<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

โบลิเวียประกาศยกเลิกการแบน Bitcoin พร้อมอนุญาตให้ทำธุรกรรมคริปโตผ่านธนาคารได้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ธนาคารกลางของโบลิเวีย ‘Banco Central de Bolivia’ ได้ออกมาประกาศยกเลิกการแบนการชำระเงินด้วย Bitcoin และสกุลเงินดิจิทัล พร้อมอนุญาตให้หน่วยงานทางการเงินทั่วประเทศให้บริการธุรกรรมสินทรัพย์ดิจิทัลเพื่อพัฒนาระบบการชำระเงินให้ทันสมัยมากยิ่งขึ้น

การเปลี่ยนแปลงจุดยืนด้านกฎระเบียบในครั้งนี้ ถือเป็นการสิ้นสุดการสั่งแบนสกุลเงินดิจิทัลในประเทศที่เริ่มตั้งแต่ปี 2014 รวมถึงในปี 2020 ที่รัฐบาลห้ามไม่ให้หน่วยงานธนาคารใช้สกุลเงินดิจิทัลในการทำธุรกรรม

ซึ่งการอนุมัติกฎระเบียบล่าสุดนี้ จะอนุญาตให้ธนาคารสามารถทำธุรกรรมด้วยสกุลเงินดิจิทัลผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ที่ได้รับการอนุมัติได้ อย่างไรก็ตาม ธนาคารกลางก็ได้ออกมาชี้แจงว่าสกุลเงินดิจิทัลยังไม่ได้รับการยอมรับให้เป็นเงินที่ชำระหนี้ได้ตามกฎหมาย และจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 26 มิถุนายนเป็นต้นไป

โดยกฎหมายใหม่นี้ เป็นหนึ่งในแผนการศึกษาเศรษฐกิจและการเงิน Banco Central de Bolivia ที่ต้องการปรับกฎระเบียบให้สอดคล้องกับระบบการเงินในลาตินอเมริกา รวมถึงการนำสกุลเงินดิจิทัลมาใช้เพื่อช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอีกด้วย

สิ่งที่น่าสนใจคือในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ประเทศต่างๆ ในลาตินอเมริกาต้องเผชิญกับปัญหาทางด้านเศรษฐกิจตกต่ำและอัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้น ส่งผลให้ประเทศเหล่านี้ต้องแสวงหาสินทรัพย์ทางเลือก ซึ่ง Bitcoin และสกุลเงินดิจิทัลได้กลายมาเป็นหนึ่งในสินทรัพย์ที่ได้รับความนิยมมากที่สุด

นอกจากนี้ ในภูมิภาคดังกล่าวยังเป็นที่อยู่ต้อง เอลซัลวาดอร์ ซึ่งเป็นประเทศแรกในลาตินอเมริกาและเป็นประเทศเดียวในโลกที่นำ Bitcoin มาใช้อย่างถูกกฎหมายควบคู่ไปกับดอลลาร์สหรัฐตั้งแต่ปี 2021อีกด้วย

ที่มา: Cointelegraph