<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ทริคใหม่มิจฉาชีพ ! ตุ๋นเงินนักลงทุนคริปโตกว่า 11 ล้านบาท ผ่าน Linkedin

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

การหลอกลวงในโลกคริปโตนั้นไม่ใช่เรื่องใหม่ และมีกันให้เราเห็นกันอยู่แทบจะตลอดเวลา และบ่อยครั้งเหล่ามิจฉาชีพก็พยายามสรรหาวิธีใหม่ ๆ เข้ามาหลอกลวงเชิญชวนให้ร่วมลงทุน ซึ่งใครจะไปคิดว่าครั้งนี้จะมีที่มาจาก Linkedin หนึ่งในเว็บไซต์ที่มีความน่าเชื่อถือที่สูง

Linkedin เป็นแพลตฟอร์มที่รู้จักกันอย่างดีในฐานะเว็บไซต์หางาน ที่ตัวของมันจะมีรูปแบบคล้ายโซเชียลมีเดียทั่วไปแต่มีความพิเศษที่มักใช้งานในเรื่องของธุรกิจ และงานเท่านั้น โดยครั้งนี้ได้มีนักลงทุนรายหนึ่งอ้างว่าเขาโดนโกงเงินไปกว่า $310,000 (11 ล้านบาท) จากเพื่อนที่แอดมาแบบสุ่มใน Linkedin

สำหรับในกรณีนี้ เหยื่อเล่าว่าตนเองได้รู้จักกับเว็บเทรดคริปโตเว็บหนึ่งที่มีชื่อว่า “Ethfinance” จากคนที่แอดเข้ามา จากนั้นก็ได้หลอกล่อให้เขาทำการโอนเงินกว่า $310,000 จาก DeFi wallet ของเขาเข้าไปยังแพลตฟอร์มเพื่อหวังทำกำไรจากการเทรด ทว่าเมื่อเขาต้องการถอนเงินต้นบางส่วนออกมาเขากลับพบข้อความที่ระบุให้เขาโอนเงินเพิ่มเข้าไปเพื่อดำเนินการ Smart Contract ให้เสร็จสิ้นถึงจะสามารถนำเงินออกมาได้

นักเทรดรายดังกล่าวเริ่มเอะใจและไม่ได้ส่งเงินเพิ่มเข้าไป และก็ได้รับรู้ในทันทีว่าเขาโดนหลอกเข้าแล้ว หลังจากนั้นไม่นานบัญชีของเขาก็ถูกล็อกเอาไว้ และเขาก็ไม่สามารถถอนเงินออกมาได้แม้แต่นิดเดียว

ทั้งนี้ทางหน่วยงาน Washington State Department of Financial Institutions (DFI) รายงานว่าเว็บไซต์ดังกล่าวได้ถูกร้องเรียนเข้ามาก่อนหน้านี้แล้ว โดยมีผู้เสียหายสูญเงินไป $165,000 ซึ่งมีความคล้ายคลึงกันกับเหตุการณ์นี้ โดยมิจฉาชีพได้ปลอมตัวเข้าไปเสนอคอร์สติวเข้าสอนหารายได้จากการเทรดคริปโต

อย่างไรก็ตามในปัจจุบันหน้าเว็บไซต์ดังกล่าวยังไม่ได้มีการปิดตัวลงแต่อย่างใด และคาดว่ายังคงหาเหยื่อรายใหม่อยู่เรื่อย ๆ  จนกว่าจะถูกจับกุม