<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เตรียมพลิกโฉมครั้งใหญ่!  Ethereum เผยกำหนดการเปิดใช้งาน Hard Fork ‘Pectra’ ในไตรมาส 1 ปี 2025  

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Anthony Sassano ผู้มากประสบการณ์ในแวดวง Ethereum (ETH) และเป็นผู้ก่อตั้งรายการพอดแคสต์ The Daily Gwei อธิบายว่า ทำไม Pectra ถึงจะมาเป็นตัวเปลี่ยนเกมที่สำคัญ

การอัปเกรด Prague-Electra (หรือ Pectra) จะช่วยยกระดับความปลอดภัย, ความสามารถในการปรับขยายขนาด และประสิทธิภาพการทำงาน ต่อเนื่องจากสิ่งที่ Cancun-Deneb ได้สร้างไว้ ถึงแม้ว่าวาระการประชุมสุดท้าย และวันที่จะมีการใช้งานจริง ยังอยู่ในระหว่างการหารือ แต่ Pectra คาดว่า จะเป็นหนึ่งในการอัปเกรดที่สำคัญที่สุดของโครงสร้าง Ethereum (ETH)

การอัปเกรด Ethereum Pectra จะมาแทนที่ AA และเปลี่ยนแปลงรูปแบบการ Staking 

นักพัฒนา Ethereum (ETH) ได้เห็นพ้องกันเกี่ยวกับข้อเสนอการปรับปรุง Ethereum Proposals (EIPs) อย่างน้อย 5 ข้อที่จะรวมอยู่ในการอัปเกรด Pectra ซึ่งรายการดังกล่าวเผยแพร่โดย Anthony Sassano นักวิจัย และนักการศึกษาอิสระของ Ethereum

EIP-7702 ได้รับการตั้งค่า ให้มาแทนที่กลไก Account Abstraction (AA) ในปัจจุบันของ Ethereum (ETH) อย่าง ERC 4337 ซึ่งจะช่วยพัฒนา วิธีที่บัญชี Ethereum (ETH) ใช้ในการดำเนินกิจกรรมของสัญญา smart contract

EIP-7594 “Peer Data Availability Sampling” จะอัปเกรด ศักยภาพในการปรับขนาด rollups L2 ของ Ethereum 

EIP-7251 “MaxEB” จะเพิ่มขีดจำกัดการ staking ในระบบ Proof-of-Stake (PoS) ของ Ethereum (ETH) และช่วยเปิดทางให้ผู้เข้าร่วมสามารถถอนการ staking ได้อย่างอิสระ ตามเงื่อนไขที่กำหนด

ตามที่ระบุในคลังข้อมูลหลักบน GitHub ของ Ethereum (EF) นั้น EIP-2537 ได้รับการตั้งค่าให้เพิ่มฟังก์ชันการทำงานเพื่อประมวลผลคำสั่งบนเส้นโค้ง BLS12-381 อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งครอบคลุมไปถึงการยืนยันลายเซ็น BLS 

สุดท้ายนี้ EIP-7549 จะทำให้ขั้นตอนการโหวตลงคะแนนเสียงเป็นเอกฉันท์มีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยการลดจำนวนการจับคู่โดยเฉลี่ยที่จำเป็นในการตรวจสอบกฎเกณฑ์ที่เป็นเอกฉันท์

การอัปเกรด hard fork Pectra ของ Ethereum คาดว่า จะเปิดใช้งานในไตรมาสที่ 1 ของปี 2025 

Anthony Sassano กล่าวเพิ่มเติมว่า ตอนนี้กำลังพิจารณาที่จะรวมฟังก์ชัน การหมดอายุของประวัติ (history expiry function) ไว้ในการ Hard Fork ครั้งต่อไป ในขณะเดียวกัน Verkle Trees ที่หลายคนรอคอยนั้น มีแนวโน้มว่า จะถูกเพิ่มเข้ามาใน Osaka ซึ่งเป็น Hard Fork ครั้งแรกหลังจาก Pectra

นักวิจัยด้าน Ethereum (ETH) ประเมินว่า กำหนดการเปิดใช้งาน Pectra น่าจะอยู่ภายในไตรมาสที่ 1 ปี 2025 ซึ่งตรงกับข้อมูลแหล่งอื่น ๆ แต่ก็มีบางแหล่งที่มาจากกลุ่มผู้ใช้งาน คาดการณ์ว่า การเปิดใช้งาน Pectra อาจจะเกิดเร็วขึ้นในไตรมาสที่ 4 ปี 2024

ที่มา : u.today