<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

JP Morgan ชี้ ‘Bitcoin Halving’ ให้อาจส่งผลเสียแก่อุตสาหกรรมการขุด Bitcoin มากกว่าที่คิด

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

รายงานล่าสุดจาก JP Morgan ชี้ว่า เหตุการณ์ Bitcoin Halving ที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในเดือนเมษายนนี้ อาจส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมการขุด Bitcoin

นักวิเคราะห์ Reginald Smith และ Charles Pearce เน้นย้ำถึงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากเหตุการณ์ Bitcoin Halving ซึ่งจะทำให้รางวัลบล็อกสำหรับการขุด Bitcoin ใหม่ลดลง 50% การลดลงนี้อาจนำไปสู่การควบรวมกิจการและการปิดธุรกิจจำนวนมากภายในอุตสาหกรรม ในขณะเดียวกันก็อาจส่งผลดีต่อผู้ประกอบการที่เหลืออยู่

กำไรขั้นต้นของอุตสาหกรรม ซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ประมาณ 2.5 พันล้านดอลลาร์ต่อไตรมาส คาดว่าจะลดลง 30% ถึง 40% อัตรา Hash Rate ของเครือข่าย ซึ่งเป็นการวัดพลังการคำนวณที่ใช้สำหรับการขุด อาจลดลงได้มากถึง 80 Exahashes ต่อวินาที (หรือ 13%) จากจุดสูงสุดสู่จุดต่ำสุด

ตามประวัติศาสตร์ Bitcoin มีราคาสูงขึ้นอย่างมากในช่วงหลายเดือนหลังเหตุการณ์ Halving แม้จะไม่ใช่ทันที แต่สภาวะตลาดปัจจุบันอาจแตกต่างไปจากวัฏจักรก่อนหน้า

แน่นอนว่าเหตุการณ์ halving เป็นส่วนสำคัญของโมเดลเศรษฐกิจของ Bitcoin ซึ่งถูกออกแบบมาเพื่อควบคุมอัตราการสร้าง Bitcoin ใหม่ ด้วยรางวัลบล็อกที่ลดลงทุกๆ สี่ปี ทำให้มูลค่าของ Bitcoin จึงพุ่งสูงขึ้นหลังเหตุการณ์ halving เนื่องจากอุปทานที่ลดลง ผู้ขุดที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น และความต้องการที่เพิ่มขึ้น

ในบรรดาบริษัทที่กล่าวถึง CleanSpark ถูกมองว่าเป็นบริษัทที่มีความพร้อมมากที่สุด เนื่องจากอุปกรณ์การขุดที่มีประสิทธิภาพ ต้นทุนการขุดที่รวมทุกอย่างต่ำ และการเปรียบเทียบอัตรา Hash Rate ที่เอื้ออำนวย ซึ่งน่าจะส่งผลให้มีรายได้และกำไรเป็นประวัติการณ์หลังเหตุการณ์ Halving

ในทางกลับกัน Cipher Mining ถูกมองว่าเป็นบริษัทที่แย่ที่สุดในอนาคตอันใกล้ แม้จะมีราคาแก๊สต่ำที่สุด แต่จากการเปรียบเทียบอัตรา Hash Rate ที่ไม่ค่อยสู้ดีแล้ว ค่าใช้จ่ายเบิกจ่ายที่ค่อนข้างสูงจะทำให้ส่งผลต่อการเติบโตของรายได้และกำไร

ที่มา: Benzinga

ที่มาภาพ: Bitcoin.com