<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

JPMorgan ชี้ Lido จะกลายเป็นส่วนสำคัญในการทำให้ Ethereum พ้นจากสถานะ ‘หลักทรัพย์’

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นักวิเคราะห์จาก JPMorgan ชี้ว่า ส่วนแบ่งตลาดที่ลดลงของ Lido ซึ่งเป็นโปรโตคอลการล็อคสภาพคล่อง (liquid staking) รายใหญ่ที่สุดของ Ethereum น่าจะเป็นสัญญาณที่บ่งบอกว่า Ethereum มีแนวโน้มที่จะหลีกเลี่ยงการถูกจัดประเภทเป็นหลักทรัพย์ได้ในอนาคต

รายงานของ JPMorgan ที่เผยแพร่เมื่อวันพุธ ซึ่งจัดทำโดยทีมนักวิเคราะห์นำโดย Nikolaos Panigirtzoglou ระบุว่า “สัดส่วนของ Lido ใน ETH ที่ถูกล็อกไว้ลดลงจากประมาณหนึ่งในสามของเมื่อปีที่แล้ว เหลือประมาณหนึ่งในสี่ในขณะนี้”  “ซึ่งนี่ถือเป็นการลดความกังวลเกี่ยวกับการรวมศูนย์อำนาจในเครือข่าย Ethereum ลง ส่งผลให้ Ethereum มีโอกาสที่จะถูกหลีกเลี่ยงในจัดประเภทเป็นหลักทรัพย์ในอนาคตเพิ่มขึ้น”

ย้อนกลับไปเมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว นักวิเคราะห์ของ JPMorgan เคยแสดงความกังวลว่า แพลตฟอร์มอย่าง Lido ถึงแม้จะเป็นโปรโตคอลการล็อกสภาพคล่องแบบกระจายอำนาจ แต่ “ยังคงมีการรวมศูนย์อำนาจในระดับสูง” และก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อ Ethereum  อย่างไรก็ตาม ความกังวลเหล่านี้ดูเหมือนจะบรรเทาลงตามส่วนแบ่งตลาดที่ลดลงของ Lido

นอกจากนี้นักวิเคราะห์ยังชี้ว่า การกระจายศูนย์อำนาจของเครือข่ายมีบทบาทสำคัญในการพิจารณาการจัดประเภทโทเค็นดิจิทัลเป็นหลักทรัพย์ ซึ่งสอดคล้องกับการเปิดเผย “เอกสาร Hinman” ของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์แห่งสหรัฐอเมริกา (SEC) เมื่อเดือนมิถุนายนปีที่แล้ว เจ้าหน้าที่ SEC ระบุในขณะนั้นว่า โทเค็นที่ทำงานบนเครือข่ายที่มีการกระจายอำนาจอย่างเพียงพอ” อาจไม่ตรงตามเกณฑ์ที่จะถือเป็นหลักทรัพย์ เนื่องจากไม่มีนิติบุคคลที่ควบคุมตามหลักเกณฑ์ของ Howey Test

หลังจากการเปิดเผยเอกสาร Hinman ในปีที่แล้ว นักวิเคราะห์ของ JPMorgan กล่าวว่า สภาคองเกรสของสหรัฐฯ อาจสร้าง “หมวดหมู่ใหม่” เพื่อรองรับ Ethereum โดยหลีกเลี่ยงการจัดเป็นหลักทรัพย์แต่ยังคงให้การคุ้มครองนักลงทุน ด้านประธาน SEC อย่าง Gary Gensler ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นว่า Ethereum ได้รับการยกเว้นจากกฎระเบียบด้านหลักทรัพย์หรือไม่

ข่าวดีสำหรับ Ethereum: การอัปเกรด Dencun ล่าสุด

การอัพเกรด Dencun ของ Ethereum เมื่อเร็ว ๆ นี้ ช่วยลดต้นทุนการทำธุรกรรมสำหรับเครือข่าย Ethereum Layer 2 ได้อย่างมาก ส่งผลให้จำนวนธุรกรรมและมูลค่ารวมที่ถูกล็อค (TVL) เพิ่มขึ้น โดยพัฒนาในครั้งนี้ทำให้ Ethereum กลายเป็น “เลเยอร์การชำระเงินขั้นสุดท้ายสำหรับระบบนิเวศของ Ethereum” ตามที่นักวิเคราะห์จาก JPMorgan กล่าว

“โดยอาศัยเครือข่าย Ethereum Layer 2 และโซลูชัน Layer 3 ใหม่ ๆ ที่กำลังเกิดขึ้น นักพัฒนาตอนนี้สามารถชำระธุรกรรมภายในระบบนิเวศของ Ethereum แทนที่จะต้องย้ายไปใช้ บล็อกเชน Layer 1 อื่น ๆ เพื่อปรับใช้แอปพลิเคชันของตน” นักวิเคราะห์ระบุ

หลังจาก Dencun นักวิเคราะห์กล่าวว่า การอัปเกรดครั้งใหญ่ครั้งต่อไปใน Roadmap ของ Ethereum คือ Petra ซึ่งมีกำหนดเปิดตัวปลายปีนี้ โดย Petra จะเพิ่ม Verkle trees เพื่อประหยัดพื้นที่และเร่งความเร็วในการตรวจสอบบล็อกโดยการล้างบล็อกเก่า ซึ่งจะยิ่งเป็นประโยชน์ต่อ Ethereum ตามที่นักวิเคราะห์กล่าว

ที่มา: the block