<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

18 วันสู่ Bitcoin Halving: บทเรียนจากอดีต บทวิเคราะห์สำหรับอนาคต

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สงกรานต์ปีนี้ คงไม่ใช่แค่เทศกาลสาดน้ำคลายร้อนเท่านั้น เพราะเหล่านักเทรดชาวไทย ต่างเฝ้ารออีกหนึ่งเหตุการณ์สำคัญ ของวงการคริปโตเคอร์เรนซี นั่นคือ Bitcoin Halving ที่กำลังจะเกิดขึ้น

แต่ Bitcoin Halving คืออะไร? และทำไมถึงสำคัญกับวงการคริปโต? บทความนี้จะพาทุกท่านไปหาคำตอบกัน

Bitcoin Halving คืออะไร?

หากพูดให้เข้าใจง่าย ๆ Bitcoin Halving คือ การปรับลดอัตราการสร้างหรือที่เรียกว่ารางวัลของนักขุด Bitcoin ลงครึ่งหนึ่งในทุก ๆ 4 ปี ซึ่งในครั้งนี้รางวัลของนักขุดจะถูกปรับลดลงจาก 6.25 BTC เหลือเพียง 3.125 BTC ส่งผลให้ Bitcoin เกิดภาวะขาดแคลน,หายาก จนนำไปสู่ความต้องการและผลักดันราคาของ Bitcoin ที่พุ่งสูงขึ้น 

ปัจจุบันตลาด Bitcoin กำลังเคลื่อนที่แบบ sideways เพราะนักลงทุนต่างยังไม่มั่นใจว่าการ Halving ครั้งนี้จะส่งผลอย่างไร เพราะในปีนี้มีความพิเศษตรงที่ Bitcoin ได้มีการอนุมัติกองทุน Spot ETFs รวมถึงราคาการที่เพิ่งทำสถิติสูงที่สุดใหม่เป็นประวัติการณ์ 

ย้อนดูการ Halving ครั้งก่อนหน้า

ย้อนกลับไปในวันที่ 20 มิถุนายน 2016 หรือประมาณ 19 วันก่อนการ halving ครั้งที่ 2 ในขณะนั้นราคาของ Bitcoin กำลังร่วงลดลงอย่างต่อเนื่อง หลังจากทำราคาพุ่งขึ้นก่อนหน้านี้ ซึ่งใกล้เคียงกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน โดยขณะนั้น Bitcoin ยังมีการซื้อขายกันอยู่ที่เพียง 734 ดอลลาร์ จากนั้นเมื่อมีการ Halving ราคาของ Bitcoin ก็ร่วงลงกว่า 11% อยู่เพียง 517 ดอลลาร์อีกครั้ง ในช่วงเดือนสิงหาคม ลดลงจากราคาในช่วง halving ถึง 29.5% อย่างไรก็ตามหลังจากนั้น 7 เดือนราคาของ Bitcoin ก็ไต่ระดับพุ่งสูงขึ้นจนสามารถทำ All time high ได้สำเร็จในปี 2017

ภาพ : ราคา Bitcoin ช่วงปี 2016

ถัดมาในช่วงก่อนการ halving ครั้งที่ 3 (เดือนเมษายน 2020) ราคาของ Bitcoin มีการซื้อขายอยู่ที่ระหว่าง $6,420 – $7,340 ภายในกรอบระยะเวลาที่เหลือราคา Bitcoin สามารถพุ่งขึ้นถึง 44% ไปหยุดที่ $9,822 แต่ทว่าหลังจากการ halving ในวันที่ 11 พฤษภาคม ราคาของเหรียญก็ได้ร่วงดิ่งลงมาเหลือ $8,600 ก่อนที่ราคาจะค่อย ๆ ปรับตัวพุ่งขึ้นสูงและไม่เคยกลับมาแตะหลักพันอีกเลยนับจากนั้น 

เป็นที่สังเกตว่าในช่วงการ halving ครั้งที่ 3 ราคา Bitcoin มีความผันผวนเป็นพิเศษ เนื่องจากทั่วโลกเกิดวิกฤติ Covid-19 ทำให้คนเริ่มมาให้ความสนใจในคริปโตเคอร์เรนซีกันมากขึ้น ซึ่งก่อนหน้านั้นในเดือนมีนาคมราคาของ Bitcoin ได้ร่วงดิ่งลงอย่างหนัก แต่เมื่อ Bitcoin กลับตัวได้ราคาก็ได้มีการพุ่งทะยานแบบที่ไม่เคยมีใครเห็นมาก่อน และสามารถทำสถิติสูงสุดใหม่หลังจากการ halving ได้ภายใน 7 เดือน 

ภาพ : ราคา Bitcoin ช่วงปี 2020

สรุป

Bitcoin Halving ครั้งที่ 4  ที่กำลังจะเกิดขึ้นในเดือนนี้ โดยปกติแล้วเหตุการณ์นี้มักส่งผลบวกต่อราคาของ Bitcoin แต่ปีนี้มีปัจจัยอื่น ๆ เพิ่มเติมคือ การอนุมัติ Spot ETF ที่เพิ่งเกิดขึ้น ทำให้นักวิเคราะห์บางรายมองว่าเหตุการณ์นี้อาจเป็นการรบกวนวัฏจักร 4 ปีของ Bitcoin และทำให้ Bitcoin มีการเคลื่อนไหวที่แตกต่างไปจากในอดีตที่ผ่านมา

ขณะที่นักวิเคราะห์อีกกลุ่มมองว่าการเข้ามาของนักลงทุนสถาบันจะยิ่งส่งผลดีต่อราคา  ของ Bitcoin สงกรานต์ปีนี้คงจะร้อนแรง ไม่แพ้อุณหภูมิของตลาดคริปโต เตรียมตัวให้พร้อมแล้วมาลุ้นกันว่าหลัง Halving ราคา Bitcoin จะพุ่งสูงขึ้นสมการรอคอยหรือไม่

ที่มา : defiant