<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ข้อมูลเผย Solana ออกเหรียญใหม่กว่า 500,000 เหรียญในเดือนที่แล้ว ส่วนใหญ่เป็นเหรียญมีมมาแรง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นักพัฒนาได้เปิดตัวโทเค็นใหม่บนบล็อกเชน Solana จำนวน 500,000 โทเค็นในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา เนื่องจากต้นทุน (cost) และความยุ่งยากที่น้อยในการเข้าใช้งาน ทำให้การสร้างโทเค็นบน Solana นั้นง่ายกว่าบล็อกเชนอื่น ๆ รวมถึงกระแสความนิยมในการสร้างเหรียญมีมที่ประสบความสำเร็จ ทำให้ผู้คนต่างพากันสร้างเหรียญมีม

ข้อมูลจาก The Block Pro พบว่า ในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา บนบล็อกเชน Solana มีการสร้างโทเค็นใหม่เกิดขึ้นเกือบ 455,000 โทเค็น ซึ่งถือว่าเป็นตัวเลขที่สูงมากเมื่อเทียบกับบล็อกเชนอื่น ๆ ในช่วงเวลาเดียวกัน ตัวอย่างเช่น บน Ethereum Layer 2 Base มีการสร้างโทเค็นใหม่เพียง 177,000 โทเค็น ส่วนบน BNB Chain มีการสร้างโทเค็นใหม่เพียง 39,000 โทเค็นเท่านั้น ขณะที่เครือข่ายหลักของ Ethereum และเครือข่าย Layer 2 อย่าง Arbitrum และ Optimism ต่างก็มีการสร้างโทเค็นใหม่น้อยกว่า อยู่ที่ 20,000 โทเค็น

จำนวนโทเค็นใหม่ที่เปิดตัวต่อเดือนในเครือข่ายบล็อกเชนทั้งหกเครือข่าย ภาพ: The Block Pro

Austin Federa  หัวหน้าฝ่ายกลยุทธ์ของ Solana Foundation กล่าวว่า “Solana ถูกออกแบบมาให้เป็น layer 1 สำหรับใช้งานทั่วไป สิ้นสุดการทำธุรกรรมได้รวดเร็ว(finality) รองรับปริมาณธุรกรรมได้สูง และมีค่าธรรมเนียมธุรกรรมที่ต่ำ”

“การสร้างโทเค็นจำนวนมากบน Solana เป็นผลมาจากคุณสมบัติเหล่านี้ ซึ่งช่วยลดต้นทุนในการทดลองและสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ ให้แทบเป็นศูนย์ โดยการสร้างโทเค็นบน Solana ควรจะง่ายเหมือนกับการสร้างคอนเทนต์บนอินเตอร์เน็ต”

โทเค็นส่วนใหญ่ที่สร้างบน Solana เป็นเหรียญมีม เนื่องจากเหรียญได้รับความสนใจอย่างมากในกลุ่มนักเทรดคริปโตเคอเรนซี ซึ่งกระแสนี้เกิดขึ้นหลังจากเหรียญมีมบางตัวที่สร้างบน Solana ประสบความสำเร็จอย่างรวดเร็ว เช่น Dogwifhat, Bonk และ Book of Meme  ที่พุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็วในมูลค่าอันดับของตลาดคริปโต

ส่วนหนึ่งของความสำเร็จนี้ ต้องยกความดีให้กับ Pump.fun ซึ่งเป็นเว็บไซต์สำหรับสร้างโทเค็น ด้วยการคลิกเพียงไม่กี่ครั้งทำให้ผู้คนทุกคนสามารถสร้างโทเค็นได้ง่ายขึ้นมาก โดย Pump.fun ได้กระตุ้นให้เกิดการสร้างโทเค็นจำนวนมากขึ้น ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา โดย Solana มีโทเค็นใหม่ที่เปิดตัวแล้วกว่า 1.1 ล้านโทเค็นในปีนี้

เว็บไซต์สำหรับสร้างโทเค็นอย่าง Pump.fun กลายเป็นเหมือนจุดเริ่มต้นให้กับเหรียญมีมทางการเมือง อาทิ Jeo Boden และ Doland Tremp ซึ่งประสบความสำเร็จก่อนหน้าการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่กำลังจะมาถึง  ซึ่งเหรียญมีมสายการเมืองเหล่านี้ มีราคาพุ่งขึ้นอย่างรวดเร็วในสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังจาก Doland Tremp  ถูกตัดสินมีความผิดอาญาในคดีปลอมแปลงเอกสารธุรกิจ 34 กระทง

กระแสความคลั่งไคล้เหรียญมีม ผนวกกับความสำเร็จของ Pump.Fun ทำให้ Solana กลายเป็นบล็อกเชนชั้นนำสำหรับการเปิดตัวโทเค็นใหม่ในปัจจุบัน ซึ่ง Steven Zheng ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยของ The Block Pro กล่าวว่า “ยังคงต้องติดตามดูกันต่อไปว่า  Solana จะสามารถครองใจตลาด สำหรับการเปิดตัวโทเค็นไปไกลกว่าแค่เหรียญมีมได้หรือไม่”

ล่าสุด เซเลบริตี้ชื่อดังอย่าง Caitlyn Jenner และ Iggy Azalea ได้อาศัยข้อได้เปรียบของแพลตฟอร์ม Solana ที่สามารถสร้างโทเค็นได้ง่าย เข้ามาเปิดตัวโทเค็นของตัวเอง โดยหวังจะดึงกระแสความนิยมจากฐานแฟนคลับจำนวนมากของพวกเขา

ที่มา : theblock