<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Ethereum พารวย ! Arkham เผยตัวเลขความมั่งคั่งของ Vitalik Buterin ที่หลายคนอยากรู้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ตามรายงานจากบริษัทวิเคราะห์บล็อกเชน Arkham Intelligence เผยว่า มูลค่าสุทธิของ Vitalik Buterin ได้เพิ่มขึ้นจาก 552.86 ล้านดอลลาร์ในช่วงต้นปี 2024 เป็น 834.66 ล้านดอลลาร์ในปัจจุบัน

ความมั่งคั่งของผู้ร่วมก่อตั้ง Ethereum ส่วนใหญ่มาจากการถือครองเหรียญ ETH จำนวนมาก และมีการลงทุนเชิงกลยุทธ์ในโปรเจกต์ crypto ต่าง ๆ รวมถึง StarkNet

Arkham ประเมินความมั่งคั่งใหม่ของ Vitalik Buterin 

การเดินทางสู่โลกคริปโตเคอเรนซีของ Vitalik Buterin เริ่มต้นขึ้นในปี 2011 เมื่อเขาร่วมก่อตั้ง Bitcoin Magazine ด้วยความไม่พอใจในข้อจำกัดของ Bitcoin เขาจึงเสนอแนวคิดของ Ethereum ในปี 2013 เพื่อสร้างบล็อกเชนที่ใช้งานได้หลากหลายมากขึ้น เมื่อ Ethereum เปิดตัวในปี 2015 Vitalik Buterin ได้รับ ETH จำนวนมากในการเปิดตัวครั้งแรก ซึ่งเป็นรากฐานสำคัญสำหรับความมั่งคั่งของเขา

การถือครอง ETH ของ Vitalik Buterin มีจำนวนอยู่ที่ประมาณ 245,279 โทเค็น โดยมูลค่าการถือครองเหล่านี้ผันผวนตามราคาตลาดของ Ethereum

การพุ่งทะยานของตลาดขาขึ้นเมื่อปี 2021 ตอนที่ ETH พุ่งแตะราคาสูงสุดที่ 4,891 ดอลลาร์ มูลค่าสุทธิของ Buterin พุ่งทะลุ 2 พันล้านดอลลาร์ แต่พอปลายปี 2022 ภาวะตลาดอยู่ในช่วงขาลงส่งผลให้มูลค่าทรัพย์สินของเขา ลดลงราว 75% ถึงแม้จะมีความผันผวน แต่การลงทุนเชิงกลยุทธ์ของ Vitalik Buterin  รวมถึงบทบาทสำคัญอย่างต่อเนื่องใน Ethereum ก็ยังช่วยรักษาฐานะทางการเงินของเขาไว้ได้

การถือครองคริปโตเคอร์เรนซีของ Vitalik Buterin ที่มา: Arkham

ในปี 2018 Vitalik Buterin ออกมาประกาศต่อสาธารณะว่า เขาไม่เคยถือครอง Ethereum (ETH) เกินกว่า 0.9% ของ ETH ทั้งหมด ซึ่งข้อมูลที่เปิดเผยตรงกับคำกล่าวอ้างของเขา โดยการติดตามการถือครอง ETH ของ Buterin เท่าที่ทราบ ไม่เคยเกิน 0.9% ของทั้งหมดอย่างมีนัยสำคัญ  สัดส่วนการถือครอง ETH สูงสุดของเขาอยู่ที่ 0.91% ในปี 2015 และตั้งแต่นั้นมาการถือครอง ETH ของ Vitalik Buterin ก็ลดลงทุกปี

แม้การถือครอง ETH ของ Vitalik Buterin จะลดลงตามกาลเวลา แต่เขาก็ยังคงเป็น ผู้ถือครอง ETH รายใหญ่ที่สุด อย่างไรก็ตาม Rain Lohmus นักลงทุน Pre-sale สมัยแรกของ Ethereum ซึ่งถือครอง ETH มากถึง 250,000 โทเค็น อาจคว้าแชมป์นี้ไปจาก Vitalik Buterin ได้ แต่ทว่าเขากลับสูญเสียสิทธิ์ในการเข้าถึง private key เหล่านั้นไปเสียแล้ว

นอกเหนือจากการถือครอง ETH แล้ว Vitalik Buterin ยังมีสินทรัพย์ดิจิทัลอื่น ๆ อยู่ด้วย โดยโทเค็นที่สำคัญอันดับต้น ๆ ที่ไม่ใช่ ETH ที่เขาถือครอง ได้แก่ โทเค็น KNCL จำนวน 869,509 โทเค็นจาก Kyber Network (เครือข่ายที่เขาดำรงตำแหน่งที่ปรึกษา) มีมูลค่าประมาณ 473,830 ดอลลาร์ ,  โทเค็น STRK จำนวน 845,205 โทเค็น จาก StarkNet และ โทเค็น Wrapped Ether (WETH) จำนวน 248.42 โทเค็น มีมูลค่าประมาณ 436,920 ดอลลาร์

ที่มา : beincrypto