<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ยอดเงินระดมทุนสตาร์ทอัพคริปโตพุ่งทะลุ 1 แสนล้านดอลลาร์เป็นครั้งแรกในรอบ 10 ปี 

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เงินทุนที่ระดมทุนให้กับสตาร์ทอัพคริปโตพุ่งทะลุ 100 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ นับตั้งแต่ช่วงปลายเดือนพฤษภาคม 2014 

อ้างอิงข้อมูลจาก DefiLlama พบว่า ปัจจุบันยอดระดมทุนในธุรกิจอุตสาหกรรมคริปโตนั้นอยู่ที่ 1.01 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งกว่าจะมาถึงจุดนี้ได้อุตสาหกรรมคริปโตต้องอดทนมาอย่างยาวนานมาตลอด 10 ปี โดยในครั้งแรกที่มีการระดมทุนในอุตสาหกรรมคริปโตถูกบันทึกไว้ในเดือนพฤษภาคม 2014 ซึ่งในครั้งนั้นอุตสาหกรรมคริปโตสามารถระดมทุนไปได้กว่า $17.14 ล้าน ขณะที่ในปัจจุบันเมื่อเดือนพฤษภาคม 2024 อุตสาหกรรมคริปโตสามารถระดมทุนไปได้มากกว่า $280 ล้านภายในเดือนเดียว 

นับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 ได้มีการลงทุนอย่างมากในอุตสาหกรรมคริปโต โดยสถิติสูงสุดที่เคยบันทึกไว้เกิดขึ้นในเดือนตุลาคม 2021 ซึ่งมีการระดมทุนสูงกว่า $7 พันล้านในเดือนนั้น ทำให้ทิ้งห่างจากสถิติลำดับที่สองไปอย่างขาดลอย

รายงานยังได้ระบุว่าเงินทุนส่วนใหญ่นั้นมาจากนักลงทุนในสหรัฐ ฯ ตามมาด้วยสหราชอาณาจักร และสิงคโปร์ ซึ่งจะเห็นได้ว่าทั้งสามนั้นต่างเป็นยักษ์ใหญ่ด้านการเงินด้วยกันทั้งสิ้น

อย่างไรก็ตามช่วงที่มีเงินลงทุนไหลเข้ามายังอุตสาหกรรมคริปโตนั้นเป็นช่วงตลาดขาขึ้นในวัฏจักรครั้งที่แล้ว ซึ่งปี 2024-2025 นี้จะเป็นวัฏจักรตลาดขาขึ้นอีกครั้งตามการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์หลายคน เราจึงอาจจะได้เห็นเม็ดเงินลงทุนไหลเข้ามามากกว่านี้อีกก็เป็นได้


ที่มา : Cointelegraph