<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักขุด Bitcoin ในสหรัฐฯ เริ่มย้ายเครื่องขุดเก่า ๆ ออกไปนอกประเทศ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Bitcoin Halving ถือเป็นอีกหนึ่งเหตุการณ์สำคัญที่สุดสำหรับโลกคริปโตในปี 2024 ซึ่งจะเกิดขึ้นในอีกไม่ถึง 1 เดือน และนักขุดดูเหมือนกำลังเตรียมพร้อมอย่างเต็มที่สำหรับสิ่งที่กำลังจะเกิดขึ้น โดยเหตุการณ์ดังกล่าวเป็นเหตุการณ์ที่จะทำให้นักขุด Bitcoin ได้รับรางวัลจากการขุดลดลงครึ่งหนึ่ง

ปัจจุบัน นักขุดจะได้รางวัลจากการขุด 6.25 BTC แต่หลังจากเหตุการณ์ Bitcoin Halving จะทำให้นักขุดได้รับรางวัลลดลงเหลือเพียง 3.125 BTC และดูเหมือนสิ่งนี้จะทำให้นักขุดในสหรัฐอเมริกาเริ่มทำการอัปเกรดอุปกรณ์การขุดให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น เพื่อให้แน่ใจว่าพวกเขาจะได้กำไรจากการขุด

ทำไมเครื่องขุด Bitcoin จึงถูกย้ายออกจากสหรัฐอเมริกา

สื่อ Bloomberg ได้กล่าวว่า รายงานจาก Luxor Technology ซึ่งเป็นบริษัทผู้ให้บริการด้านการขุดคริปโตและการขนส่ง ได้ระบุว่าเครื่องขุดรุ่น S19 ประมาณ 600,000 เครื่องถูกย้ายออกจากสหรัฐอเมริกาไปยังประเทศในแถบแอฟริกาและอเมริกาใต้

เครื่องขุดรุ่น S19 ถือเป็นเครื่องขุด Bitcoin รุ่นเก่าซึ่งอาจไม่คุ้มในการใช้งานในประเทศอย่างสหรัฐอเมริกาที่มีค่าไฟฟ้าที่แพง ซึ่งสิ่งนี้อธิบายว่าทำไมนักขุดจึงต้องอัปเกรดเครื่องขุดเพื่อให้การขุดคุ้มค่ามากขึ้น

แม้ว่าเครื่องขุดรุ่น S19 จะไม่คุ้มค่าในการในงานในสหรัฐอเมริกา แต่ในรายงานระบุว่าเครื่องขุดรุ่นนี้ยังคงคุ้มค่าในการใช้งานบางประเทศในแถบแอฟริกา

ในขณะเดียวกัน นักขุดบางรายเลือกที่จะขายเครื่องขุดรุ่นเก่าของตนเองให้กับนักขุดในประเทศต่าง ๆ ที่มีต้นทุนด้านพลังงานที่ถูก โดยผู้ซื้อเหล่านี้จำนวนมากอยู่ในปารากวัย อุรุกวัย แทนซาเนีย และที่สะดุดตาที่สุดคือเอธิโอเปีย

เอธิโอเปียอาจเป็นศูนย์กลางการขุดคริปโตแห่งถัดไป?

ประเทศเอธิโอเปีย ซึ่งเป็นประเทศที่ตั้งอยู่บริเวณขอบแอฟริกากำลังสร้างชื่อเสียงเรื่องการขุดคริปโตและ Bitcoin โดยเครื่องขุดรุ่นจากการสหรัฐฯส่วนใหญ่ถูกย้ายมายังประเทศนี้

ค่าไฟฟ้าที่มีราคาถูกของเอธิโอเปียถือเป็นปัจจัยหลักที่ทำให้การขุดในประเทศนี้เป็นที่นิยม โดยรายงานจาก Bloomberg ระบุว่าค่าไฟที่นี่อยู่ที่ประมาณ 3 เซนต์ต่อ kWh ในขณะที่สหรัฐอเมริกาอยู่ที่ประมาณ 3-6 เซนต์ต่อ kWh

เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา สื่อ Bloomberg เปิดเผยว่าบริษัทเหมืองขุดคริปโตของจีนกำลังเพิ่มกำลังขุดในเอธิโอเปีย ซึ่งพลังงานราคาถูกของเอธิโอเปียจะมีบทบาทสำคัญต่อการเคลื่อนไหวของบริษัท
Source: Bitcoinist