<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Vitalik Buterin ยก Prediction Markets และ Community Notes เป็นนวัตกรรมแห่งยุค 2020

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Vitalik Buterin ผู้ร่วมก่อตั้ง Ethereum ได้ชี้ให้เห็นถึง Prediction Markets และ Community Notes ว่าเป็นนวัตกรรมหลักสองอย่างที่กำลังกลายเป็นเทคโนโลยีที่อิงความรู้ของทศวรรษนี้ ผู้ร่วมก่อตั้งเน้นย้ำถึงคุณสมบัติที่โดดเด่นของนวัตกรรมเหล่านี้ที่ทำให้เป็นเทคโนโลยีพิเศษของยุค 2020

ลักษณะเฉพาะของ Prediction Markets และ Community Notes

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง Buterin เน้นย้ำว่าทั้ง Prediction Markets และ Community Notes นั้นเป็นเทคโนโลยีที่แสวงหาความจริงและเป็นประชาธิปไตย เขากล่าวเสริมว่าเทคโนโลยีเหล่านี้ถูกสร้างขึ้นโดยมีส่วนร่วมจากสาธารณชนมากกว่าโดยสมาชิกที่ได้รับเลือกจากชนชั้นสูง

ผู้ก่อตั้งสรุปว่าเขาหวังว่าจะได้เห็นเทคโนโลยีที่คล้ายคลึงกันในอนาคต ในโพสต์ติดตามผล Buterin อ้างว่า Prediction Markets เสริม Community Notes

ตามที่เขากล่าว แนวคิดหลักของ Prediction Markets คือการกระตุ้นให้ผู้ใช้คาดการณ์สัญญาณในอนาคตและเปิดเผยสัญญาณเหล่านั้นโดยเร็วที่สุด ในส่วนของ Community Notes Buterin กล่าวว่าข้อร้องเรียนหลักคือมันปรากฏขึ้นอย่างช้าๆ

เป็นที่น่าสังเกตว่านี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ Buterin รับรอง Community Notes ในรายงานของ U.Today ที่เผยแพร่เมื่อปีที่แล้ว Buterin อ้างว่าความโปร่งใสที่จัดทำโดย Community Notes สอดคล้องกับหลักการของ crypto เขาย้ำว่าแนวทางนี้มีคุณค่าอย่างมากโดยการป้องกันการควบคุมจากส่วนกลาง

วิวัฒนาการของ Community Notes และ Prediction Markets

Community Notes ได้รับความโดดเด่นอย่างมากหลังจากการเข้าซื้อกิจการแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย X (เดิมคือ Twitter) ในปี 2022 เปิดตัวครั้งแรกในชื่อ “Birdwatch” ในเดือนมกราคม 2021 เทคโนโลยีนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อจัดการกับข้อมูลที่ผิดโดยแนบข้อมูลบริบทและข้อเท็จจริงไปยังทวีต ผู้ใช้แพลตฟอร์มมีหน้าที่รับผิดชอบในการมีส่วนร่วมและลงคะแนนในบันทึกย่อเหล่านี้แต่เพียงผู้เดียว

สำหรับ Prediction Markets เทคโนโลยีนี้มีการเติบโตอย่างต่อเนื่องในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา การเติบโตนี้ได้รับแรงผลักดันจากการเกิดขึ้นของแพลตฟอร์มต่างๆ ที่อนุญาตให้ผู้ใช้ซื้อหุ้นในผลลัพธ์ของเหตุการณ์ต่างๆ ตัวอย่างเช่น Foreon Network (FRN) ได้แนะนำ Cardano (ADA) blockchain เป็นพื้นฐานทางเทคนิคสำหรับส่วน Prediction Markets ในปี 2023

เนื่องจากมีผู้ใช้จำนวนมากขึ้นหลั่งไหลเข้าสู่ตลาด มีเพียงเวลาเท่านั้นที่จะบอกได้ว่าเทคโนโลยีเหล่านี้คุ้มค่าแก่การจับตามองหรือไม่

ที่มา: u.today