<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

3 เหรียญ AI สุดฮอต AGIX, OCEAN, FET ประกาศรวมร่างเป็น ASI Token เตรียมปลุกพลัง AI สู่ยุคใหม่

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Fetch.ai, SingularityNET และ Ocean Protocol สามบริษัทชั้นนำในแวดวง AI บนบล็อกเชน ได้ประกาศความร่วมมือครั้งสำคัญ มุ่งสร้างพันธมิตรเพื่อพัฒนา AI แบบกระจายศูนย์ (decentralized AI)

ตามประกาศที่ส่งทางอีเมลเมื่อวันพุธที่ผ่านมา บริษัททั้งสามแห่งนี้ มุ่งหวังที่จะสร้าง “กลุ่มปัญญาประดิษฐ์” (AI collective) เพื่อเป็นทางเลือกแบบกระจายศูนย์ (decentralized) แทนที่โครงการปัญญาประดิษฐ์ที่มีอยู่เดิม ซึ่งถูกควบคุมโดยบริษัทเทคโนโลยีขนาดใหญ่

ตามข้อมูลจากประกาศ  โทเคนดั้งเดิมของแต่ละแพลตฟอร์มจะมีการเปลี่ยนแปลง ดังนี้ :

  • Fetch.ai (FET): โทเคนดั้งเดิม FET จะเปลี่ยนชื่อเป็น ASI (“artificial superintelligence”) โดยจะมีจำนวนโทเคนทั้งหมดประมาณ 2.63 พันล้านโทเคน และราคาเริ่มต้นที่ 2.82 ดอลลาร์สหรัฐ
  • SingularityNET (AGIX): โทเคน AGIX จะถูกแปลงเป็น ASI ในอัตราประมาณ 0.433 AGIX ต่อ 1 ASI
  • Ocean Protocol (OCEAN): โทเคน OCEAN จะถูกแปลงเป็น ASI ในอัตราประมาณ 0.433 OCEAN ต่อ 1 ASI

บริษัททั้งสามกล่าวว่า บริษัทใหม่ที่รวมกันนี้มีแผนที่จะสร้างโครงสร้างพื้นฐานปัญญาประดิษฐ์แบบกระจายศูนย์ (open decentralized AI) ที่เปิดกว้างและมีขนาดใหญ่ ซึ่งแตกต่างจากระบบที่มีอยู่เดิมที่การทำงานภายในอาจถูกซ่อนตัวจากสาธารณะ

ตั้งแต่ต้นปี 2023 ปัญญาประดิษฐ์ (AI) ได้รับความสนใจจากประชาชนทั่วไปมากขึ้น เนื่องจากมีเครื่องมือต่างๆ เช่น ChatGPT ออกมาใช้งาน  อย่างไรก็ตาม มีความกังวลว่า บริษัทยักษ์ใหญ่ที่สุดอย่าง Microsoft, Alphabet, Amazon, Apple และ Meta จะผูกขาดอำนาจในด้านนี้  ซึ่งกระตุ้นให้บริษัทบล็อกเชนและ Web3 เข้าสู่สนามแข่งขันเพื่อนำเสนอทางเลือกโดยเน้นความโปร่งใสและแชร์ข้อมูลระหว่างผู้มีส่วนร่วมโดยตรง

ที่มา: coindesk