<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ความยากในการขุด Bitcoin มีโอกาสลดลงครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่ปี 2022 หลังราคา BTC ซบเซาต่อเนื่อง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ดูเหมือนว่าอุตสาหกรรมการขุด Bitcoin อาจเกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่เกิดขึ้น หลังความยากในการขุดมีโอกาสลดลงกว่า 5.5% ซึ่งเป็นการปรับลดลงครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่ช่วงสิ้นสุดตลาดหมีปี 2022 ในขณะที่ Bitcoin มีราคาซื้อขายที่ต่ำกว่า 20,000 ดอลลาร์

อย่างไรก็ตาม ในตอนนี้ความยากในการขุดอยู่ที่จุดสูงสุดตลอดกาลที่ 83.23 ล้านล้าน ซึ่งนักวิเคราะห์การขุดอย่าง Pennyether ได้ตั้งข้อสังเกตว่าอัตราแฮชเริ่มมีแนวโน้มขาลงแล้ว หลังจากที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่องมาอย่างยาวนาน

“แฮชเรตดูเหมือนว่าจะลดลง แต่สิ่งที่สำคัญสำหรับนักขุดคือความยากไม่ใช่แฮชเรตของเครือข่าย เพราะนักขุดจะไม่ได้ Bitcoin เพิ่มขึ้นต่อ EH/s จนกว่าความยากจะถูกปรับลดลง และสิ่งนี้จะเกิดขึ้นทุกๆ ประมาณ 2016 บล็อก (~ 14 วัน) ”

นอกจากนี้ ตัวเขายังเชื่อว่าความยากในการขุดในปัจจุบันที่ประมาณ 585 EH/s ยังคงอยู่สูงกว่าที่คาดการณ์เอาไว้หลัง Halving ที่ 560 EH/s เมื่อพิจารณาจากราคาแฮชปัจจุบันที่ประมาณ 50 ดอลลาร์

ทว่าในขณะที่ความยากในการขุดกำลังจะมีการปรับเปลี่ยนขึ้น ราคา Bitcoin ก็ได้ร่วงลงไปต่ำกว่า 61,000 ดอลลาร์อีกครั้ง ก่อนที่จะฟื้นตัวกลับขึ้นมาอีกครั้ง ตามข้อมูลจาก CoinMarketCap

ซึ่งจากการอ้างอิงข้อมูลจากเทรดเดอร์ชื่อดังอย่าง Skew เผยว่าในตอนนี้เส้น SMA 100 วัน และราคา Bitcoin รายเดินได้กำลังบรรจบกันที่ 60,600 ดอลลาร์ ซึ่งเป็นช่วงเวลาสำคัญที่ตลาดจะตัดสินว่าจะรักษาขาขึ้นต่อไปหรือไม่

นอกจากนี้จำนวนการชำระบัญชีของ Bitcoin ได้เปิดเผยว่ามีนักลงทุนบางส่วนอาจผลักดันให้ราคาเหรียญร่วงลงไปต่ำกว่า 61,000 ดอลลาร์ ซึ่งแสดงให้เห็นว่าราคายังคงมีความท้าทายอยู่

“เห็นได้ชัดว่ามีคนกำลังเดินราคาที่ต่ำกว่าอยู่ ในขณะที่พยายามดึงสภาพคล่องเพื่อขายด้วยการตีกลับ”

อย่างไรก็ตาม เราคงต้องมาติดตามกันต่อไปว่าราคา Bitcoin จะรับมือกับความผันผวนของตลาด และจะสามารถกลับมาเป็นขาขึ้นอีกครั้งได้หรือไม่

ที่มา: Cointelegraph