<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

สัปดาห์ที่ย่ำแย่สำหรับตลาดคริปโต ! Bitcoin แตะ $65,000 ส่วน Altcoin บางตัวดิ่งแรงถึง 20%

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สิ่งที่ดูเหมือนจะเป็นช่วงเวลาที่ดีสำหรับสินทรัพย์คริปโตเมื่อข้อมูลอัตราเงินเฟ้อเริ่มอ่อนตัวลง กลับกลายเป็นสัปดาห์ที่เลวร้าย เมื่อราคา Bitcoin (BTC) ร่วงลงสู่จุดต่ำสุดในรอบสี่สัปดาห์ในวันศุกร์

ราคา BTC ร่วงลงมากกว่า 2% ในหนึ่งชั่วโมงมาอยู่ที่ 65,100 ดอลลาร์ในช่วงเวลาซื้อขายของสหรัฐฯ จากบริเวณ 67,000 ดอลลาร์ แต่ Bitcoin นี้กลับลดลง 7.5% ในช่วงเจ็ดวันที่ผ่านมา

สกุลเงินดิจิทัลขนาดเล็กกว่านั้นเห็นการลดลงที่สูงชันกว่า โดย CoinDesk 20 Index ซึ่งเป็นเกณฑ์มาตรฐานตลาดโดยรวมลดลงเกือบ 12% เมื่อเทียบกับสัปดาห์ก่อนหน้า Ethereum (ETH) ลดลงเหลือ 3,400 ดอลลาร์ สูญเสียกว่า 10% ในช่วงเวลานี้ ในขณะที่โทเค็นดั้งเดิมของเครือข่าย layer-1 คู่แข่งอย่าง Solana (SOL), Avalanche (AVAX), Cardano (ADA) และ Near (NEAR) ลดลง 15%-20% ตามข้อมูลของ CoinGecko

การร่วงลงอย่างรวดเร็วนี้ทำให้เกิดการชำระบัญชีเป็นมูลค่า 180 ล้านดอลลาร์ ในสินทรัพย์คริปโตทั้งหมดในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา โดยส่วนใหญ่เป็นสถานะ long ที่เดิมพันว่าราคาจะสูงขึ้นที่ต้องถูกชำระบัญชี ตามข้อมูลของ CoinGlass ความผันผวนในสัปดาห์นี้ทำให้เกิดการชำระบัญชีรวมกว่า 870 ล้านดอลลาร์

นักวิเคราะห์และผู้เข้าร่วมตลาดหลายรายคาดการณ์ว่า Bitcoin จะทะลุขึ้นไปสู่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในอีกไม่กี่วันข้างหน้า โดยได้รับการสนับสนุนจากอัตราเงินเฟ้อที่ชะลอตัวและข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนตัวลง แต่ความพยายามในการเพิ่มขึ้นของราคากลับถูกขายออกไปอย่างรวดเร็ว ทำให้ BTC ติดอยู่ในช่วง Sideway นั่นเอง

ในวันพุธที่ผ่านมาธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) คาดการณ์ว่าจะมีการลดอัตราดอกเบี้ยเพียงครั้งเดียวในปีนี้ ซึ่งน้อยกว่าการคาดการณ์ครั้งก่อนของธนาคารกลาง สร้างความผิดหวังให้กับนักลงทุนที่หวังว่าจะมีนโยบายการเงินที่ผ่อนคลายลงในช่วงฤดูร้อนนี้ ความไม่แน่นอนทางการเมืองในยุโรปด้วยการเรียกให้มีการเลือกตั้งอย่างรวดเร็ว 

ในด้านฝรั่งเศสยังผลักดันดัชนีดอลลาร์สหรัฐ (DXY) ให้สูงขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักอื่น ๆ สู่ระดับแข็งแกร่งที่สุดในรอบกว่าหนึ่งเดือน สร้างแรงกดดันต่อ Bitcoin

Bitcoin ยังต้องดิ้นรนกับการขายที่เพิ่มขึ้นจากนักขุดและการทำกำไรจากผู้ถือครองระยะยาวใกล้กับพื้นที่ 70,000 ดอลลาร์ 10X Research ตั้งข้อสังเกต ซึ่งส่งผลกระทบต่อตลาดคริปโตในวงกว้าง

ที่มา: coindesk