<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักวิเคราะห์ชี้ราคา Ethereum จะปรับตัวขึ้นทันที หลังการอนุมัติ Spot ETF อะไรคือสาเหตุ? 

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ราคาของ Ethereum ปรับตัวลดลง หลังจากที่เคยขึ้นไปทำจุดสูงสุดใหม่ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เมื่อพิจารณาถึงการเคลื่อนไหวของราคา แม้ว่าราคา Ethereum จะเพิ่มขึ้นประมาณ 5% จากจุดต่ำสุดของสัปดาห์ที่แล้ว แต่ราคาก็ยังคงเคลื่อนไหวต่ำกว่าแนวต้านสำคัญที่ 3,700 ดอลลาร์

แม้ว่าผู้ถือครองเหรียญ ETH และนักเทรด ETH จะมองโลกในแง่ดีต่อตลาดคริปโต แต่ราคาจำเป็นต้องปิดตลาดเหนือระดับการชำระบัญชี (liquidation level) ซึ่งเป็นการเปิดทางไปสู่การเพิ่มขึ้นของราคาอีกครั้งในระยะสั้นถึงระยะกลาง

ราคา  Ethereum  จะร่วงลง หลังจาก Spot Ethereum ETF เริ่มซื้อขายหรือไม่ ?

เหตุผลที่ทำให้เกิดความคาดหวัง มาจากการเปลี่ยนแปลงนโยบายอย่างรวดเร็ว ของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์แห่งสหรัฐอเมริกา (SEC) ในการอนุมัติ กองทุน spot Ethereum ETF เป็นตัวแรกของประเทศ

ต่อเนื่องจากเหตุการณ์เชิงบวกเมื่อเดือนพฤษภาคม ที่หน่วยงาน SEC อนุมัติแบบฟอร์ม 19b-4 ทั้งหมด ผลิตภัณฑ์นี้อาจเปิดตัว และนักลงทุนรายย่อยรวมถึงสถาบันการเงินต่าง ๆ สามารถเข้าถึงได้ภายในสองสัปดาห์

แม้ว่าจะมีความกังวลว่า การอนุมัติกองทุน spot Ethereum ETF อาจส่งผลให้ราคา ETH ร่วงลงแตะจุดต่ำสุดใหม่อีกครั้ง ซึ่งเคยเกิดขึ้นกับกองทุน spot Bitcoin ETF  ของ Bitcoin ที่ได้รับการอนุมัติในเดือนมกราคม แต่นักวิเคราะห์รายหนึ่งได้ออกมาสร้างความมั่นใจให้กับผู้ถือ ETH

นักวิเคราะห์ได้ออกมาชี้แจงลงบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย X ว่า ผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากการที่บริษัท Grayscale ขายสินทรัพย์ดิจิทัล Ethereum ที่ถืออยู่ (ETHE)  เมื่อกองทุน Spot ETF เปิดตัวนั้น จะมีผลกระทบน้อยที่สุด ส่งผลให้ตลาดมีความมั่นคงและเชื่อมั่นมากขึ้น 

บทวิเคราะห์เบื้องต้นนี้ มุ่งเน้นไปที่สถานการณ์ปัจจุบันของเหรียญ ETH และระบบนิเวศของ Ethereum โดยรวม ซึ่งตลาดยังไม่ได้เตรียมพร้อมสำหรับการที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์แห่งสหรัฐอเมริกา (SEC) อนุมัติผลิตภัณฑ์กองทุน spot Ethereum ETF อย่างรวดเร็วในปีนี้

ในกรณีของ Bitcoin ราคาปรับตัวขึ้นแรง ตั้งแต่กลางเดือนตุลาคม เนื่องจากตลาดคาดการณ์การเปิดตัวกองทุน spot ETF ในเดือนมกราคม  แต่หลังจากเปิดตัวกลับกลายเป็นเหตุการณ์ “ขายตามข่าว (sell the news) ” ส่งผลให้ราคา Bitcoin ลดลงชั่วคราว

ในขณะเดียวกัน ราคา Ethereum กำลังปรับตัวลดลง หลังจากที่เคยมีการปรับตัวขึ้นแรงเมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม  ซึ่งเป็นผลมาจากข่าวที่แพร่กระจายไปทั่วชุมชน เกี่ยวกับความพยายามอย่างรวดเร็วของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์แห่งสหรัฐอเมริกา (SEC)

จับตาดู Grayscale และ ส่วนลดของกองทุน ETHE

ในขณะเดียวกัน นักวิเคราะห์ตั้งข้อสังเกตว่า ส่วนลดของกองทุน ETHE แคบกว่า กรณีของกองทุน GBTC ของ Grayscale ก่อนหน้านี้ (ก่อนการอนุมัติกองทุน Spot ETF) ส่วนลดของกองทุน ETHE อยู่ในช่วงแคบ ๆ ระหว่าง 1-3% ซึ่งปัจจุบัน Grayscale มี Ethereum มูลค่ารวมกว่า 10 พันล้านดอลลาร์ ภายใต้การบริหารจัดการ

ส่วนลดเล็กๆ น้อยๆ  บ่งบอกว่า นักเทรดที่เคยซื้อ ETHE ตอนที่มีส่วนลด น่าจะทยอยขายออกไปจนหมดแล้ว เนื่องจากราคาปัจจุบันของ ETHE ใกล้เคียงกับราคาตลาด  ดังนั้นแม้ว่าจะมีการเปิดตัวกองทุน spot Ethereum ETF แรงขายจากกองทุน ETHE ก็จะมีน้อย  เนื่องจากนักเทรดที่เคยซื้อไปเพื่อหวังผลกำไรจากส่วนลด น่าจะขายออกไปหมดแล้ว

แม้ว่าอนาคตของราคา ETH ในอีกสองสัปดาห์ข้างหน้ายังไม่แน่นอน แต่การอนุมัติกองทุน spot Ethereum ETF น่าจะเป็นปัจจัยสำคัญทางด้านกฎระเบียบ ที่ช่วยกระตุ้นความต้องการ ของนักลงทุนสถาบัน ให้สามารถเข้ามาลงทุนใน Ethereum ได้สะดวกยิ่งขึ้น นักวิเคราะห์จาก K33 ประเมินการณ์ว่ากองทุนดังกล่าวจะดึงดูดเงินทุนสุทธิ เข้ามาอยู่ระหว่าง 3.1 พันล้านดอลลาร์ ถึง 4.8 พันล้านดอลลาร์ ภายใน 5 เดือนแรกหลังการเปิดตัว

ที่มา : bitcoinist