<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

จับตา “UNDEADS” ว่าที่เกม Play to Earn ตัวใหม่ ตะลุยแดนซอมบี้ เล่นเพลินพร้อมลุ้นเหรียญคริปโต ขายบน Steam 

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ย้อนกลับไปเมื่อหลายปีก่อน เกมเมอร์ชาวไทยอาจจะเคยได้เล่นเกมแนว Play 2 Earn (P2E) กันมาบ้างแล้วอย่างเช่น Axie Infinity , Sandbox และเกมอื่น ๆ เป็นต้น เนื่องด้วยขาลงตลาดคริปโตที่มาเยือนในช่วงปี 2022 ทำให้ตลาดเกม P2E ซบเซาลงอย่างเห็นได้ชัด 

ทว่าในปี 2024 เป็นปีที่ผู้เชี่ยวชาญหลายคนต่างคาดการณ์ว่าจะเป็นการกลับมาของทั้งตลาดคริปโต , NFT , GameFi และเกม P2E ก็มีเกมหลากหลายเกมไม่น้อยที่น่าสนใจและน่าลองเขาไปลองเล่นโดยเฉพาะอย่างยิ่ง “UNDEADS” ซึ่งในบทความนี้เราจะพาทุกท่านมาดูกันว่าทำไมเกมดังกล่าวถึงน่าสนใจ

UNDEADS เป็นเกมอะไร?

UNDEADS เป็นเกมเอาชีวิตรอดในโลกหลังหายนะซอมบี้ ที่ตั้งอยู่บน Undeads Metaverse โดยตัวเกมจะเป็นเกมแนว Survival มุมมองแบบท็อปดาว์น ซึ่งสามารถร่วมกันเล่นเพื่อกำจัดศัตรู (PvE) หรือปะทะกันเองกับผู้เล่นอื่น (PvP) ก็สามารถทำได้ ซึ่งเป้าหมายหลักของเกมจะเน้นไปที่การเอาตัวรอดที่จะต้องทำหน้าที่ค้นหาทรัพยากรให้เพียงพอต่อการดำรงชีวิตของตัวละคร โดยนอกเหนือจากการเล่นเป็นฝ่ายผู้รอดชีวิตแล้วผู้เล่นยังสามารถร่วมเล่นเป็นฝ่ายซอมบี้ได้อีกด้วย

การเล่นเกมจะเป็นระบบแมชต์ ซึ่งเมื่อเล่นจบตาตัวเกมก็จะทำการจัดลำดับผู้เล่นและมอบของรางวัลภายในเกม ซึ่งสามารถนำมาแลกเปลี่ยนกับผู้เล่นคนอื่น ๆ ได้ ทว่าหากตัวละครของผู้เล่นตายในระหว่างการเล่นไอเทมทั้งหมดที่อยู่ในคลังของผู้เล่นขณะนั้นจะสูญหายไปทั้งหมด ดังนั้นควรตัดสินใจให้ดีก่อนลงสนามว่าจะนำอุปกรณ์อะไรติดตัวไปบ้าง 

หากสนใจอยากทราบรายละเอียดเพิ่มเติมสามารถชมตัวอย่างเกมได้ที่นี่

Undeads แตกต่างอะไรกับเกม NFT หรือ P2E อื่น ๆ 

เกม Undeads นั้นโดดเด่นในเรื่องของการเป็นเกมที่ถูกผลักดันด้วยชุมชนผู้เล่น โดยตัวเกมนอกจากนำเสนอเกมเพลย์ที่น่าสนใจแล้ว ยังมอบอิสระและทางเลือกให้กับผู้เล่นในการได้รับรางวัลโดยปกติแล้วในเกมอื่น ๆ ผู้เล่นอาจจะได้รับรางวัลจากการเล่นอย่างหนักหน่วงเพียงอย่างเดียวซึ่งวิธีการดังกล่าวนั้นต้องใช้เวลาและความพยายามอย่างมาก ซึ่งถ้าหากผู้เล่นต้องการเลือกเส้นทางนี้ก็สามารถทำได้ใน Undeads 

นอกเหนือจากนั้นผู้เล่นยังสามารถสร้างไอเทม NFT ขึ้นมาและทำการแลกเปลี่ยนได้ผ่านการใช้ marketplace ของตัวเกม หรือจะเป็นการเปิดให้เช่าพื้นที่ก็สามารถทำได้ ตัวเกมนอกจากจะให้ผู้เล่นเข้าไปผจญภัยแล้ว ยังเปิดให้สามารถซื้อที่ดินจำลองและสร้างอาคารสิ่งปลูกสร้างต่าง ๆ เพื่อนำมาปล่อยเช่าเก็บค่าธรรมเนียมเพื่อทำประโยชน์ได้ มากไปกว่านั้นผู้เล่นยังสามารถรับรางวัลได้จากการทำเควสที่เกี่ยวข้องกับตัวละคร เป็นต้น

อย่างที่เคยได้กล่าวไปข้างต้นว่าโปรเจกต์ Undeads นั้นไม่ได้เป็นเพียงแค่เกม ๆ เดียวแต่จะเป็น Metaverse ซึ่งประกอบไปด้วยบริการหลายอย่างไม่ว่าจะเป็นเกมมือถือ หรือ VR Hub ซึ่งนั่นส่งผลให้ตัวโปรเจกต์นั้นโดดเด่นและมีความน่าสนใจเป็นอย่างมาก

หัวใจหลักของเกม

ตัวเกม Undeads นั้นจะมีเหรียญโทเคนประจำเครือข่ายที่ใช้ชื่อว่า UDS ซึ่งเป็นเหรียญที่ใช้ในการบริหารเครือข่ายทำหน้าที่เป็นสกุลเงินหลักในการใช้จ่ายกับผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับตัวเกม และมากไปกว่านั้นยังมีฟีเจอร์อื่น ๆ อีกด้วยเช่น การโหวตไอเดียใหม่ ๆ ไปให้ทีมงาน หรือจะเป็นการนำเหรียญมา stake เพื่อรับรางวัล ก็สามารถทำได้

นอกจาก UDS แล้วตัวเกมยังมีหัวใจหลักอีกสองอย่างคือโทเคน UGOLD และ ไอเท็ม NFT สำหรับตัวของ UGOLD นั้นจะเป็น Utility Token ที่ใช้ในการแลกเปลี่ยนภายในเกม ขณะที่ NFT ของเกมนั้นจะสามารถให้ผู้เล่นนำมาซื้อขายแลกเปลี่ยนได้เช่นกันซึ่งราคาจะขึ้นอยู่กับความหายากของไอเทมนั้น ๆ 

การกระจายโทเคน UDS

โทเคน UDS จะมีอุปทานสูงสุดอยู่ที่ 250,000,000 โทเคน โดยสามารถจัดสรรได้ดังนี้ (อ้างอิงจากเว็บไซต์หลักอย่างเป็นทางการ)

  • ใช้งานในระบบนิเวศของเครือข่าย (25%) คิดเป็นเหรียญจำนวน 62,500,000 โทเคน
  • เป็นรางวัลการ Stake (20%) คิดเป็นเหรียญจำนวน 50,000,000 โทเคน
  • สัดส่วนของทีมงาน (15%) คิดเป็นเหรียญจำนวน 37,500,000 โทเคน
  • Seed Round สำหรับนักลงทุนรายใหญ่ (9%)  คิดเป็นเหรียญจำนวน 22,500,000 โทเคน
  • เงินทุนสำรอง (8%) คิดเป็นเหรียญจำนวน 20,000,000 โทเคน
  • แอร์ดรอป ซีซัน 2-5 (8%) คิดเป็นเหรียญจำนวน 20,000,000 โทเคน
  • เงินทุนด้านการตลาด (6%) คิดเป็นเหรียญจำนวน 15,000,000 โทเคน
  • สภาพคล่องของเหรีญ (5%) คิดเป็นเหรียญจำนวน 12,500,000 โทเคน
  • แอร์ดรอป ซีซัน 1 (4%) คิดเป็นเหรียญจำนวน 10,000,000 โทเคน
ภาพ : สัดส่วนการกระจายเหรียญ

ทั้งนี้ทางทีมงานได้ทำการยกเลิกการพรีเซลเหรียญดังกล่าวเพื่อให้มั่นใจได้ว่าตัวเกมและเครือข่ายจะไม่มีปัญหาทางด้านกฎหมายตามมา โดยมีการคาดการณ์ไว้ว่าเหรียญ UDS จะมีราคาซื้อขายเริ่มต้นที่ 0.5 ดอลลาร์ และจะมีการนำโทเคนลิสต์ขึ้นกระดานเทรดชั้นนำในอนาคต โดยจะมีการปล่อยเหรียญออกมาในวันที่ 30 เมษายนนี้

สเปคที่ต้องการ

เพื่อให้การเล่น Undeads เป็นไปได้ด้วยความราบรื่นทาง Steam ได้แนะนำว่าคอมพิวเตอร์ของผู้เล่นควรจะมีสเป็คขั้นต่ำดังนี้

  • คอมพิวเตอร์ระบบปฏิบัติการ Window 10 – 64 bit
  • CPU – Intel Core i5-4430 หรือ AMD FX-6300
  • หน่วยความจำ – Ram 8 GB
  • การ์ดจอ – NVIDIA GeForce GTX 960 2GB หรือ AMD Radeon R7 370 2GB
  • DirectX – Version 11
  • พื้นที่จัดเก็บไฟล์อย่างต่ำ –  25 GB 
  • การเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต

กำหนดการปล่อยตัวเกม

สำหรับใครที่สนใจและอยากเล่น Undeads สามารถเข้าไปกด Wishlist ได้บนแพลตฟอร์ม Steam หรือเยี่ยมชมเว็บไซต์อย่างเป็นทางการของตัวเกม โดยตัวเกมคาดว่าจะถูกปล่อยออกมาให้เล่นกันในเร็ว ๆ นี้ ในช่วงไตรมาสที่ 2 ของปี 2024 

บทความนี้เป็นเพียงการให้ข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับโปรเจกต์เหรียญคริปโตเคอร์เรนซี่เท่านั้น ทางผู้เขียนไม่ได้มีเจตนาในการแนะนำหรือเชิญชวนให้ลงทุนแต่อย่างใด คริปโทเคอร์เรนซี และ โทเคนดิจิทัลมีความเสี่ยงสูง ท่านอาจสูญเสียเงินลงทุนได้ทั้งจํานวน โปรดศึกษาและลงทุนให้เหมาะสมกับระดับความเสี่ยงที่ยอมรับได้

บทความนี้เป็นบทความสปอนเซอร์