<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

5 วิธีสร้างเหรียญมีมง่าย ๆ บน Solana Blockchain แบบไม่ต้องเขียนโค้ด !

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ฃพูดได้เต็มปากเลยว่าตลอดช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา “เหรียญมีม” ได้เข้ามามีบทบาทในโลกของคริปโตเคอร์เรนซีเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นรุ่นพี่อย่าง Dogecoin , Shiba Inu ,Pepe หรือน้องใหม่อย่าง WIF , BOME ต่างกลายเป็นที่พูดถึงกันไม่หยุดปาก แต่จะเห็นได้ว่าในระยะหลัง เหรียญมีมที่มีชื่อเสียงนั้น ล้วนแล้วแต่กำเนิดมาจากบล็อกเชนของ Solana ด้วยกันทั้งสิ้น แล้วจะทำอย่างไรถึงจะสามารถสร้างเหรียญมีมของตัวเองบน Solana ได้ ? 

ในวันนี้ทางสยามบล็อกเชนจึงจะนำเสนอวิธีการสร้างเหรียญมีมแบบง่าย ๆ ที่ผู้ใช้แทบไม่จำเป็นจะต้องมีความรู้ด้านโค้ดเลยแม้แต่น้อย 

Step 1 : การสร้างเหรียญ SPL

ในขั้นตอนแรกของการสร้างเหรียญมีมให้ผู้ใช้งานเข้าไปยังเว็บไซต์ https://fluxbeam.xyz/app/tools จากนั้นให้ทำการเชื่อมต่อ Solana Wallet และเข้าไปที่ v2 Token Creation เพื่อเริ่มสร้างโทเคนมาตรฐาน SPL ของ Solana (คล้าย ERC-20 ของ Ethereum)

จากนั้นใส่รูปภาพ,กรอกชื่อ, Symbol (สัญลักษณ์) ที่โทเคนต้องการจะใช้ รวมไปถึงคำอธิบายโทเคน

ถัดมาให้ทำการระบุจำนวนจุดทศนิยมของโทเคน (โดยทั่วไปแล้ว นิยมใช้เลขทศนิยม 6 หลัก)

แต่ถ้าต้องการสร้างโทเค็นสำหรับ Whitelist ให้เลือก ทศนิยม 0 หลัก) จากนั้นกำหนดอุปทานสูงสุดของโทเคน และทำการกดสร้างโทเคน ซึ่งในขั้นตอนนี้จะมีค่าใช้จ่ายประมาณ 0.01 SOL (ราว 66 บาท)

Step 2 : เพิกถอนสิทธิการ mint และ Freeze

เมื่อสร้างเหรียญเสร็จแล้วให้ไปยังเว็บไซต์ https://tools.smithii.io/token-creator/solana และทำการเชื่อมต่อกับ wallet ที่เราได้ใช้สร้างเหรียญใหม่ไปในขั้นตอนแรก 

จากนั้นกดปุ่ม “Revoke mint และ Revoke freeze authority” ซึ่งจะเป็นการยกเลิกอำนาจในการผลิตเหรียญใหม่ หรือระงับโปรเจกต์ (ขั้นตอนนี้จำเป็นต้องทำหากต้องการสร้าง Liquidity Pool)

Step 3 : สร้าง market ID บน Openbook 

เมื่อเสร็จสิ้นขั้นตอนที่สองให้ไปยังเว็บไซต์ https://openbook-tools.dexlab.space/market/create จากนั้นหาคำสั่ง “Create Market ID” ในหน้าเมนูและทำการตั้งค่า (ห้ามคลิกคำว่า New Token ขณะทำการตั้งค่าโดยเด็ดขาด)

การตั้งค่า OpenBook market ID.

Base Mint: ให้ใส่ที่อยู่การ mint เหรียญ

Quote Mint: กำหนดเหรียญที่ต้องการจับคู่เทรด ด้วยการกรอกข้อความด้านล่าง

  • USDC: EPjFWdd5AufqSSqeM2qN1xzybapC8G4wEGGkZwyTDt1v
  • USDT: Es9vMFrzaCERmJfrF4H2FYD4KCoNkY11McCe8BenwNYB
  • SOL: So11111111111111111111111111111111111111112

จากนั้นให้ทำการกรอกข้อมูลลงในช่อง Ticker

สำหรับ Min. Order Size คือ การกำหนดจำนวนการสั่งซื้อขั้นต่ำสำหรับ Order Book ยกตัวอย่างเช่น 

  • หากเซ็ทไว้ที่ 4 จะทำให้สามารถสร้าง Order Book ได้ที่ 0.0001 เหรียญ
  • หากเซ็ทไว้ที่ 1 จะทำให้สามารถสร้าง Order Book ได้ที่ 0.1 เหรียญ
  • หากเซ็ทไว้ที่ 0 จะทำให้สามารถสร้าง Order Book ได้ที่ 1 เหรียญ

ถัดมาตัว Price Tick จะทำการกำหนดจำนวนตัวเลขหลังจุดทศนิยมที่จะแสดงสำหรับราคาของเหรียญ ยกตัวอย่างเช่น

  • หากเซ็ทไว้ที่ 5 จะทำให้ราคาเหรียญถูกแสดงด้วยทศนิยม 5 หลัก (11.12345)
  • หากเซ็ทไว้ที่ 4 จะทำให้ราคาเหรียญถูกแสดงด้วยทศนิยม 4 หลัก (11.1234)

เมื่อกำหนดการตั้งค่าแล้วให้เลื่อนลงมากดสร้าง และจ่ายค่าธรรมเนียมประมาณ 3 SOL (ราว 20,000 บาท) หรือถูกกว่านั้นหากสามารถหาวิธีลดค่าธรรมเนียมลงได้ (ซึ่งมีแต่ผู้ใช้ต้องศึกษาข้อมูล และยอมรับความเสี่ยงเอง) ก็เป็นอันเสร็จสิ้นขั้นตอน

*ทั้งนี้เราสามารถเลือกคำสั่ง Advance Option ได้หากต้องการ แต่ถ้าไม่กดก็ไม่มีปัญหาใด ๆ*

Step 4 : สร้าง liquidity pool สำหรับคู่เทรด

ต่อมาในส่วนของการสร้าง LP ให้ไปยัง https://raydium.io/liquidity/create/ จากนั้นทำการเชื่อมต่อ Wallet และนำ market ID ที่ได้มาใหม่มาทำการค้นหาที่เว็บไซต์นี้

จากนั้นระบบจะพามาสู่รูปด้านบนให้ผู้ใช้งานเลือก Base token liquidity เป็นเหรียญที่เราสร้าง และ Quote token เป็นคู่เทรด จากนั้นให้กด “initialise” และยืนยันการทำธุรกรรมจาก wallet ของเรา โดยเมื่อการอนุมัติเสร็จสิ้นจะมีเหรียญ X จำนวนถูกส่งเข้ามาในกระเป๋า ซึ่งนั่นคือจำนวนของ LP token ให้ผู้ใช้ทำการเก็บรักษา หรือล็อกมันไว้ 

*Liquidity Pool นั้นคือ สภาพคล่องในพูลที่จะเปิดให้ผู้ใช้งานสามารถเข้ามาซื้อขายเหรียญโทเคนได้ตามจำนวนเงินดังกล่าว*

Step 5 : วิธีติดตามผลงาน

ยินดีด้วยขณะนี้คุณเป็นเจ้าของโปรเจกต์เหรียญมีมแล้ว และสามารถเริ่มเปิดให้ซื้อขายแลกเปลี่ยนได้ทันที ทว่าหากต้องการที่จะดูกราฟเหรียญของเราว่าทำผลงานได้เป็นอย่างไรก็เพียงเข้าไปที่ dexscreeners และคัดลอกที่อยู่โทเคน หรือ token ID เพียงเท่านี้ก็จะสามารถติดตามผลได้แล้ว

อย่างไรก็ตาม ทางทีมงานไม่สนับสนุนให้มีการสร้างเหรียญมีมขึ้นมาเพื่อฉ้อโกงผู้อื่น และบทความนี้เป็นเพียงการให้ความรู้เท่านั้นไม่ได้เป็นการแนะนำวิธีการหารายได้แต่อย่างใด