<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เผยแล้ว! 5 ประเทศที่ “สนใจ” Bitcoin มากที่สุด อันดับ 1 อาจจะไม่ใช่ที่คุณคิด

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อ 15 ปีก่อน Satoshi Nakamoto ได้เปิดตัว Bitcoin ออกสู่สายตาชาวโลก จนถึงปัจจุบัน Bitcoin ได้ผ่านร้อนผ่านหนาวมาแล้วมากมาย จากเดิมที่เคยถูกตราหน้าว่ามันคือแชร์ลูกโซ่, เรื่องหลอกลวง และมีข่าวลือว่ามันล่มสลายไปแล้วนับครั้งไม่ถ้วน แต่ Bitcoin ก็ได้พิสูจน​์ตนเองจนกลายเป็นสินทรัพย์ที่มีมูลค่าทะลุล้านล้านดอลลาร์ รวมถึงมีการจัดตั้งกองทุน Bitcoin Spot ETF เพื่อซื้อขาย Bitcoin บนตลาดการเงินที่ใหญ่ที่สุดในโลกอีกด้วย 

แนวโน้มการยอมรับ Bitcoin ค่อยๆได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ คล้ายกับที่ทั่วโลกยอมรับการเข้ามาของอินเตอร์เน็ตในช่วงปี 1997 ถึงแม้ว่าจะมีบางช่วงที่การยอมรับ Bitcoin จะชะลอตัวลง แต่ภาพรวมแล้วแนวโน้มของมันยังคงมีความสดใส

ข้อมูลจาก Google Trends ระบุว่า นักลงทุนรายย่อย (retail traders) ได้กลับเข้าสู่ตลาด Bitcoin อีกครั้ง แต่บางประเทศยังมีความต้องการมองหา Bitcoin มากกว่าประเทศอื่น ๆ และรายชื่อต่อไปนี้คือ 5 อันดับแรก

เอลซัลวาดอร์ คือ ประเทศที่สนใจ Bitcoin มากที่สุด

ไม่น่าแปลกใจเลยที่อันดับ 1 ในรายการค้นหาเกี่ยวกับ Bitcoin ของ Google คือเอลซัลวาดอร์ ประเทศเล็ก ๆ ในอเมริกากลางแห่งนี้สร้างกระแสฮือฮาไปทั่วโลก เมื่อกลายเป็นประเทศแรกที่ประกาศรับรอง Bitcoin เป็นเงินที่ถูกกฎหมายอย่างเป็นทางการในปี 2021

นับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ผู้นำฝ่ายสนับสนุน Bitcoin นาย Nayib Bukele และรัฐบาลของเขา ได้ริเริ่มโครงการที่เกี่ยวข้องกับ Bitcoin มากมาย  เช่น โรงพยาบาลสัตว์ที่ชำระเงินด้วยสกุลเงินดิจิทัล พันธบัตรภูเขาไฟ และการขุด Bitcoin ด้วยพลังงานความร้อนส่วนเกินเหลือทิ้งจากภูเขาไฟ

เอลซัลวาดอร์ เดินหน้าสะสม Bitcoin อย่างต่อเนื่องตลอดช่วงหลายปีที่ผ่านมา แม้ต้องเผชิญกับภาวะตลาดหมี (bear market) ที่รุนแรงในปี 2022 และคำวิจารณ์จากองค์กรระหว่างประเทศอย่างกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ที่มีต่อนโยบายการสนับสนุน Bitcoin ของประเทศ

ไนจีเรียเป็นประเทศที่ให้ความสนใจ Bitcoin รองลงมา 

ไนจีเรีย (Nigeria) เป็นประเทศขนาดกลางที่อยู่ในทวีปแอฟริกา เมื่อหลายปีก่อนไนจีเรียได้ต่อสู้กับภาวะเงินเฟ้อที่พุ่งสูงขึ้นอย่างไม่เคยมีมาก่อน ในขณะเดียวกันรัฐบาลในประเทศก็ออกมาโจมตีคริปโตเคอร์เรนซีและ Binance ว่าเป็นชนวนสาเหตุที่ทำให้มูลค่าของเงินในประเทศลดลง นอกจากนี้รัฐบาลยังได้มีคำสั่งห้ามให้ธนาคารในประเทศหยุดให้บริการคริปโตเคอร์เรนซี่ สุดท้ายคำสั่งดังกล่าวก็ถูกยกเลิกไปเมื่อปีที่แล้ว 

แม้จะมีข้อถกเถียงเกี่ยวกับ Bitcoin มากมาย แต่ชาวไนจีเรียก็ยังคงชื่นชอบ Bitcoin และสินทรัพย์ดิจิตอลรูปแบบอื่นๆมาโดยตลอด ตามข้อมูลจาก Google Trends ได้มีการระบุว่าไนจีเรียเป็นประเทศที่มีผู้คนสนใจ Bitcoin เป็นอันดับสองรองจาก เอลซัลวาดอร์ 

ผลการจัดอันดับ 5 ประเทศที่สนใจ Bitcoin มากที่สุด

ตามข้อมูลจาก Google Trends ระบุว่าประเทศเอลซัลวาดอร์และไนจีเรียเป็นประเทศที่ประชาชนให้ความสนใจใน Bitcoin มากทีุ่สด แต่ถ้าหากพิจารณาจากบริบทองค์รวมแล้ว ประเทศเอลซัลวาดอร์เป็นประเทศที่ Bitcoin ถูกกฎหมาย ส่วนไนเจียกำลังประสบปัญหากับสภาวะเงินเฟ้อ ทำให้อีก 3 ประเทศที่ติด 1 ใน 5 อันดับจากผลการสำรวจของ Google Trends เป็นประเทศที่มาจากทวีปยุโรปและมีเศรษฐกิจที่เเข็งแกร่ง ได้แก่ ลิกเตนสไตน์ (Liechtenstein), สวิตเซอร์แลนด์ (Switzerland) และ ออสเตรีย (Austria)

แม้ประเทศลิกเตนสไตน์และออสเตรียจะไม่มีการออกมาพูดคุยเกี่ยวกับการยอมรับ Bitcoin มากเท่าไหร่นัก แต่ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ก็จัดอยู่ในกลุ่มประเทศที่มีการสนับสนุน Bitcoin มากที่สุด ซึ่งจะมีบางพื้นที่ของประเทศที่มีการออกมาสนับสนุน Bitcoin อย่างชัดเจน เช่น ธนาคารท้องถิ่นมีการออกผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่เกี่ยวข้องกับการซื้อขายคริปโตเคอร์เรนซี และ พื้นที่ Canton of Zug มีการอนุญาติให้ชำระเงินผ่าน Bitcoin และ Ethereum อีกด้วย 

ที่มา:  cryptopotato