<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Bybit คาด อุปทาน Bitcoin บนกระดานเทรดทั่วโลกจะหมดลงในอีก 9 เดือนข้างหน้า!

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวันที่ 15 เมษายนที่ผ่านมา หนึ่งในกระดานเทรดคริปโตที่มีชื่อเสียงมากที่สุดในโลกอย่าง Bybit ได้ออกมาเปิดเผยว่า อุปทาน Bitcoin ของกระดานเทรดทั่วโลกจะหมดลงในอีก 9 เดือนข้างหน้า ซึ่งมีสาเหตุมาจาก Bitcoin halving ที่จะเกิดขึ้นในสัปดาห์นี้

นอกจากนี้ ถ้าหากว่ากระแสเงินทุนไหลเข้าของกองทุนซื้อขายแลกเปลี่ยน Bitcoin ของสหรัฐอเมริกา (ETFs) ซึ่งถ้าหากว่ายังคงดำเนินอยู่ในลักษณะนี้ต่อไป อุปทาน Bitcoin หลังจาก Halving อาจจะหมดในอีกไม่ช้า

“การสำรอง Bitcoin ในกระดานเทรดแบบรวมศูนย์ทั้งหมดหมดลงเร็วขึ้น ด้วยจำนวน Bitcoin ที่เหลืออยู่เพียง 2 ล้าน Bitcoins เท่านั้น และถ้าหากเราสมมติว่ามีการไหลเข้าของ Bitcoin Spot ETFs จำนวน 500 ล้านดอลลาร์ต่อวัน ซึ่งเทียบเท่ากับประมาณ 7,142 bitcoin จะพบว่า มี Bitcoin ออกจากทุนสำรองของกระดานเทรดทุกวัน และคาดว่าจะใช้เวลาเพียงเก้าเดือนก่อนที่ทุนสำรองที่เหลือจะหมดลง”

ซึ่งจากการอ้างอิงข้อมูลของ CryptoQuant เผยว่า ในตอนนี้ (วันที่ 16 เมษายน) ปริมาณสำรอง Bitcoin บนกระดานซื้อขายแบบรวมศูนย์นั้น ได้ลดลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบสามปีที่ 1.94 ล้าน BTC เท่านั้น

อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนว่าระเบิดเวลาดังกล่าวอาจจะนานกว่าที่คาดเอาไว้ หลังจำนวนเงินทุนไหลเข้ารายสัปดาห์ของ Bitcoin ETFs เริ่มชะลอตัวลงตั้งแต่ช่วงกลางเดือนมีนาคมที่ผ่านมา โดยในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมากองทุน ETF มีเงินทุนไหลเข้ารวมแค่ 99 ล้านดอลลาร์เท่านั้น ตามข้อมูลจาก Dune

แม้ ETF ได้รับความนิยมน้อยลง แต่ Bybit ตั้งข้อสังเกตว่าแม้บริษัทคริปโตและกองทุนแบบดั้งเดิมจะหันมาให้ความสนใจ Bitcoin กันมากขึ้นอีกในอนาคต ไม่ว่าจะ ผ่าน ETF หรือหุ้นที่เกี่ยวข้องอย่างเช่น MicroStrategy และกองทุนสถาบันต่างๆ

“เราเชื่อว่าไม่ใช่ทุกสถาบันที่สามารถรับความเสี่ยงได้นับตั้งแต่การอนุมัติ Bitcoin Spot ETFs ในเดือนมกราคม 2024 เนื่องจากการลงทุนของพวกเขาถูกจำกัดไม่ให้พวกเขาลงทุนในผลิตภัณฑ์ใหม่ที่อยู่ในตลาดเพียงไม่กี่เดือน”

อย่างไรก็ตาม ปัญหาการขาดแคลน Bitcoin นั้นยังพอมีข้อดีอยู่บ้าง เพราะBybit ได้คาดการณ์ว่าราคา Bitcoin จะเริ่มฟื้นตัวมากขึ้นเนื่องจากอุปทานบีบตัว และอาจผลักดันราคาจนสามารถทำสถิติสูงสุดใหม่ได้อีกครั้ง

ที่มา: Cointelegraph