<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

CEO ของ Morgan Creek Capital เผย Bitcoin มีเหตุผลพอที่ราคาจะแตะ $150,000 หลัง Halving นี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ราคา Bitcoin อาจทำจุดสูงสุดใหม่ที่ 150,000 ดอลลาร์ในปีนี้ เนื่องจาก Bitcoin Halving ที่กำลังจะมาถึง ซึ่งรวมถึงกองทุน Bitcoin spot ETF

Mark Yusko CEO ของกองทุนป้องกันความเสี่ยงชื่อดัง Morgan Creek Capital กล่าวในการสัมภาษณ์กับ CNBC เมื่อวันที่ 30 มีนาคม

“หลังการ Halving คุณจะเห็นความสนใจในสินทรัพย์จำนวนมาก เพราะมีคนจำนวนมากเข้ามาซื้อขายเพราะกลัวการตกรถ (FOMO) และโดยปกติแล้ว มูลค่าที่เหมาะสมต่อรอบจะอยู่ที่ประมาณสองเท่า” Yusko กล่าว “ในรอบที่แล้ว มูลค่าที่เหมาะสมอยู่ที่ 30,000 ดอลลาร์ แต่ราคาพุ่งไปสูงถึง 68,000 ดอลลาร์ ถึง 69,000 ดอลลาร์ ครั้งนี้ผมคิดว่าน่าจะอยู่ที่สองเท่า เพราะมีการใช้เลเวอเรจน้อยกว่า ซึ่งจะทำให้ราคาอยู่ที่ 150,000 ดอลลาร์”

ทั้งนี้ Yusko มองว่ามีปัจจัยสำคัญสองประการที่ส่งผลต่อราคา Bitcoin ได้แก่ การเปิดตัวกองทุน Bitcoin ETF ของสหรัฐฯ ในเดือนมกราคมที่ผ่านมา และเหตุการณ์ halving ที่กำลังจะมาถึงในช่วงวันที่ 20-21 เมษายน 

นอกจากนี้กองทุน ETF ได้ถูกมองว่าเป็นสัญญาณขาขึ้น ในขณะที่การ halving จะสร้างภาวะการขาดแคลนอุปทาน ซึ่งอาจส่งผลต่อการปรับตัวขึ้นของราคาตามหลักกลไกอุปสงค์-อุปทาน 

ซึ่ง Yusko อธิบายว่า “หลังจากการ halving เกิดขึ้น ความต้องการจะเพิ่มขึ้น…จากกองทุน ETF และผู้สนใจรายอื่น ๆ แต่ปริมาณเหรียญใหม่ที่ผลิตได้จะลดลงจาก 900 เหรียญต่อวันเหลือ 450 เหรียญ  ตามหลักอุปสงค์-อุปทาน ถ้าความต้องการมากกว่าปริมาณที่มีอยู่ราคาจะต้องปรับตัวขึ้น”

Yusko เรียก Bitcoin ว่า “โทเค็นหลัก” เป็นเหมือนทองคำแต่อยู่ในรูปแบบที่ดีกว่า เขาแนะนำให้นักลงทุนจัดสรรพอร์ตการลงทุนของตนเองอย่างน้อย 1-3% ให้กับ Bitcoin

Yusko มองว่าราคา Bitcoin จะ “พุ่งแรงขึ้นในช่วงปลายปี” โดยอิงจากข้อมูลในอดีต ราคา Bitcoin มักจะทำสถิติสูงสุดใหม่ประมาณเก้าเดือนหลังจาก halving ซึ่งจะทำให้ราคาพุ่งแตะจุดสูงสุดในช่วงเดือนพฤศจิกายนหรือธันวาคมของปีนี้ ซึ่งอาจตรงกับช่วงวันหยุด Thanksgiving หรือวันคริสต์มาส  นอกจากนี้ Yusko ยังคาดการณ์แนวโน้มขาลงหลังจาก Bitcoin บรรลุจุดสูงสุด

อย่างไรก็ตาม Yusko เปิดเผยกลยุทธ์การลงทุนของ Morgan Creek Capital โดยมีการลงทุน 80% ในหุ้นที่ไม่ได้จดทะเบียน (private equity) และ 20% ในโทเค็นที่มีสภาพคล่องสูง นอกจากนี้เขายังแสดงความสนใจใน Ethereum, Solana และ Avalanche

ข้อมูลทางประวัติศาสตร์ชี้ให้เห็นว่า Bitcoin อาจทำสถิติสูงสุดใหม่ตลอดกาลในปี 2025 อย่างไรก็ตาม 21Shares เชื่อว่าวัฏจักรการลดครึ่งครั้งนี้อาจแตกต่างออกไปเนื่องจากการเปิดตัวกองทุน Bitcoin spot ETF ในสหรัฐฯ ล่าสุด ซึ่งกองทุนเหล่านี้อาจกระตุ้นให้ราคา Bitcoin พุ่งเร็วขึ้นเมื่อเทียบกับวัฏจักรการลดครึ่งก่อนหน้านี้

ที่มา: cryptobriefing