญ่และนับเป็นอีกหนึ่งความสำคัญทางประวัติศาสตร์ในการเดินทางของ Bitcoin ตั้งแต่เริ่มก่อตั้ง Bitcoin ได้เห็นการเติบโตของราคาอย่างมากถึง 60% ซึ่งปริมาณการซื้อขายแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์

ซึ่งนี่ยกระระดับกระแสความสนใจของสถาบันการเงินที่มีต่อกองทุน Bitcoin ETF ซึ่งสามารถดึงดูดเงินทุนภายใต้การบริหารจัดการกว่า 30,000 ล้านดอลลาร์ภายในสองเดือน การพุ่งขึ้นของอุปสงค์นี้ยังสะท้อนถึงเม็ดเงินไหลเข้าเป็นสถิติใหม่ที่ 1,000 ล้านดอลลาร์ในวันเดียว ขณะเดียวกัน กระแสเงินทุนสุทธิยังเกิน 10,000 ล้านดอลลาร์ และเงินทุนที่ไหลเข้ารายวันนั้นมีมูลค่ามากกว่าอุปทานที่ผลิตใหม่รายวันถึงสามเท่า

แต่สถานการณ์นี้คาดว่าปะทุขึ้นอีกครั้งหลังจากเกิดการ Halving โดยกองทุน ETF ถือครอง Bitcoin กว่า 467,000 BTC (ไม่รวม Grayscale) ซึ่งมากกว่าอุปทานประจำปีของ Bitcoin ที่จำนวน 164,000 BTC อย่างมาก

ความต้องการ BTC ที่มีอยู่เดิมได้กินสัดส่วนไปแล้วประมาณ 4.5% ของอุปทานที่สามารถเข้าถึงได้ ดังนั้น การยอมรับกองทุน Bitcoin ETF ที่เพิ่มขึ้นอาจเร่งปฏิกิริยาภาวะการขาดแคลนของอุปทาน

นักวิเคราะห์จาก 21Shares เขียนว่า “ด้วยที่ปรึกษาการลงทุนที่ขึ้นทะเบียน (Registered Investment Advisors) บริหารจัดการเงินทุนราว 114 ล้านล้านดอลลาร์ในสหรัฐอเมริกา ซึ่งมีข้อกำหนดให้รอ 90 วันหลังจากเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ก่อนที่จะลงทุน การจัดสรรเพียง 1% ให้กับ Bitcoin เท่านั้นก็สามารถกระตุ้นเงินทุนไหลเข้าได้อย่างมาก โดยเกือบจะเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าของมูลค่าตลาดตามราคาปัจจุบันและส่งผลให้เกิดภาวะการขาดแคลนอุปทานในกระบวนการ”

ความเชื่อมั่นที่แน่วแน่ของผู้ถือ ​Bitcoin ในระยะยาว แม้จะมีความผันผวนของตลาด ก็ยังเป็นตัวอย่างที่แสดงถึงความเชื่อมั่นในคุณค่าของ Bitcoin ซึ่งอุปทานที่ผู้ลงทุนเหล่านี้ถือครองอยู่ยังคงอยู่ที่ประมาณ 70% ของอุปทานหมุนเวียนทั้งหมด

ในขณะเดียวกัน อุปทานที่ผู้ถือครองระยะสั้นถือครองนั้นพุ่งสูงขึ้นกว่า 33% ซึ่งยิ่งทำให้ปริมาณอุปทานที่สามารถใช้ได้ลดลงและบ่งบอกถึงแนวโน้มของราคาที่อาจพุ่งสูงขึ้นในอนาคต

ตามที่นักวิเคราะห์จาก 21Shares เหตุการณ์ Bitcoin Halving ที่กำลังจะมาถึงในวันที่ 25 เมษายน 2024 ชี้ให้เห็นว่า ตลาดคริปโตอาจกำลังอยู่บนจุดเปลี่ยนที่จะเข้าสู่ภาวะตลาดกระทิงที่ไม่เหมือนใครและอาจไม่เคยเกิดขึ้น

ที่มา: beingcrypto