<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

กลุ่มนักขุดชาวจีนควบคุมอัตราแฮชของ Bitcoin มากกว่า 50%! แม้จะถูกรัฐบาลสั่งแบน อะไรคือสาเหตุ?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Ki Young Ju ซีอีโอของบริษัทวิเคราะห์บล็อกเชน CryptoQuant ได้ออกมารายงานว่ากลุ่มนักขุดชาวจีนกำลังควบคุมอัตราแฮชของ Bitcoin มากถึง 54% แม้ว่าจะมีการสั่งห้ามการขุดคริปโตภายในประเทศก็ตาม

Ju ได้เผยแผนภูมิการกระจายอัตราแฮชรายเดือนในช่วงเวลาต่างๆ ซึ่งชี้ให้เห็นว่ากลุ่มนักขุดของจีนมีส่วนรับผิดชอบต่ออัตราแฮชของ Bitcoin มากกว่า 50% ในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม เขาตั้งข้อสังเกตว่ากลุ่มเหล่านี้อาจมีการรวมนักขุดจากประเทศอื่นที่ต้องการเข้าร่วม Pool กับจีนเพื่อดำเนินการขุดที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น

การครอบงำที่เกิดขึ้นนี้ ทำให้ชุมชนต่างเกิดการคาดเดาว่ารัฐบาลอาจมีการผ่อนปรนข้อจำกัดในการขุดอย่างลับๆ ซึ่ง Mathew Sigel หัวหน้าฝ่ายวิจัยสินทรัพย์ดิจิทัลของ VanEck ได้ออกมากล่าวว่าว่าการตัดสินใจของจีนในการหยุดเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับการใช้พลังงานหมุนเวียนนั้น อาจมีความเกี่ยวข้องกับการขุด Bitcoin ภายในประเทศ

สิ่งที่น่าสนใจคือ แม้ว่าในช่วงหลายปีที่ผ่านมาจีนจะมีท่าทีที่เข้มงวดต่อสกุลเงินดิจิทัลอยู่บ่อยครั้ง ทว่าข้อมูลที่เปิดเผยล่าสุดนี้อาจบ่งชี้ได้ว่าการขุด Bitcoin ในจีนอาจไม่ผิดกฎหมายอย่างที่หลายคนคิด ซึ่ง Daniel Batten นักวิเคราะห์ด้านสิ่งแวดล้อม ได้คาดการณ์ว่าการห้ามขุด Bitcoin ในประเทศนั้นเป็นเพียงการระงับชั่วคราวที่อาจได้รับการยกเลิกไปนานแล้ว

“สื่อตะวันตกรายงานอย่างเป็นเท็จว่าเป็นการ ‘ห้าม’ อย่างไรก็ตาม ไม่มีหลักฐานการห้ามดังกล่าวแม้แต่น้อยในกฎหมายของจีน รวมถึงข้อมูลดังกล่าวก็ไม่สนับสนุนทฤษฎี ‘ห้าม’ ดังกล่าว รวมถึงข้อมูลโดยตรงจากผู้ขุดก็เช่นกัน”

แม้ว่ากลุ่มการขุดของจีนอาจมีอัตราแฮชเรตมากที่สุด แต่อัตราแฮชเรตของ Bitcoin ก็ยังคงมีแนวโน้มลดลงต่อเนื่อง หลังอัตราการประมวลผล Bitcoin ลดลงต่ำกว่า 560 EH/sซึ่งเป็นจุดต่ำสุดในรอบห้าเดือนที่ผ่านมา

การลดลงนี้บ่งชี้ว่านักขุดจำนวนมากขึ้นกำลังถอนตัวออกจากอุตสาหกรรม เนื่องจากพวกเขาไม่สามารถทำกำไรจากการขุดได้ ซึ่งนี่เป็นความจริงที่นักขุดต้องเผชิญกับเหตุการณ์ Halving ในขณะที่บางคนถูกบังคับให้ขาย Bitcoin ที่ตนถืออยู่บางส่วนเพื่อดำเนินการต่อกิจการต่อไป

ที่มา: Cryptopolitan