<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Bitcoin ฟื้นตัว! ราคาพุ่งกลับขึ้นมาแตะ 69,000 ดอลลาร์อีกครั้ง ต้อนรับ Halving ที่กำลังจะมาถึง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ดูเหมือนว่าในขณะที่เหตุการณ์ Halving ที่จะเกิดขึ้นทุกๆ 210,000 บล็อกหรือประมาณ 4 ปีใกล้จะเข้ามาถึง นักลงทุนก็ได้หันกลับมาสนใจใน Bitcoin อีกครั้ง ส่งผลให้ในตอนนี้ราคา Bitcoin พุ่งกลับขึ้นไปแตะ 69,000 ดอลลาร์อีกครั้งแล้วในตอนนี้

โดยเหตุการณ์ Bitcoin Halving ที่กำลังจะมาถึงนั้น คือปรากฏการณ์ที่จำนวน Bitcoin ที่ถูกผลิตใหม่จะลดลงครึ่งหนึ่งทุกๆ 210,000 บล็อกหรือประมาณ 4 ปี ซึ่งจะมีกำหนดครั้งถัดไปในเดือนเมษายนนี้ และส่งผลให้ตัวเหรียญมีความขาดแคลนมากยิ่งขึ้น

ทว่านอกจาก Bitcoin Halving แล้ว ยังมีปัจจัยต่างๆ ที่สนับสนุนให้ราคา Bitcoin เพิ่มขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการที่บริษัทอย่าง MicroStrategy ได้ประกาศซื้อ Bitcoin อีกกว่า 603 ล้านดอลลาร์ ส่งผลให้บริษัทถือ BTC มากกว่า 1% จากอุปทานทั้งหมด

สิ่งที่น่าสนใจคือท่ามกลางความตื่นเต้นของตลาดคริปโตในตอนนี้ ได้สวนทางกับจำนวนเงินทุนของกองทุนซื้อขายแลกเปลี่ยน Bitcoin ETF ที่ได้มีเงินไหลออกอย่างต่อเนื่อง โดยรายงานล่าสุดจาก James Seyffart นักวิเคราะห์กองทุน ETF จาก Bloomberg เผยว่าในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมากองทุนมีเงินไหลออกสะสมเกือบ 888 ล้านดอลลาร์

โดยในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมากองทุนของ BlackRock (GBTC) มีเงินไหลออกมากถึง 2 พันล้านดอลลาร์ ในขณะที่กองทุนอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็น IBIT ของ iShares และ FBTC ของ Fidelity กลับมีเงินไหลเข้าถึง 828 ล้านดอลลาร์ และ 79 ล้านดอลลาร์ตามลำดับ

ซึ่ง Seyffart คาดว่าสาเหตุที่ทำให้มีเงินทุนไหลออกมาขนาดนี้ น่าจะเกี่ยวข้องกับล้มละลายของ Genesis ที่ต้องขาย GBTC มากถึง 3.9 พันล้านดอลลาร์ อย่างไรก็ตาม ตัวเขาเชื่อว่าการชะลอตัวนี้จะหมดลงภายในสัปดาห์หน้า

อย่างไรก็ตาม นักลงทุนควรที่จะศึกษาและประเมินความเสี่ยงก่อนที่จะลงทุนในสินทรัพย์ใดๆ โดยเฉพาะสินทรัพย์เสี่ยงอย่างคริปโตเคอร์เรนซี