<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รายงานเผยไตรมาสที่ 1 ของปี 2024 มูลค่าความเสียหายจากการแฮ็กและการต้มตุ๋นนั้นลดฮวบ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

อุตสาหกรรมคริปโตมีความสูญเสียลดลง 23% เนื่องจากการแฮ็กและการต้มตุ๋นในไตรมาสแรกของปี 2024 เมื่อเทียบกับปี 2023 ลดลงตามรายงานการวิจัยเมื่อวันที่ 28 มีนาคมโดยบริษัทรักษาความปลอดภัยบล็อกเชน Immunefi

ตามรายงาน พบว่าจำนวนเงินทั้งหมดที่สูญเสียไปจากการแฮ็กและการต้มตุ๋นในไตรมาสที่ 1 ปี 2024 มีมูลค่าประมาณ 336.3 ล้านดอลลาร์ ลดลงจาก 437.5 ล้านดอลลาร์ในไตรมาสเดียวกันของปี 2023

รายงานระบุเหตุการณ์ว่าได้มีการแฮ็ก 46 ครั้งและการกระทำต้มตุ๋น 15 ครั้ง

ด้วยมูลค่ารวมเกือบ 1 แสนล้านดอลลาร์ที่ถูกล็อคไว้ในโปรโตคอล Web3 แพลตฟอร์มการเงินแบบกระจายอำนาจ ( DeFi) ยังคงเป็นเป้าหมายสำคัญของแฮกเกอร์ โดยคิดเป็นช่องโหว่ทั้งหมดที่ระบุโดย Immunefi ในไตรมาสที่ 1 เทียบกับแพลตฟอร์ม CeFi

2 โปรเจกต์ที่มีส่วนทำให้เกิดความสูญเสียจำนวนมาก มูลค่ารวม 144.5 ล้านดอลลาร์ หรือ 43% ของจำนวนเงินทั้งหมด การโจมตีครั้งใหญ่ที่สุดมูลค่า 81.7 ล้านดอลลาร์ ซึ่งก็คือโปรโตคอล cross-chain Orbit Bridge  เดือนมกราคมมีการสูญเสียในรอบรายเดือนสูงสุดในไตรมาสที่ 1 รวมมูลค่า 133 ล้านดอลลาร์

Mitchell Amador ซีอีโอของ Immunefi เน้นย้ำถึงความอ่อนไหวของแพลตฟอร์ม DeFi ต่อการถูกเข้าถึง private key โดยเน้นย้ำถึงความจำเป็นเร่งด่วนในการเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยในโครงสร้างพื้นฐานของโค้ดและโปรโตคอล

การโจมตีครั้งใหญ่เป็นอันดับสองเกี่ยวข้องกับการแฮ็กเกม NFT มูลค่า 62 ล้านดอลลาร์จาก Blast Munchables อย่างไรก็ตามสินทรัพย์ที่ถูกกวาดไปก็ได้รับคืนภายใน 24 ชั่วโมง เนื่องจากแฮ็กเกอร์ได้มอบ private key ให้กับ wallet ที่มีทรัพย์สินของ Munchables

ที่มา : Cointelegraph