<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Coinbase เตรียมเปิดให้เทรด Dogecoin, Litecoin และ Bitcoin Cash Future  1 เม.ย.นี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

แม้ว่าเหรียญ Dogecoin จะเริ่มต้นมาจากเรื่องตลก แต่ในวัน April Fool’s Day ปีนี้ Dogecoin กำลังได้รับความสนใจอย่างจริงจัง  เนื่องจาก Coinbase Derivatives วางแผนที่จะเปิดการซื้อขายแบบฟิวเจอร์สสำหรับเหรียญมีมชั้นนำอย่าง Dogecoin ควบคู่ไปกับ Litecoin และ Bitcoin Cash

เมื่อวันที่ 7 มีนาคม Coinbase แพลตฟอร์มเว็บเทรดคริปโต ได้ประกาศความตั้งใจที่จะเปิดตัวสัญญาฟิวเจอร์สแบบ monthly cash-settled สำหรับเหรียญ Dogecoin, Litecoin และ Bitcoin Cash  ผ่านจดหมายแยกกัน 3 ฉบับที่ส่งไปยังสำนักงานคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าโภคภัณฑ์ (CFTC)   ซึ่งการสื่อสารเหล่านี้ ส่งตรงไปยัง Christopher Kirkpatrick เลขานุการ CFTC โดยให้รายละเอียดเกี่ยวกับขนาดของสัญญาที่เสนอ วิธีการชำระหนี้ (โดยอาศัยอัตราอ้างอิงจาก Market Vector) และโครงสร้างของสัญญา

ในจดหมายเหล่านี้ Coinbase ชี้แจงว่า พวกเขาใช้สิทธิ์ในการรับรองตนเองตามกฎระเบียบข้อ 40.2(a) ของสำนักงานคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าโภคภัณฑ์ (CFTC) เพื่อจดทะเบียนสัญญาฟิวเจอร์สเหล่านี้ ขั้นตอนนี้อนุญาตให้ตลาดซื้อขายคริปโต สามารถเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่โดยไม่ต้องรออนุมัติโดยตรงจาก CFTC ซึ่งมีเงื่อนไขว่า ต้องยืนยันว่าผลิตภัณฑ์นั้นปฏิบัติตามพระราชบัญญัติตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ (Commodity Exchange Act) และข้อบังคับของ CFTC

เนื่องจากสกุลเงินดิจิทัลทั้ง 3 (Dogecoin, Litecoin, Bitcoin Cash) ล้วน มีต้นกำเนิดมาจาก Bitcoin ซึ่งคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (SEC) ของสหรัฐฯ จึงอาจยอมรับว่าเป็นสินค้าโภคภัณฑ์ 

การจัดประเภทของสกุลเงินเหล่านี้กลายเป็นประเด็นคำถามทางกฎระเบียบที่น่าสนใจ ซึ่ง James Seyffart  นักวิเคราะห์วิจัยกองทุนรวม (ETF) จาก Bloomberg Intelligence โพสต์ข้อความบน X.com ว่า 

“น่าสนใจ… อยากรู้ว่า SEC จะคัดค้านการจัดประเภทสัญญาเหล่านี้เป็น ‘สัญญาฟิวเจอร์สสินค้าโภคภัณฑ์ (commodities futures) ‘ แทนที่จะเป็น ‘สัญญาฟิวเจอร์สหลักทรัพย์ (securities futures) ‘ หรือไม่  เนื่องจากเมื่อพิจารณาถึงต้นกำเนิดที่มาจาก Bitcoin ซึ่งการจะระบุว่าเป็นหลักทรัพย์น่าจะเป็นเรื่องยาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังจากการอนุมัติกองทุน Spot Bitcoin ETF การเลือกสกุลเงินดิจิทัลของ Coinbase จึงอาจเป็นการวางกลยุทธ์”

ที่มา  : Theblock