<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ฮ่องกงเตรียมเปิดตัวกองทุน Spot Bitcoin ETF ตัวแรก ในวันที่ 15 เมษายนนี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง (SFC) ตั้งเป้าจะอนุมัติกองทุน Spot Bitcoin ETF ชุดแรก ในวันที่ 15 เมษายนนี้

อย่างไรก็ตาม ตามรายงานของ Tencent News เมื่อวันพุธที่ผ่านมาคาดว่า การเปิดซื้อขายกองทุน ETF เหล่านี้ น่าจะเริ่มขึ้นประมาณสองสัปดาห์หลังจากได้รับการอนุมัติ

นักวิเคราะห์ทางการเงินคาดการณ์ว่า กองทุน Spot Bitcoin ETF ตัวแรกในฮ่องกง จะมีมูลค่าขนาดสินทรัพย์อยู่ที่ประมาณ 2 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งถือว่ามีขนาดเล็กกว่ากองทุน ETF ลักษณะเดียวกันที่มีอยู่ในสหรัฐอเมริกาในปัจจุบัน

รายงานจาก สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง (SFC) ได้อัปเดตรายชื่อล่วงหน้าสำหรับบริษัทกองทุนที่ได้รับอนุญาตก่อนที่จะมีการประกาศอนุมัติกองทุน Spot Bitcoin ETF ชุดแรกในวันที่ 15 เมษายน ซึ่งรายชื่อดังกล่าวรวมไปถึงบริษัทจัดการสินทรัพย์ของจีนอย่าง Harvest Global Investment และ China Asset Management ด้วย

สิ่งนี้ทำให้บริษัทจัดการสินทรัพย์อย่าง Harvest Global Investment และ China Asset Management ได้รับอนุญาตให้สามารถออกผลิตภัณฑ์กองทุนที่เกี่ยวข้องกับคริปโตเคอเรนซี ซึ่งรวมถึงกองทุน Spot Bitcoin ETF 

Harvest Global Investment ได้ยื่นคำขอออกกองทุน Spot Bitcoin ETF ไปตั้งแต่วันที่ 26 มกราคม  ขณะนี้ผู้สนับสนุนกองทุน ETF เหล่านี้ ได้เริ่มกระบวนการหารือ เกี่ยวกับการนำกองทุนเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงแล้ว

ฮ่องกงกำหนดมาตรฐานสำหรับตลาด Spot Bitcoin ETF

ฮ่องกงส่งสัญญาณความเปิดกว้างในการอนุมัติกองทุน Spot Bitcoin ETFs  ในเดือนธันวาคมที่ผ่านมา ซึ่งสอดคล้องกับแนวโน้มล่าสุดในสหรัฐอเมริกา โดยสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง (SFC) ได้ร่วมมือกับสำนักงานการเงินฮ่องกง (HKMA) และประกาศความพร้อมที่จะรับพิจารณาใบสมัครสำหรับผลิตภัณฑ์สินทรัพย์เสมือนจริงเหล่านี้

หน่วยงานกำกับดูแลฮ่องกงเน้นย้ำว่า ผลิตภัณฑ์การลงทุนแบบสปอต จะต้องปฏิบัติตามข้อกำหนดที่เข้มงวด เช่นเดียวกับกองทุนรวมแบบดั้งเดิมและผลิตภัณฑ์การลงทุนที่มีโครงสร้างอื่น ๆ ตามที่หน่วยงานกำกับดูแลของฮ่องกงได้กำหนดไว้

SFC กำหนดเพิ่มเติมว่า ผู้ออกผลิตภัณฑ์จะต้องแสดงให้เห็นถึงประวัติการปฏิบัติตามกฎระเบียบที่เข้มงวดอย่างเคร่งครัด นอกจากนี้ต้องมีพนักงานที่มีคุณสมบัติอย่างน้อยหนึ่งคน โดยต้องมีประสบการณ์ที่เกี่ยวข้องในการจัดการสินทรัพย์เสมือนจริงหรือผลิตภัณฑ์ที่คล้ายคลึงกัน

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง (SFC) ยังได้กำหนดเพิ่มเติมว่า กองทุนเหล่านี้จะไม่สามารถใช้เพิ่มความเสี่ยงแบบ Leveraged exposure ได้ นอกจากนี้ ผู้ออกกองทุนจะต้องร่วมมือกับตลาดสินทรัพย์ดิจิทัลที่ได้รับอนุมัติจาก SFC สำหรับการซื้อขายและการได้รับสินทรัพย์ทั้งหมด

จับตาดูการเปิดตัว Bitcoin Spot ETF จากผู้จัดการกองทุน 10 ราย

ผู้นำในอุตสาหกรรม crypto ของฮ่องกงมองว่า การเคลื่อนไหวของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (SFC) เมื่อต้นปีที่ผ่านมา เป็นก้าวสำคัญในเชิงบวกต่อการเปิดตัวกองทุน Spot Bitcoin ETFs 

Livio Weng COO ของ HashKey Group เปิดเผยว่าบริษัทจัดการกองทุนประมาณ 10 แห่ง กำลังเตรียมที่จะเปิดตัวกองทุน Spot Bitcoin ETFs ในฮ่องกง

แม้ว่าฮ่องกงจะแสดงท่าทีเปิดกว้างกับสินทรัพย์ดิจิทัลมากขึ้น แต่ยังคงขึ้นชื่อเรื่องการรักษากฎระเบียบที่เข้มงวดภายในภาคส่วนนี้

ที่มา : cryptonews