<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

MetaMask เปิดตัวบริการ ‘Pool Staking’ สำหรับผู้ถือ Ethereum ที่มีไม่ถึง 32 ETH 

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

MetaMask กล่าวว่า ผู้ถือ Ethereum กว่า 99% ไม่มี Ethereum จำนวนครบ 32 ETH ตามที่กำหนดไว้ สำหรับการเข้าร่วมการ Staking บนเครือข่าย Ethereum

MetaMask บริษัทกระเป๋าเงินคริปโต เปิดตัวบริการ Staking ซึ่งอนุญาตให้ผู้ใช้รวมเงินทุนของตนเองเข้าด้วยกัน เพื่อนำไป Staking บน Validator ระดับองค์กร ที่ดำเนินการโดย Consensys บริษัทซอฟต์แวร์บล็อกเชน

บริการนี้ช่วยให้ผู้ใช้กระเป๋าเงิน MetaMask สามารถนำ Ethereum ของตนไป Staking ได้ โดยไม่ต้องมี Ethereum จำนวนครบ 32 ETH ตามข้อกำหนดเดิมของ Ethereum ซึ่งในขณะที่รายงาน มีมูลค่าประมาณ 112,000 ดอลลาร์ 

การใช้ Stake Pool ของ MetaMask ช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถนำ Ethereum ที่มีน้อยกว่า 32 ETH ซึ่งเป็นจำนวนขั้นต่ำที่กำหนดไว้ เข้าร่วมการ Staking และยังมีสิทธิ์ได้รับรับรางวัล สำหรับการรักษาความปลอดภัยของเครือข่าย Ethereum ได้เช่นกัน

ETH staking คืออะไร ?

ตั้งแต่ Ethereum เปลี่ยนมาใช้กลไกฉันทามติแบบ Proof-of-Stake (PoS) เครือข่ายก็ได้เปลี่ยนจากโมเดลการขุด (mining) ไปเป็นโมเดลการ staking แทน ซึ่งหมายความว่า เครือข่ายต้องการ validators เพื่อประมวลผลธุรกรรม, จัดเก็บข้อมูล และเพิ่มบล็อกลงใน Beacon Chain

โดยพื้นฐานแล้ว validators มีหน้าที่รักษาความปลอดภัยและกระจายอำนาจ (decentralized) ของเครือข่าย ผู้จัดการผลิตภัณฑ์อาวุโสของ Consensys อย่าง Matthieu Saint Olive เชื่อว่า บริการ pool staking ของ MetaMask มีส่วนช่วยในการกระจายอำนาจ (decentralized) และความปลอดภัยของ Ethereum ดังที่ Saint Olive กล่าวกับ Cointelegraph ว่า:

“ยิ่งมีผู้ใช้ทำการ staking และมี ETH ถูกนำไป staking มากเท่าไหร่ ก็ยิ่งส่งผลดีต่อความปลอดภัยของเครือข่าย Ethereum มากขึ้นเท่านั้น […] นอกจากนี้ โครงสร้างพื้นฐานของ validator เบื้องหลังยังกระจายตัวอยู่บนผู้ให้บริการคลาวด์หลายราย ครอบคลุมหลายภูมิภาคทั่วโลก ซึ่งใช้ซอฟต์แวร์ฉันทามติ (consensus client) หลายตัว และใช้ซอฟต์แวร์ประมวลผลธุรกรรม (execution client) หลายตัวด้วย”

Validators ที่ทำหน้าที่ตรวจสอบความถูกต้องของธุรกรรมและรักษาความปลอดภัยของเครือข่าย Ethereum จะได้รับรางวัลเป็นดอกเบี้ยจากเหรียญที่นำไป staking เป็นการตอบแทนสำหรับการมีส่วนร่วมอย่างแข็งขันในเครือข่าย

อย่างไรก็ตาม เหรียญ ETH ที่นำไป staking ไว้นั้นก็มีความเสี่ยงที่จะสูญหายได้เช่นกัน  กรณีที่ validator ละเลยหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย หรือเข้าไปเกี่ยวข้องกับการสมรู้ร่วมคิดซึ่งสถานการณ์นี้เรียกกันทั่วไปว่า “การ slashing “

Saint Olive กล่าวว่า “ถ้า validator โดน slashing จะส่งผลให้ผู้ใช้สูญเสียเงินที่นำไป staking ซึ่งเป็นความเสี่ยงหลักของการ staking”  อย่างไรก็ตาม ผู้บริหารระดับสูงของ Consensys กล่าวว่า ตั้งแต่ปี 2020 validator ของพวกเขาทำงานได้อย่างราบรื่น “โดยไม่มีเหตุการณ์ร้ายแรงใด ๆ เลย “

99% ของผู้ถือ Ethereum ไม่มี Ethereum ครบ 32  ETH

ตามข้อมูลจากบล็อกเชน ทีมงาน MetaMask ชี้ให้เห็นว่า “ผู้ถือ Ethereum จำนวน 99% มี Ethereum น้อยกว่า 32 ETH ”  ซึ่งหมายความว่า คนส่วนใหญ่ไม่มีเงินทุนเพียงพอที่จะเข้าร่วม staking แบบเดิม  เนื่องจากต้องใช้ ETH จำนวน 32 เหรียญ ซึ่งมีราคาค่อนข้างสูง

ด้วยเหตุนี้ บริการใหม่ของผู้ให้บริการกระเป๋าเงินจึงมีจุดมุ่งหมายเพื่อลดช่องว่างสำหรับผู้ใช้ที่มีสินทรัพย์ต่ำกว่าข้อกำหนดขั้นต่ำ โดยผู้ใช้ที่มี Ethereum น้อยกว่า 32 ETH สามารถเข้าร่วมในการ staking เครือข่าย ผ่านเครื่องมือตรวจสอบของ Consensys

แม้ว่าบริการนี้จะดูสะดวกสำหรับผู้ถือ  Ethereum แต่ยังไม่รองรับผู้ใช้ในสหรัฐอเมริกาและสหราชอาณาจักรในขณะนี้  อย่างไรก็ตาม MetaMask ยืนยันว่า กำลังดำเนินการเพื่อให้บริการนี้พร้อมใช้งานในเขตเหล่านี้ ในเร็วๆ นี้

ที่มา : cointelegraph