<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

4 ร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดที่รองรับการชำระเงินด้วยคริปโต

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

รู้หรือไม่ว่าร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดบางแห่งในตอนนี้ เริ่มยอมรับสกุลเงินดิจิทัล (Cryptocurrency) เป็นช่องทางการชำระเงินในบางพื้นที่แล้ว ซึ่งลูกค้าสามารถซื้อเบอร์เกอร์หรือมิลค์เชคสุดโปรด ได้ด้วยวิธีการที่หลากหลายมากขึ้น นอกเหนือจากการใช้เงินสด (fiat currency) ของประเทศของคุณเอง

เหตุผลที่ร้านอาหารบางแห่งเริ่มยอมรับคริปโต

เนื่องจากการชำระเงินด้วยสกุลเงินดิจิทัลนั้นมีค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมน้อยกว่าการชำระเงินด้วยบัตรเดบิตหรือบัตรเครดิต ซึ่งบัตรเครดิตหรือบัตรเดบิตมักจะทำให้เกิดค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรม 0.25 ดอลลาร์ หรือค่าธรรมเนียมสูงกว่าในการรูดแต่ละครั้ง อีกทั้งธุรกิจยังต้องรับผิดชอบ ในการจ่ายค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมด้วยบัตรเครดิตและบัตรเดบิต  โดยค่าธรรมเนียมเหล่านี้มักจะอยู่ระหว่าง 2% ถึง 4% ของยอดขายทั้งหมด

ส่วนการทำธุรกรรมคริปโต มักจะต้องเสียค่าธรรมเนียม 1% หรือน้อยกว่าของยอดธุรกรรมทั้งหมด ดังนั้น ยิ่งมีลูกค้าที่ใช้คริปโต เป็นวิธีการชำระเงินมากขึ้น หมายความว่า ธุรกิจจ่ายค่าธรรมเนียมทางธุรกิจน้อยลง 

อีกทั้งชาวต่างชาติจากประเทศอื่นที่เดินทางมายังประเทศสหรัฐอเมริกา อาจไม่มีบัตรเดบิตและบัตรเครดิตที่ยอมรับสำหรับการชำระเงิน ซึ่งการใช้สกุลเงินดิจิทัลจะช่วยเพิ่มยอดขายให้คนขายได้ เนื่องจากบุคคลเหล่านี้สามารถชำระเงินได้ด้วยสกุลเงินดิจิทัลและยังได้รับสินค้าที่พวกเขาต้องการ

การใช้สกุลเงินดิจิทัล (Crypto) ยังมีความปลอดภัยมากกว่าการใช้บัตรเดบิตหรือบัตรเครดิต เนื่องจากมิจฉาชีพ สามารถใช้เครื่องสแกนบัตร เพื่อรับข้อมูลบัตรเดบิตและบัตรเครดิตได้ แต่สิ่งนี้ไม่สามารถใช้ได้กับสกุลเงินดิจิทัล ทำให้การใช้สกุลเงินดิจิทัลช่วยปกป้องวิธีการชำระเงินของลูกค้าได้ดีกว่า

ในบทความนี้ทางสยามบล็อกเชน จะพามาเจาะลึกว่ามีร้านอาหารใดบ้างที่รองรับการชำระเงินด้วยคริปโต 

1. Burger King

Burger King ในปารีส ประเทศฝรั่งเศส ยอมรับการชำระเงินด้วย crypto เมื่อเดือนมีนาคม 2023 ด้วยเครื่องที่เชื่อมต่อกับบัญชี Binance Pay และ Alchemy Pay เพื่อให้ยอมรับการชำระเงินด้วย crypto 

โดยสกุลเงินดิจิทัลที่ได้รับการยอมรับของพวกเขาคือ สกุลเงินยอดนิยมอย่าง Bitcoin และ Ethereum หรือแม้แต่ Dogecoin 

นอกจากนี้ยังมีโปรโมชันของคริปโตที่เครือร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดดำเนินการร่วมกับ Robinhood ในปี 2021 คือ ลูกค้าต้องทำการซื้ออาหารขั้นต่ำมูลค่า 5 ดอลลาร์ในแอป Burger King เพื่อรับรหัสรางวัลไป ใส่ลงในบัญชีคริปโต Robinhood ของคุณ 

2.  KFC

ในปี 2018 KFC ที่แคนาดา เคยมีโปรโมชันสุดพิเศษช่วงเวลาจำกัด โดยรับสกุลเงินดิจิทัล (Crypto) สำหรับเมนูไก่ทอดแบบถังพิเศษที่มีลวดลายสกุลเงินดิจิทัลอยู่ด้วย โปรโมชันนี้เรียกว่า “The Bitcoin Bucket” เป็นเซ็ตอาหารราคา 20 ดอลลาร์แคนาดา ประกอบด้วย: ไก่ทอดสูตรต้นตำรับ 10 ชิ้น (Original Recipe Tenders) ,วาฟเฟิลฟรายส์ เครื่องเคียงขนาดกลางอีกอย่างตามใจชอบ (เช่น มันบด, มักกะโรนีอบชีส, สลัดกะหล่ำปลี, ฯลฯ),น้ำเกรวีขนาดกลาง และ ซอสดิป 2 แบบ

นับตั้งแต่นั้นมา ไม่มีการเผยแพร่ข่าวอื่นใดอีกว่า KFC ยังคงรับ Bitcoin เป็นการชำระเงินหรือไม่ 

นอกจากนี้แบรนด์อื่น ๆ อย่างเช่น Pizza Hut  ที่ยอมรับการชำระเงินด้วยสกุลเงินดิจิทัลในประเทศเวเนซุเอลา 

3. Starbucks 

ในปี 2016 Starbucks ยังได้วาง กระเป๋าเงินคริปโตของ iPayYou ไว้ในแอป Starbucks เพื่อให้ลูกค้าทั่วไปสามารถชำระเงิน แก้วโปรดของพวกเขาได้ง่ายขึ้นด้วยการลงทุนในสกุลเงินดิจิทัล ซึ่งในขณะนี้ร้าน Starbucks ประมาณ 24,000 แห่ง สามารถใช้งานร่วมกับการบูรณาการนี้ เพื่อชำระเงินด้วย crypto โดยใช้แอปบนอุปกรณ์เคลื่อนที่ 

Starbucks ร่วมมือกับบริษัทคริปโต Bakkt ในปี 2018 ซึ่งขณะนี้พวกเขาสามารถยอมรับการชำระเงินด้วยคริปโต ในบางภูมิภาค โดยสามารถแปลงการชำระเงินเหล่านี้เป็นดอลลาร์สหรัฐได้ ซึ่งมีค่าใช้จ่ายประมาณ 0.0068 เปอร์เซ็นต์ของ Bitcoin โดยเฉลี่ยในการรับลาเต้ 

4. Subway

ย้อนกลับไปในปี 2022 Subway ในกรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี กำลังทดสอบลูกค้าที่ชำระเงินด้วยคริปโต ผ่าน The Lightning Network การชำระเงิน Bitcoin แบบ layer-2  ทำให้ลูกค้าที่มาใช้บริการบ่อย ๆ มีความปลอดภัยมากขึ้น 

ก่อนหน้านั้น Subway พยายามทดลองดูว่าการยอมรับสกุลเงินดิจิทัล (Bitcoin) จะเป็นอย่างไรในร้านค้าสาขาตัวอย่าง 3 แห่ง ซึ่งร้านเหล่านี้อยู่กระจายตัวกันทั่วกรุงมอสโก ประเทศเยอรมนี  

Lipa เป็นระบบปฏิบัติการที่เชื่อมต่อผู้ใช้กับ Lightning Network ซึ่งมีจุดเด่นเรื่องค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมที่ต่ำกว่าการใช้บัตรเดบิตหรือเครดิต  Lipa จะเรียกเก็บค่าธรรมเนียมเพียง 1% ต่อธุรกรรม ซึ่งถือว่า ถูกกว่าการใช้บัตรเดบิตหรือเครดิตมาก เพราะค่าธรรมเนียมบัตรเหล่านั้นโดยทั่วไปจะอยู่ที่อย่างน้อย 2.5% เลยทีเดียว

บทสรุป

บริษัทร้านอาหารหลายแห่งกำลังหันมาเปิดรับการชำระเงินด้วยสกุลเงินดิจิทัล เพื่อเพิ่มความสะดวกสบายให้กับลูกค้า ในการเลือกช่องทางชำระเงินที่หลากหลาย รวมถึงการลดค่าธรรมเนียมการดำเนินธุรกรรม 

อย่างไรก็ตาม ร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดที่รองรับการจ่ายด้วยคริปโตอาจจะมีการเปลี่ยนแปลง ควรตรวจสอบข้อมูลนโยบายของแต่ละร้านอีกครั้ง ก่อนใช้งานจริง

ที่มา : jpost