<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

วงการคริปโตมีสะเทือน ! Apple ประกาศเปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ “Tap to Cash” โอนเงินง่าย ๆ แค่แตะ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ข้อมูลล่าสุดจากงาน Apple’s worldwide developers conference 2024 (WWDC) เผยให้เห็นว่าทาง Apple ได้มีการเปิดตัวระบบปฏิบัติการ iOS 18 ที่มาพร้อมกับฟีเจอร์ใหม่ของ Apple Pay อย่าง “Tap to Cash”

ฟีเจอร์ดังกล่าวนั้นจะเป็นการโอนย้ายเงินอย่างไร้รอยต่อผ่าน Apple Pay โดยสิ่งที่ต้องทำมีเพียงแค่นำโทรศัพท์มาอยู่ใกล้ ๆ กันก็เป็นอันเสร็จสิ้น ซึ่งการมาของระบบดังกล่าวอาจทำให้ตลาดคริปโตต้องสั่นสะเทือน เพราะแม้ว่าในปัจจุบันจะมีคนเข้าถึงคริปโตมากกว่า 6.8% ของประชากรทั้งโลก แต่นั่นก็ยังเป็นตัวเลขที่น้อยหากเทียบกับยอดผู้ใช้งานอุปกรณ์ของ Apple 

สำหรับสาเหตุที่ความนิยมในคริปโตเคอร์เรนซียังไม่แพร่หลายนักเป็นผลมาจากการที่ยังไม่มีกฎหมายรองรับชันเจน ทำให้มันถูกจัดอยู่ในกลุ่มเสี่ยงที่มีความผันผวนสูง ไม่เหมือนกับสินทรัพย์ตัวอื่นที่มีการกำกับดูแลและคุ้มครอง ซึ่งถึงแม้ในบางประเทศจะมีควาบคืบหน้าเรื่องกฎหมายแต่ก็ยังไม่มั่นคงพอที่จะทำให้บุคคลทั่วไปให้ความเชื่อใจ

ทั้งนี้ในมุมมองของผู้ใช้งานยังคงมองว่าการใช้จ่าย-โอนย้ายเงินด้วยคริปโตยังถือว่าเป็นเรื่องที่ “ยุ่งยาก” อยู่พอสมควร ไม่ว่าจะเป็นการที่จะต้องมาจัดการกับกระเป๋าและที่อยู่ รวมถึงการเลือกเครือข่ายที่เหมาะสม ไม่เหมือนกับความเรียบง่ายของระบบ Apple’s Tap to Cash ที่ผูกบัตรเดบิตไว้ก็เพียงพอแล้ว

มากไปกว่านั้นทางฝั่งเทคโนโลยีบล็อกเชนก็ยังต้องประสบกับปัญหาด้านการขยายขนาด (scalability) เพื่อรองรับผู้ใช้งานจำนวนมาก ทำให้มันยังไม่สามารถเข้าไปแข่งขันกับระบบชำระเงินเจ้าอื่น ๆ ที่นิยมใช้กันในปัจจุบัน 

ดังนั้นจนกว่าอุตสาหกรรมบล็อกเชนและคริปโตเคอร์เรนซีจะสามารถแก้ไขปัญหาเหล่านี้ได้ ผู้ใช้งานก็คงที่จะเลือกในสิ่งที่มอบความสะดวกสบายให้มากกว่าอย่าง Apple’s Tap to Cash ซึ่งหากปล่อยไว้นานไปความสำคัญของการโอนย้ายเงินผ่านคริปโตที่ใช้ระบบกระจายอำนาจอาจถูกลดทอนความสำคัญลงในที่สุดเมื่อทุกคนเคยชินกับระบบใหม่นี้แล้ว

ที่มา : Beincrypto