<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

“Robert Kiyosaki” จัดเต็ม เผยข้อสงสัยหมดเปลือก ทำไมเขาถึงรัก Bitcoin

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อช่วงเที่ยงวันนี้ Robert Kiyosaki ผู้แต่งหนังสือ “พ่อรวยสอนลูก” ได้ออกมาทวีตในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับ Bitcoin อีกครั้งแต่เนื้อหาของทวีตในคราวนี้ต่างออกไปอย่างเห็นได้ชัด

โดยปกติแล้ว Kiyosaki มักจะทวีตข้อความ หรือประโยคสั้น ๆ แสดงความคิดเห็นของเขาต่อ Bitcoin แต่ครั้งนี้ตัวของเขาได้ออกมาทวีตในรูปแบบ คำถาม – คำตอบ ตัวเอง พร้อม ไขข้อสงสัยให้กับแฟนคลับทั้งใหม่และเก่าของเขา ซึ่งทวีตทั้งหมดมีเนื้อหาดังต่อไปนี้

ตัวของ Kiyosaki สนับสนุน Bitcoin หรือเปล่า ?

คำตอบคือใช่ ตอนนี้ Bitcoin เป็นสินทรัพย์ที่เหมาะสมที่สุดในเวลานี้ และเขารักมันมาก แต่เขาก็เสียดายมากเช่นกันที่ไม่รีบซื้อเก็บไว้

ไม่กลัว Bitcoin จะเป็นกลโกงแบบ Scam และ Ponzi (แชร์ลูกโซ่) หรือ ?

Kiyosaki กล่าวว่ามันมีความเป็นไปได้อยู่ที่ Bitcoin จะเป็น scam แต่เขาก็ได้ระบุว่าแม้ว่าเขาจะกลัวเช่นกัน แต่มันก็ไม่ต่างจากพวกเงินเฟียตใหญ่ ๆ อย่าง USD , EURO ที่จะมาโกงเราหรอก

จากข้อที่แล้วทำไมถึงคิดว่า US Dollar เป็น Scam?

ค่าเงิน USD นั้นเป็น scam แถมเป็นการต้มขนาดใหญ่ด้วย เพราะว่าธนบัตรดอลลาร์สหรัฐฯ ไม่ได้มีมูลค่าในตัวมันเอง แต่เป็นเพียงสัญญาที่รัฐบาลอเมริกา สัญญาว่าจะชำระหนี้ให้กับผู้ถือเท่านั้น

คุณกังวลกับเรื่องดังกล่าวไหม?

กังวลสิ กังวลมากด้วย เพราะไม่ว่าจะเป็นนักการเมือง หรือนายธนาคาร และผู้นำด้านการเงินต่าง ๆ ของสหรัฐฯ นั้นถ้าหากไม่ขี้เกียจ ก็ขี้โกง หรือไม่ก็เป็นทั้งสองอย่าง เห็นได้ชัดเลยว่าผู้นำสหรัฐฯ ไม่รู้วิธีที่จะควบคุมหนี้สาธารณะ ตลาดตราสารหนี้ หรือตลาดหุ้น

อเมริกานั้นแสนจะน่าเกลียดเอาแต่พิมพ์ธนบัตรใหม่ทุก 90 วันเป็นจำนวนกว่า 1 ล้านล้านเพื่อนำมาจ่ายหนี้ พวกที่คอยควบคุมระบบนี้อยู่ควรโดนไล่ออก ไม่ก็จับเข้าคุก และเอาเงินค่าเทอมที่เคยจ่ายคืนไปด้วยเพราะโรงเรียนไม่ได้สอนเรื่องดี ๆ ให้พวกเขาบ้างเลย และคนเหล่านี้แหละที่คอยเอาเปรียบประชาชนอเมริกัน และคนทั่วโลก

ทำไมคุณชอบอวย Bitcoin ?

เพราะ “กฎของ Metcalf”กฎตัวนี้แสดงให้เห็นถึงพลังอำนาจของ “เครือข่าย” ไม่ว่าจะเป็นเครือข่าย Bitcoin , US Dollar หรือเครือข่ายโทรศัพท์มือถือ พูดง่าย ๆ ก็คือมูลค่าของสิ่งใด ๆ จะเพิ่มขึ้นตามความแข็งแกร่งของระบบเครือข่าย ดังนั้นผมจึงคอยสนับสนุนเครือข่ายให้แข็งแกร่งและเชื่อมั่นในเครือข่ายเดียว 

คุณจะเห็นได้ว่าช่วงหลังมานี้มีเหรียญเกิดขึ้นมากมายจาก Ethereum แต่ผมไม่ได้ให้ความสนใจเพราะมันไม่เหมือน Bitcoin และเหรียญเหล่านั้นมีชะตาที่จะต้องดับสูญ เพราะไม่สามารถสร้างเครือข่ายที่แข็งแกร่งเท่า Bitcoin ลองดูได้เลยว่าในอนาคตจะมีเหรียญเหลืออยู่สักกี่ชนิดกัน

มูลค่า Bitcoin จะกลายเป็นศูนย์ได้หรือไม่ ?

Kiyosaki กล่าวว่า “เป็นไปได้” เช่นเดียวกันกับค่าเงินเฟียตของทุกประเทศไม่ว่าเป็นมหาอำนาจหรือไม่ ลองดูสิว่าในประวัติศาสตร์มีค่าเงินกี่ประเทศที่สูญสลายไปแล้ว ดังนั้นเราไม่ควรเชื่อใจในสินทรัพย์เหล่านั้น ขนาดเขามีทองและแร่เงินเขายังต้องแบ่งเงินไปลงทุนกับเหมืองจริง ๆ เพื่อกระจายความเสี่ยงเลย

พอจะให้คำแนะนำอะไรได้ไหม?

เขาแนะนำทุกคนมาตลอด 27 ปีนับตั้งแต่เขียนหนังสือพ่อรวยสอนลูกครั้งแรกว่าอย่าเก็บเงินปลอม ๆ อย่างดอลลาร์ ให้เก็บสินทรัพย์อื่น ๆ ดีกว่าไม่ว่าจะเป็น ทองคำ แร่เงิน และ Bitcoin ความจริงนี้ไม่เคยเปลี่ยน และเขาไม่เคยสูญเสียแนวทางนี้ และคุณเองก็ควรจะทำตาม

สุดท้ายนี้ถ้าอยากรู้เกี่ยวกับ Bitcoin ควรจะติดตามใครดี ?

Kiyosaki ทิ้งท้ายว่า ในโลกนี้มีผู้เชี่ยวชาญหลายคนที่เขาเคารพไม่ว่าจะเป็น Ral Paoul, Lawrence Lepard, Jeff Booth, Mark Moss,  Anthony Pompliano และอื่น ๆ อีกมากมาย แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ คุณต้องหาคำตอบให้กับตนเองว่าทำไม Bitcoin ถึงดี

ที่มา : X