<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้เชี่ยวชาญเผย Bitcoin Halving อาจส่งผลต่อรายได้ของนักขุดน้อยกว่าที่คิด

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Laurent Benayoun ซีอีโอของ Acheron Trading ได้ออกมาให้สัมภาษณ์กับทาง Cointelegraph ว่า ความสามารถในการขุด Bitcoin อาจไม่ได้ลดลงมากเหมือนกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์เอาไว้ แม้ว่าเหตุการณ์ Halving กำลังจะมาถึงก็ตาม

“ในแง่ของเงินดอลลาร์ ไม่ชัดเจนว่านักขุดจะมีรายได้ลดลงหลังจาก Halving และค่อนข้างตรงกันข้าม… การลดลงของรางวัลการขุดนี้จะได้รับการชดเชยด้วยค่าธรรมเนียมเครือข่ายที่เพิ่มขึ้น”

โดยเหตุการณ์ Bitcoin Halving คือปรากฏการณ์ที่รางวัลในการขุด Bitcoin จะลดลงจาก 6.25 BTC เหลือ 3.125 BTC ซึ่งคาดว่าจะมีกำหนดการครั้งถัดไปในวันที่ 20 เมษายน ทว่าหลังจากเหตุการณ์ครั้งก่อนก็ได้มีนักขุดจำนวนมากออกจากธุรกิจนี้ไปเนื่องจากมีรายได้ไม่เพียงพอ

อย่างไรก็ตาม Benayoun เชื่อว่าเหตุการณ์ Halving ในปี 2024 นี้จะแตกต่างออกไป เนื่องจากในตอนนี้นักขุดสามารถมีรายได้จากค่าธรรมเนียมเครือข่ายที่เพิ่มขึ้น ที่ได้รับแรงสนับสนุนจาก Ordinals และการเงินแบบกระจายอำนาจอย่าง Bitcoin-native ( DeFi) หรือ BTCFi

ณ เวลาที่เขียนนี้ ค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรม Bitcoin เฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 4.88 ดอลลาร์หรือประมาณ 179 บาทต่อธุรกรรม ลดลงจากวันที่ 5 มีนาคมที่มีราคาสูงถึง 16.13 ดอลลาร์ หรือเกือบ 590 บาท โดยค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรม Bitcoin เพิ่มขึ้นมากกว่า 86% ในช่วงปีที่ผ่านมา ตามข้อมูลจาก YCharts

ในขณะเดียวกัน Joe Downie CMO ของ NiceHash ได้ออกมาเปิดเผยข้อมูลว่า บริษัทขุด Bitcoin ส่วนใหญ่ในตอนนี้จะสามารถทำกำไรได้หากราคา Bitcoin ยังคงสูงกว่า 70,000 ดอลลาร์ เนื่องจากรางวัลบล็อกในปัจจุบันพวกเขาสามารถทำกำไรได้อยู่ที่ประมาณ 35,000 ดอลลาร์ต่อบล็อก

นอกจากราคา Bitcoin ที่จะส่งผลต่อนักขุดโดยตรงแล้ว ความสามารถในการทำกำไรของบริษัทขุด Bitcoin ยังขึ้นอยู่กับคุณภาพของอุปกรณ์ขุดและประสิทธิภาพการใช้พลังงานอีกด้วย

“Bitcoin halvings ทำให้ฮาร์ดแวร์รุ่นเก่าจำนวนมากmeกำไรน้อยลง เนื่องจากได้รับรางวัลน้อยลงสำหรับงานที่ทำด้วยเครื่องจักร ในขณะที่รุ่นที่ใหม่กว่าและประหยัดพลังงานมากขึ้นจะยังคงทำกำไรได้ ดังนั้นจึงไม่ขึ้นอยู่กับขนาดของฟาร์มขุด แต่ขึ้นอยู่กับประเภทของอุปกรณ์ทำเหมือง”

ที่มา: Cointelegraph