<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

DBS ธนาคารที่ใหญ่ที่สุดของสิงคโปร์ถือ ETH มูลค่ากว่า 2.3 หมื่นล้านบาท

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ตามรายงานของ Nansen บริษัทวิเคราะห์ข้อมูลบล็อกเชนชั้นนำ บัญชี Ethereum ที่มีโทเค็น Ethereum จำนวน 173,700 ETH มูลค่ากว่า 650 ล้านดอลลาร์(ตามอัตรา spot) น่าจะเป็นบัญชีของธนาคาร DBS ซึ่งเป็นธนาคารที่ใหญ่ที่สุดในสิงคโปร์

ธนาคาร DBS เป็นหนึ่งในเจ้ามือที่ถือครอง Ethereum ไว้จำนวนมากที่สุดหรือไม่?

Nansen บริษัทวิเคราะห์ข้อมูลบล็อกเชนชั้นนำ  ได้ตรวจสอบข้อมูลบนแพลตฟอร์มของตนเอง  และชี้เป้าไปที่บัญชี Ethereum ที่อยู่ “0x9e927…fb8e” ว่า มีแนวโน้มสูงที่จะเป็นที่อยู่ของสถาบันการเงินแห่งหนึ่ง  การค้นพบนี้ได้จุดประกายความสนใจและความตื่นเต้นในวงการคริปโต 

เมื่อตรวจสอบข้อมูลบน Etherscan ซึ่งเป็นเครื่องมือสำหรับสำรวจข้อมูลบนบล็อกเชน Ethereum พบว่า บัญชี “0x9e927…fb8e”  เป็นหนึ่งในบัญชีที่มีโทเค็น Ethereum จำนวนมาก ติดอันดับอยู่ใน 40 บัญชีแรกของผู้ถือครอง Ethereum มากที่สุด โดยอยู่ในอันดับสองของโลก

ที่อยู่เป็นหนึ่งในผู้ถือครอง ETH | รายใหญ่ที่สุด ที่มา: Etherscan

ธนาคาร DBS  โดดเด่นกว่ารายชื่ออื่น ๆ บนลิสต์ ในแง่ของการถือครองโทเค็น ETH  โดยมีปริมาณใกล้เคียงกับของเว็บเทรดคริปโตชั้นนำ อย่าง Binance  และ Kraken  ซึ่งการที่ธนาคารขนาดใหญ่แห่งนี้ก้าวเข้ามาเป็นผู้เล่นสำคัญในตลาดคริปโต ถือเป็นการสนับสนุน และยกระดับอุตสาหกรรมที่ยังอยู่ในช่วงการพัฒนา

ที่น่าสนใจคือ เมื่อมีการกำกับดูแลที่ชัดเจน โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากหน่วยงานกำกับดูแลในสหรัฐอเมริกา สถาบันการเงินอื่น ๆ น่าจะทยอยเปิดรับสินทรัพย์ดิจิทัลมากขึ้น

แม้ธนาคาร DBS จะถือครอง ETH จำนวนมาก แต่ก็ยังเป็นที่น่าสงสัยว่า ธนาคารกำลังถือครอง ETH เพื่อเป็นการลงทุนโดยตรง

เมื่อปีที่แล้ว ธนาคาร DBS ได้เปิดตัวตลาดเว็บเทรดคริปโต (DBS Digital Exchange)  แพลตฟอร์มนี้ทำหน้าที่เป็นตลาดกลาง ช่วยให้นักลงทุนที่ได้รับการรับรอง (accredited investors)  สามารถซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลต่าง ๆ บนแพลตฟอร์มนี้ ได้อย่างสะดวก รวมไปถึง ETH ด้วย แม้ว่าจะมีการเปิดตัวเว็บเทรดคริปโต (DBS Digital Exchange) แต่ก็ยังมีข้อจำกัดอยู่ ตัวอย่างเช่น ธนาคาร DBS Treasuries ไม่อนุญาตให้มีการโอนเหรียญ ETH และเหรียญดิจิทัลอื่น ๆ เข้าหรือออกจากบัญชี นอกจากนี้แพลตฟอร์ม DBS Digital Exchange ยังไม่เปิดให้บริการสำหรับพลเมืองสหรัฐอเมริกา

แม้ว่าจะมีข้อจำกัดอยู่บ้าง แต่การตัดสินใจเปิดตัวบนตลาดเว็บเทรดสินทรัพย์ดิจิทัล DBS Digital Exchange ก็ถือเป็นข่าวดี โดยธนาคาร DBS ได้นำความเชี่ยวชาญด้านตลาดทุน (capital markets) และบริการดูแลสินทรัพย์มาต่อยอดในธุรกิจนี้

การเปิดตัวตลาด DBS Digital Exchange  สะท้อนให้เห็นว่า ผู้บริหารระดับสูงของธนาคาร DBS มีความมั่นใจในสินทรัพย์ประเภทใหม่ อย่างเช่น สกุลเงินดิจิทัล  แม้ว่าสินทรัพย์ประเภทนี้อาจจะมีความผันผวนสูงก็ตาม

ในขณะนี้  ธนาคาร DBS ยังไม่ได้ออกมาชี้แจงอย่างเป็นทางการว่า  ธนาคารเป็นเจ้าของบัญชี Ethereum ที่มีโทเค็น ETH จำนวน 173,700 โทเค็น  มูลค่ากว่า 650 ล้านดอลลาร์หรือไม่ นอกจากนี้ธนาคาร DBS ยังไม่ได้ยืนยันว่า ETH มูลค่ากว่า 650 ล้านดอลลาร์  เป็นของตลาดเว็บเทรด DBS หรือไม่ ซึ่งข้อมูลจาก Etherscan ระบุว่า ธุรกรรมแรกที่เข้าสู่บัญชีนี้เกิดขึ้นเมื่อ 974 วันที่แล้ว

การโอน ETH ครั้งล่าสุดเสร็จสิ้นใน 974 วัน | ที่มา: Etherscan

ที่มา : bitcoinist