<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ชาวคริปโตขอแซะคืนบ้าง ! หลังหุ้น Berkshire Hathaway เกิดปัญหาด้านเทคนิค ทำราคาร่วงดิ่งกว่า 99%

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวานนี้ได้เกิดเหตุการณ์สะพรึงตลาดหุ้นสหรัฐฯ หลังหุ้นของบริษัท Berkshire Hathaway ของเจ้าพ่อแห่งการลงทุนอย่าง Warren Buffet เกิดปัญหาทางเทคนิค และแสดงผลราคาที่ร่วงลดลงไม่ต่างจากการ rug pull ในวงการคริปโต

ราคาของหุ้นตัวดังกล่าวร่วงลดลงจาก $621,000 เหลือเพียงแค่ $185 ส่งผลให้ตลาดหุ้น นิวยอร์กต้องระงับคำสั่งการซื้อขายโดยทันที ซึ่งปัญหาดังกล่าวก็ได้ถูกแก้ไขอย่างรวดเร็วภายในเวลาไม่กี่ชั่วโมง  โดยหุ้น BRK.A ปิดตลาดไปที่ 0.59% ขณะที่อยู่ในโซนสีเขียว

กราฟสีแดงยาวเหยียดที่เกิดขึ้นอาจไม่ค่อยเป็นที่ถูกใจโดยตัวของเจ้าของบริษัทอย่าง  Warren Buffett เท่าไรนัก โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากการที่ในอดีตเขาเป็นบุคคลที่เคยวิจารณ์ Bitcoin และคริปโตตัวอื่น ๆ ว่ามีความผันผวนและความเสี่ยงที่สูงเกินไป ซึ่งเหล่าผู้สนับสนุนคริปโตก็ได้ถือโอกาสนี้เอาคืนตัวเขาบ้าง

Adam Back ซีอีโอของบริษัท Blockstream ได้ทำการทวีตถึงเหตุการณ์ดังกล่าวว่า “ใครกันแน่ที่เป็นยาเบื่อหนู” ซึ่งเป็นการอ้างอิงถึงข้อความของ Buffet เมื่อปี 2018 ที่กล่าวว่า “Bitcoin นั้นเปรียบเสมือนยาเบื่อหนูยกกำลังสอง” ซึ่ง 6 ปีถัดมาจนถึงเวลาปัจจุบันหุ้นของ BRK.A นั้นเพิ่มขึ้น 114% ขณะที่ Bitcoin ทำราคาเพิ่มขึ้นที่ 600%

ด้าน Justin Sum คนดังอีกรายในโลกคริปโตผู้เป็นซีอีโอเครือข่าย Tron ก็ได้ออกมาโพสต์ขำขันเช่นกัน โดยกล่าวว่าในที่สุดเขาก็มีโอกาสที่จะเป็นเจ้าของ Warren Buffet 

“ถ้าหากคุณลงทุน $500 ไปตอนที่หุ้นร่วง ปัจจุบันคุณจะมีเงินมากถึง $2 ล้าน” อ้างอิงจากผู้ใช้งาน X รายหนึ่ง

ส่วนด้านเว็บเทรดก็ได้มีการออกมาโต้ตอบในประเด็นนี้ด้วยเช่นกัน จะเห็นได้ว่า Kraken กล่าวว่าการซื้อขาย Bitcoin นั้นเกิดขึ้นตลอดเวลาและไม่สามารถมีใครออกคำสั่งให้ปิดการซื้อขายได้เหมือนกับตลาดหุ้น NYSE และเครือข่ายของมันจะไม่มีทางล่ม

อย่างไรก็ตามคำกล่าวอ้างของ Kraken อาจจะเกินจริงไปซักเล็กน้อย เพราะเมื่อสองเดือนก่อนเคยมีเหตุการณ์ Bitcoin Flash Crash เกิดขึ้น ทำให้ราคา Bitcoin ร่วงต่ำกว่า $9,000 บนกระดานเทรด BitMEX ส่งผลให้ CEX หลายรายต้องระงับการเทรดชั่วคราว

ที่มา : Decrypt