<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

คอมมูคริปโตสลด! Binance ประกาศเตรียมยุติการสนับสนุน Bitcoin Ordinals ในวันที่ 18 เม.ย.

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในช่วงเมื่อวานที่ผ่านมาได้เกิดเรื่องน่าสลดที่ทำให้เหล่าคอมมูคริปโตต่างเสียใจไปตาม ๆ กัน หลังทาง Binance NFT marketplace ได้ประกาศอย่างเป็นทางการว่าจะยุติการสนับสนุนการ Bitcoin Ordinals  รวมไปถึง การซื้อ-ขายและการฝาก นับตั้งแต่วันที่  18 เมษายนเป็นต้นไป

การประกาศครั้งนี้เกิดขึ้นผ่านบล็อกโพสต์ของ Binance ซึ่งเกิดขึ้นไม่นานหลังจากที่แพลตฟอร์มได้เปิดตัว Bitcoin Ordinals ไปไม่กี่เดือน  พร้อมกันนี้ Binance ยังได้แจ้งเตือนผู้ใช้งานให้ทำการถอน NFT ออกจากแพลตฟอร์มก่อนวันที่  18 พฤษภาคม 2024 

นอกเหนือจากตัวของ Ordinals แล้วทาง Binance NFT marketplace ยังจะยุติการแจกแอร์ดรอปและสิทธิพิเศษต่าง ๆ ผ่านเครือข่าย Bitcoin ในวันที่ 10 เมษายนนี้ด้วยเช่นเดียวกัน

Bitcoin Ordinals คืออะไร?

Bicoin Ordinals หรือหลายคนอาจจะรู้จักกันในชื่อ Bitcoin NFTs เป็นการอนุญาตให้ผู้ใช้งานสามารถจารึกข้อมูลดิจิทัลลงไปบนบล็อกเชนของ Bitcoin ได้ ไม่ว่าจะเป็นภาพศิลปะ ข้อความ หรือ วิดีโอ และมีหลักการทำงานที่ใกล้เคียงกับ NFT ของ Ethereum ซึ่งช่วงหลังมานี้ระบบดังกล่าวได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเป็นอย่างมาก 

อย่างไรก็ตามการทำธุรกรรม NFT จำนวนมาก ส่งผลกระทบต่อเครือข่าย Bitcoin หลายครั้งตั้งแต่เปิดตัวมา ทำให้ค่าธรรมเนียมเพิ่มสูงขึ้นและใช้เวลาในการประมวลผลนานขึ้น เนื่องจากต้องมีการตรวจสอบธุรกรรมบนเครือข่าย (on-chain) มากขึ้น โดยปัจจุบันข้อมมูลจาก Dune Analytics ระบุว่าเครือข่ายมีจำนวนการจารึกข้อมูลเป็นจำนวนมากถึง 64 ล้านชุดข้อมูล ซึ่งคิดเป็นมูลค่าของค่าธรรมเนียมกว่า 423 ล้านดอลลาร์

ที่มา : Cointelegraph