<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ก.ล.ต. สหรัฐฯ กำลังพิจารณาคำขออนุมัติกองทุน Spot Ether ETF ของ ProShares 

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

คณะกรรมาธิการได้อนุมัติคำขอ เอกสาร 19b-4 จากผู้จัดการสินทรัพย์ จำนวน 8 รายในเดือนพฤษภาคม ถึงแม้ว่า บริษัทจะยื่นเอกสาร S-1 ซึ่งเป็นเอกสารการลงทะเบียนหลักทรัพย์กับ SEC (สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐฯ) แล้ว แต่กองทุนเหล่านั้นจะยังไม่สามารถซื้อขายบนตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐฯ ได้จนกว่า SEC จะอนุมัติเอกสาร S-1 เสียก่อน

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐฯ (SEC) ได้รับคำขออนุมัติกองทุน spot Ether ETF จากบริษัทจัดการสินทรัพย์ ProShares เมื่อประมาณสามสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังจากที่ SEC อนุมัติกองทุนประเภทเดียวกันไปแล้ว 8 กองทุน 

ในเอกสารที่ยื่นต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (SEC) ของสหรัฐฯ เมื่อวันที่ 10 มิถุนายน 2024  ระบุว่า ตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ก (NYSE) Arca ได้ยื่นขอแก้ไขกฎระเบียบ เพื่ออนุมัติให้สามารถจดทะเบียนและซื้อขายหน่วยลงทุนของกองทุนรวม Ethereum ETF ของ ProShares

เอกสารดังกล่าวแจ้งว่า SEC เปิดรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนเกี่ยวกับคำขออนุมัติกองทุนรวมนี้ เป็นระยะเวลา 21 วัน หลังจากเผยแพร่ในวารสารราชการของสหรัฐฯ (Federal Register)  โดย SEC จะมีเวลาทั้งหมด 45 วันในการอนุมัติ ไม่อนุมัติ หรือขยายระยะเวลาพิจารณาคำขออนุมัติดังกล่าว

เมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐฯ (SEC) ได้อนุมัติคำขอเอกสาร 19b-4 อย่างเป็นทางการจากบริษัทจัดการสินทรัพย์ 8 แห่ง ซึ่งเป็นการยื่นขอเพื่อจดทะเบียนและซื้อขายกองทุน spot Ether ETF บนตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐฯ เป็นครั้งแรก ซึ่งการอนุมัติขั้นสุดท้ายนั้น SEC ต้องอนุมัติเอกสารการลงทะเบียน S-1 สำหรับกองทุนเหล่านี้เสียก่อน จึงจะเริ่มซื้อขายได้อย่างเป็นทางการ ซึ่งกระบวนการนี้อาจใช้เวลาหลายเดือน แต่ผู้เชี่ยวชาญบางคนคาดว่า น่าจะเสร็จสิ้นภายในช่วงเดือนกรกฎาคม

James Seyffart นักวิเคราะห์ของ ETF กล่าวในโพสต์บนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย X เมื่อวันที่ 10 มิถุนายน “สัญชาตญาณ ในตอนแรกบอกว่า [ProShares ETF] จะไม่เปิดตัวกองทุนในวันแรก พร้อมกับ กองทุน ETF อื่น ๆ ไม่ว่าวันนั้นจะเป็นวันไหน] แต่ใครจะรู้ได้ เรื่องนี้น่าสนใจ”

ในเดือนตุลาคม 2023 ProShares เป็นหนึ่งในบริษัทจัดการสินทรัพย์กลุ่มแรก ที่ได้รับอนุมัติจาก SEC ให้จดทะเบียนและซื้อขายหุ้นของกองทุนการลงทุนแบบ spot investment vehicle ที่เชื่อมโยงกับ ETH Futures นอกจากนี้ ProShares ยังมีกองทุน Bitcoin Strategy ETF ที่ซื้อขายบนตลาด NYSE Arca ภายใต้สัญลักษณ์ BITO

อย่างไรก็ตาม ยังไม่แน่ชัดว่า SEC จะอนุมัติให้กองทุน Spot Ether ETF ของ ProShares วางจำหน่ายได้หรือไม่ แม้จะมีการยื่นขออนุญาตเบื้องต้นไปแล้วก็ตาม แต่เอกสารที่ยื่นนั้นบ่งบอกแค่เพียงว่า สำนักงานคณะกรรมธิการกำกับหลักทรัพย์ (SEC) จะทำการพิจารณาคำขอเท่านั้น

ที่มา : cointelegraph