<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Jack Dorsey CEO บริษัท Block ประกาศจะนำกำไร 10% จากผลิตภัณฑ์ Bitcoin ไปซื้อ Bitcoin เพิ่มทุกเดือน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Jack Dorsey ผู้ร่วมก่อตั้ง Block, Inc. กล่าวกับผู้ถือหุ้น ถึงแผนการซื้อ Bitcoin โดยกล่าวว่า “การลงทุนครั้งนี้ เป็นการลงทุนเพื่ออนาคต ที่การกระจายอำนาจทางเศรษฐกิจ ให้กลายเป็นบรรทัดฐาน”

Jack Dorsey ผู้ร่วมก่อตั้ง Twitter ประกาศว่า บริษัทเทคโนโลยีทางการเงินอย่าง Block, Inc. จะนำกำไร 10% ที่ได้จากผลิตภัณฑ์ของ Bitcoin ทั้งหมด ไปซื้อ Bitcoin เพิ่มทุกเดือน

Jack Dorsey เขียนรายละเอียดดังกล่าวไว้ในจดหมายถึงผู้ถือหุ้น เมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม ซึ่งรวมถึงผลประกอบการไตรมาสแรกที่ออกมาดีกว่าที่คาดการณ์ไว้ โดยในจดหมายดังกล่าวระบุว่า “ตั้งแต่ตอนนี้ไป บริษัทเราจะนำกำไร 10% จากผลิตภัณฑ์ Bitcoin ทั้งหมด ไปซื้อ Bitcoin เพิ่มทุกเดือน”

“เราเป็นหนึ่งในบริษัทมหาชนกลุ่มแรก ๆ ที่ใส่ Bitcoin ไว้ในงบดุลของเรา” เขากล่าวเสริมว่า บริษัท Block ซื้อ Bitcoin มูลค่า 220 ล้านดอลลาร์ ในไตรมาสที่ 4 ปี 2020 และไตรมาสที่ 1 ปี 2021

“การลงทุนของเราใน Bitcoin ไม่ได้หยุดอยู่แค่เทคโนโลยี แต่มันคือการลงทุนเพื่ออนาคต ที่เพิ่มขีดความสามารถทางเศรษฐกิจเป็นบรรทัดฐาน”

รายละเอียดรายได้ล่าสุดของ บริษัท Block ถือครอง Bitcoin จำนวน 8,038 BTC ณ วันที่ 31 มีนาคม มูลค่า 573 ล้านดอลลาร์ โดยมีกำไรจากมูลค่าที่เพิ่มขึ้น (paper gain) 233 ล้านดอลลาร์

กำไรจากบริษัท Block ในช่วงไตรมาสแรกของปี 2024 นี้ ได้กำไรมาจากการขาย Bitcoin ผ่านแอปพลิเคชัน Cash App อยู่ที่ 80.1 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้นเกือบ 60% เมื่อเทียบเป็นรายปี

ถ้าหากราคา Bitcoin ยังคงอยู่ที่ราว ๆ 59,250 ดอลลาร์ เงินจำนวน 8.01 ล้านดอลลาร์ (คิดเป็น 10% ของกำไร)  น่าจะสามารถซื้อ Bitcoin ได้ประมาณ 1,350 BTC

รายได้จาก Bitcoin ของบริษัท Block มาจากยอดขาย Bitcoin ให้กับลูกค้าของ Block ซึ่งเพิ่มขึ้น 26% เมื่อเทียบเป็นรายปี คิดเป็นมูลค่า 2.73 พันล้านดอลลาร์ในไตรมาสแรก ซึ่งบริษัทฯ ระบุว่า ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากราคาเฉลี่ยของ Bitcoin ในตลาดที่เพิ่มขึ้นตลอดทั้งไตรมาส

ในจดหมายผู้ถือหุ้น Jack Dorsey กล่าวถึงว่า เขา “ใช้เวลากับ Bitcoin มากขนาดนี้” เพราะเขาเชื่อว่า “โลกต้องการโปรโตคอลแบบเปิด (open protocol) สำหรับเงิน”

เขากล่าวว่า โปรโตคอลแบบเปิด (open protocol) ดังกล่าวจะเป็นประโยชน์ต่อบริษัท Block โดยช่วยให้ “สามารถให้บริการผู้คนทั่วโลกได้รวดเร็วยิ่งขึ้น”

อย่างไรก็ตาม Jack Dorsey กล่าวเสริมว่า “มีทรัพยากรของบริษัทน้อยกว่า 3% ที่ทุ่มเทให้กับโปรเจกต์ที่เกี่ยวข้องกับ Bitcoin”

ในเดือนธันวาคมที่ผ่านมา Block ได้เปิดตัวกระเป๋าเงิน Bitcoin ชื่อ Bitkey และเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว (วันที่ 23 เมษายน) บริษัทประกาศว่า กำลังพัฒนา “ระบบขุด Bitcoin แบบเต็มรูปแบบ” เพื่อช่วยบรรเทาความท้าทายที่นักขุดต้องเผชิญ หลังจากการ halving ของ Bitcoin ซึ่งส่งผลให้รางวัลการขุดลดลง 50%

“อินเทอร์เน็ตจะมีสกุลเงินดิจิทัลประจำตัว (native currency) เป็นเพียงเรื่องของเวลา”  Jack Dorsey กล่าวว่า ” มันจะไม่เกิดขึ้นในชั่วข้ามคืน ระบบการเงินที่มีอยู่และระบบการเงินใหม่ที่จะเกิดขึ้น จะยังคงดำเนินการควบคู่กันไปอีกสักระยะ”

ที่มา : cointelegraph