<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักวิเคราะห์เผย ไม่มีใครอยากขาย Bitcoin ส่งผลให้กิจกรรมบนเชน Bitcoin ชะลอตัวลง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นักวิเคราะห์รายหนึ่งกล่าวว่า แทบจะไม่มีการเคลื่อนย้ายมูลค่าใด ๆ บนบล็อกเชนของ Bitcoin เลย ซึ่งอาจเป็นสัญญาณว่า ไม่มีใครอยากขาย Bitcoin ในตอนนี้

ถึงแม้ราคา Bitcoin (BTC) จะพุ่งขึ้นสู่ระดับจุดสูงสุดใหม่ที่ราคาเกิน 70,000 ดอลลาร์ แต่กิจกรรมบนบล็อกเชนของ Bitcoin กลับดูเหมือนจะชะลอตัว ไม่ได้เติบโตอย่างรวดเร็ว

บริษัทวิจัยแห่งหนึ่งระบุว่า ความแตกต่างระหว่างราคา Bitcoin ที่พุ่งสูงขึ้นกับกิจกรรม on-chain ที่ชะลอตัว ส่วนหนึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความเชื่อมั่นที่แข็งแกร่งของนักลงทุนในตลาด ที่ต่างก็ต้องการถือ Bitcoin ไว้ แทนที่จะขาย

นักวิเคราะห์จาก Blockware Solutions กล่าว ในวารสาร Blockware Intelligence ฉบับล่าสุดว่า “ปริมาณการโอนเฉลี่ยบนเชน (คิดมูลค่าเป็นดอลลาร์สหรัฐ) ยังคงต่ำกว่าจุดสูงสุดของตลาดขาขึ้นในปี 2021 อย่างมาก ซึ่งแทบไม่มีการเคลื่อนย้ายมูลค่าใด ๆ บนเชนเลย สิ่งนี้บ่งบอกว่า ‘ไม่มีใครอยากขาย’”

บริษัทติดตามข้อมูล Glassnode นิยาม ปริมาณการโอนของ BTC ทั้งหมด เป็นมูลค่าดอลลาร์ ที่โอนบนเครือข่ายบล็อกเชน ซึ่งตัวชี้วัดนี้พิจารณาเฉพาะธุรกรรมที่สำเร็จเท่านั้น

ตามข้อมูลที่ติดตามโดย Glassnode ในขณะที่เผยแพร่บทความนี้ ปริมาณการโอนเฉลี่ย (ทั้งแบบ 7 วันและ 14 วัน) อยู่ที่ต่ำกว่า 200,000  ดอลลาร์ ซึ่งลดลงอย่างมากจากช่วงตลาดขาขึ้นในปี 2021 ที่เคยอยู่ที่ 1 ล้านดอลลาร์ขึ้นไป

Bitcoin ETFs ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ Nasdaq เป็นเหตุผลหลักที่ทำให้ราคา Bitcoin พุ่งขึ้นครั้งล่าสุด กล่าวอีกนัยหนึ่งคือ ปริมาณการซื้อขาย Bitcoin ส่วนใหญ่เกิดขึ้นผ่านกองทุน Spot ETF ส่งผลให้ปริมาณการเคลื่อนไหวบนเชนของ Bitcoin (on-chain volume) ลดลงตามไปด้วย

อย่างไรก็ตาม ตัวชี้วัดอื่น ๆ ยังบ่งชี้ว่า นักลงทุนที่รอดจากตลาดขาลงในปี 2022 กำลังถือเหรียญสะสมไว้ เพื่อรอการขึ้นของราคา bitcoin อย่างต่อเนื่อง

ตัวอย่างเช่น เปอร์เซ็นต์ของอุปทาน Bitcoin ที่ใช้งานครั้งล่าสุด ระหว่าง 3 ถึง 5 ปีที่แล้ว ยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง นักวิเคราะห์หลายคนคาดว่า ราคาของ Bitcoin จะเพิ่มขึ้นเป็น 6 หลักในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า และในที่สุดราคา Bitcoin ก็จะพุ่งแตะระดับเหนือ 150,000 ดอลลาร์

นักวิเคราะห์จาก Blockware กล่าวว่า “เมื่อใดที่ราคาเริ่มขยับตัวขึ้นจริง ๆ ตอนนั้นแหละที่ปริมาณการเคลื่อนไหวบนเชน จะพุ่งสูงขึ้น เหรียญเก่าจะถูกย้ายไปยังตลาดเพื่อขายออก จนกว่าจะถึงเวลานั้น ปริมาณการเคลื่อนไหวบนเชนที่ต่ำ ก็เป็นสัญญาณของภาวะการขาดสภาพคล่องในฝั่งอุปทาน”

ในขณะที่เขียน ราคา Bitcoin ซื้อขายอยู่ที่ 67,700 ดอลลาร์ ซึ่งเพิ่มขึ้น 5% ในช่วง 24 ชั่วโมง โดยดัชนี CoinDesk 20 ซึ่งเป็นดัชนีที่วัดความเคลื่อนไหวของตลาดคริปโตโดยรวม เพิ่มขึ้น 5% เช่นกัน

ที่มา : coindesk