<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักเทรดระดับพระกาฬ ‘Peter Brandt’ ออกมากล่าวหา Ethereum ว่าเป็น “เหรียญขยะ” เพราะมีปัญหาเยอะเกินไป

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Peter Brandt เทรดเดอร์ระดับตำนานได้ออกมาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับภาวะตลาดหมีของ Ethereum ว่าเป็น “เหรียญขยะ” หลังตัวโครงการมีค่าธรรมเนียมก๊าซที่สูง และมีโซลูชั่น Layer 2 ที่ซับซ้อนเกินไป

โดย Ethereum เป็นสกุลเงินดิจิทัลที่ใหญ่เป็นอันดับสองตามมูลค่าตลาด ในขณะที่ชุมชนคริปโตส่วนใหญ่นิยามเหรียญนี้ว่าเป็น “ราชาแห่งสัญญาอัจฉริยะ” ด้วยการขึ้นมาเป็นแพลตฟอร์มชั้นนำสำหรับระบบกระจายอำนาจ (dApps) และสัญญาอัจฉริยะ

ทว่า Brandt ได้ออกมากล่าวบนแพลตฟอร์ม X ว่าเป็นเหรียญขยะ โดยให้เหตุผลว่า ETH นั้นไม่เหมาะสำหรับเป็นสินทรัพย์ที่ใช้ในการเก็บมูลค่าในขณะที่ตัวเองพยายามแอบอ้างว่ามีคุณสมบัติเหมือนกับ Bitcoin

นอกจากนี้ Ethereum ยังมีข้อบกพร่องอีกอย่างคือฟังก์ชันการใช้งานที่มีปัญหา โดยเฉพาะการบูรณาการเข้ากับโซลูชั่น Layer-2 ที่มีปัญหาค่าธรรมเนียมก๊าซที่สูงเกินไป ก่อนตั้งคำถามว่าแม้ว่ามันจะแย่แค่ไหน แต่มันก็ดึงดูดนักลงทุนมาได้อยู่เสมอ

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าความคิดเห็นของ Brandt ได้รับการสนับสนุนจากหลาย ๆ คนในชุมชน แต่คำกล่าวหาดังกล่าวได้ขัดกับรายงานหลายแห่งที่ที่ออกมาเปิดเผยว่า Layer 2 ในตอนนี้มีค่าธรรมเนียมที่ลดลงแล้ว หลังจากการเปิดตัว Ethereum Dencun Upgrade เมื่อเร็ว ๆ

สิ่งที่น่าสนใจคือ Cathie Wood ซีอีโอของ Ark Invest ก็ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นคล้ายกับ Brandt เช่นเดียวกัน โดยเธอเปิดเผยว่า Bitcoin จะสามารถเข้ามาแทนที่ทองคำอย่างรวดเร็วในฐานะแหล่งสะสมมูลค่า และแน่นอนว่าผู้คนจะหันมาใช้ Bitcoin มากขึ้นเพื่อการลงทุนในระยะยาว

ที่มา: Coinspeaker