<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

“Epic Sat” ซาโตชิสุดแรร์ที่ถูกขุดได้ในบล็อก Halving ถูกประมูลขายเป็นเงินได้กว่า 79 ล้านบาท

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ปัจจุบันหนึ่งซาโตชิ “Sats” หน่วยย่อยที่สุดของ Bitcoin จะมีมูลค่าอยู่ประมาณ $0.00065 (0.024 บาท) แต่บางซาโตชินั้นก็มีมูลค่าสูงกว่านั้นเนื่องจากมีคุณค่าในการเก็บสะสมมากกว่า Sats ตัวอื่น ๆ 

สำหรับ Sats ที่เป็นที่ถูกพูดถึงในขณะนี้ถูกเรียกว่า “Epic Sat” ซึ่งเป็นซาโตชิหายากที่ถูกขุดได้จากบล็อกที่ Bitcoin ได้ทำการ Halving โดยซาโตชิดังกล่าวถูกขายออกไปเป็นมูลค่า 33.3 BTC หรือประมาณ 2.13 ล้านดอลลาร์ 

การประมูลเกิดขึ้นบน CoinEX Global หนึ่งในเว็บเทรดคริปโตชื่อดัง เมื่อวันที่ 25 เมษายน หลังจากที่ทาง viaBTC ที่เป็น mining pool สามารถขุด Sats ดังกล่าวได้เมื่อวันที่ 20 เมษายน 

ภาพ : การประมูล Epic sat

ในการประมูลนั้นเต็มไปด้วยการแข่งขันอันดุเดือดโดยมีจำนวนการ bids ราคามากถึง 34 ครั้งก่อนที่จะมีผู้ชนะที่ไม่เผยนามคว้า Epic Sat หมายเลข 1,968,750,000,000,000 ไปได้สำเร็จ

Epic Sat จะมีอยู่เพียงแค่ 4 Sat เท่านั้น เนื่องจาก Epic Sat คือ ซาโตชิหน่วยแรกที่ถูกขุดได้จากบล็อก Halving ซึ่งในปัจจุบันเครือข่าย Bitcoin ได้มีการ Halving แล้ว 4 ครั้งจึงเป็นที่มาว่าทำไมถึงมีเพียงแค่ 4 Sat และหากต้องการอีกก็ต้องรอถึงปี 2028 ถึงจะมีสิทธิได้ครอบครอง sat ประเภทดังกล่าวอีกครั้ง

ทั้งนี้การประมูลดังกล่าวไม่ได้เป็นการแข่งขันของบรรดานักสะสมเพียงเท่านั้นแต่มันเป็นหมุดหมายที่สำคัญในหน้าประวัติศาสตร์ Bitcoin ที่ได้รับความสนใจจากชุมชน และสื่อต่าง ๆ เพิ่มมากยิ่งขึ้นในปัจจุบัน

ที่มา : Cointelegraph