<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ปริมาณหมุนเวียนของ Ethereum เพิ่มขึ้นกว่า 37,000 ETH ในช่วง 30 วันที่ผ่านมา สิ่งนี้บ่งบอกอะไร?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หลังจากการอัปเกรด Dencun ทำให้ปริมาณหมุนเวียนของ Ethereum (ETH) เพิ่มขึ้นกว่า 37,000 ETH ในช่วง 30 วันที่ผ่านมา ส่งผลให้เครือข่าย Web3 ชั้นนำนี้เกิดภาวะเงินเฟ้อรายเดือน 0.38% ซึ่งก่อนหน้านี้เครือข่าย Ethereum เคยมีภาวะเงินฝืดมาตั้งแต่เดือนมกราคม 2023

เครือข่าย Ethereum ได้เปิดใช้งานการอัปเกรด Dencun เมื่อวันที่ 13 มีนาคม 2024 โดยใช้ EIP-4844 ซึ่ง Dencun ช่วยลดค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมบน Layer-2 ของ Ethereum ได้อย่างมาก ผ่าน “proto-danksharding”

การปรับปรุงครั้งนี้ทำให้ Ethereum มีประสิทธิภาพและคุ้มค่าสำหรับผู้ใช้งานมากขึ้น นับเป็นก้าวสำคัญในการนำ ETH ไปใช้ประโยชน์ แต่ในทางกลับกัน มันกลับลดจำนวน ETH ที่ถูกเผาจากค่าธรรมเนียมการใช้แก๊ส ซึ่งเคยทำให้ Ethereum เกิดภาวะเงินฝืด

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง แพลตฟอร์ม UltraSoundMoney แสดงให้เห็นว่ามี ETH จำนวน 37,789.04 ถูกเพิ่มเข้าไปในปริมาณหมุนเวียนในช่วง 30 วันที่ผ่านมา ซึ่งเกิดจากการแจก ETH เป็นรางวัลจากการ staking (75,013.39 ETH) มากกว่าจำนวน ETH ที่ถูกเผา (37,224.25 ETH)

Ethereum: เงินไร้เสียง (Ultra sound money)

มีม “เงินไร้เสียง” (Ultra sound money) ได้รับความนิยมมากขึ้นหลังจากการอัปเกรด “The Merge” รวมกับกลไกการเผาค่าธรรมเนียมที่ EIP-1559 นำเสนอในปี 2021

นักลงทุนคาดหวังว่าปริมาณหมุนเวียนของ ETH จะเกิดภาวะเงินฝืด หากจำนวน ETH ที่ถูกเผาจากค่าธรรมเนียมมีมากกว่าจำนวนที่ผลิตขึ้นใหม่ ซึ่งความคาดหวังดังกล่าวเป็นจริงในช่วงสองปีที่ผ่านมา โดยกลไกนี้ได้นำ ETH ออกจากระบบไปกว่า 417,000 ETH นับตั้งแต่ The Merge ส่งผลให้เกิดภาวะเงินฝืดของปริมาณเหรียญทั้งหมด 0.21% ต่อปี

การอัปเกรด Dencun: จุดจบของ “เงินไร้เสียง”

CryptoQuant ได้วิเคราะห์ผลกระทบของการอัปเกรด Dencun ต่อคุณสมบัติ “Ultra sound money” ของ Ethereum โดยก่อนหน้านี้ ค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมเฉลี่ย มีความสัมพันธ์เชิงบวกกับกิจกรรมบนเครือข่าย

อย่างไรก็ตาม ค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมเฉลี่ยได้ลดลงเรื่อยๆ นับตั้งแต่การนำ EIP-4844 มาใช้

“การอัปเกรด Dencun ทำให้ค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมของ Ethereum แยกออกจากกิจกรรมบนเครือข่าย ส่งผลให้อัตราการเผาเหรียญลดลงแม้จะมีกิจกรรมสูง นำไปสู่ค่าธรรมเนียมผู้ใช้ที่ต่ำลง แต่เป็นการท้าทายกลไกภาวะเงินฝืดที่ The Merge กำหนดไว้ ที่ต้องการกิจกรรมบนเครือข่ายที่เพิ่มขึ้นอย่างมากเพื่อรักษาภาวะเงินฝืด” – CryptoQuant

อย่างไรก็ตาม ตลาดยังคงเร็วเกินไปที่จะชี้ว่า Ethereum จะกลับกลายเป็นสกุลเงินดิจิทัลที่มีภาวะเงินเฟ้ออีกครั้ง นักลงทุนกำลังติดตามความคืบหน้าต่อไปและข้อมูลทางเศรษฐกิจของ ETH ในทางกลับกัน ค่าธรรมเนียมต่อธุรกรรมที่ต่ำลงอาจส่งผลต่อความต้องการใช้เครือข่าย เพิ่มมูลค่าโดยรวมของเครือข่าย

ที่มา: finbold