<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

อินฟลูฯคริปโตชื่อดังเผยไทม์ไลน์การฉ้อโกงสุดน่าตะลึงของ Do Kwon ผู้ก่อตั้ง Terra (Luna)

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

อินฟลูฯ คริปโตที่ใช้นามแฝงว่า “Rasgard” ได้ออกมาเปิดเผยข้อมูลผ่านโซเชียลมีเดีย X เพื่อแฉข้อมูลอย่างละเอียดทุกไทม์ไลน์เกี่ยวกับการกระทำผิดของ Do Kwon และบริษัท Terraform Labs ซึ่งเป็นบริษัทที่อยู่เบื้องหลังความล้มเหลวของโปรเจกต์เหรียญ Stablecoin อย่าง Terra Luna ส่งผลให้มูลค่าเหรียญร่วงลงจาก 40,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ไปสู่สถานะที่แทบจะเป็นศูนย์อย่างรวดเร็ว

ตามโพสต์ของ Rasgard เขากล่าวหาว่า Do Kwon ผู้ก่อตั้ง Terraform Labs มีเจตนาหลอกลวงนักลงทุนและบิดเบือนข้อมูลอย่างชัดเจน 

หลังจากที่ Terraform Labs แพลตฟอร์มบล็อกเชนชื่อดังในอดีต ได้ยื่นฟ้องล้มละลาย และมีการคาดการณ์ว่าบริษัทประสบความสูญเสียราว 40,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ 

Rasgard เป็นหัวหอกคนสำคัญที่ได้ออกมาเปิดเผยรายละเอียดเบื้องหลังความล้มเหลวของ Terraform Labs และบทบาทที่ถูกกล่าวหาของ Do Kwon ซึ่งการกระทำดังกล่าวส่งผลต่อการฟ้องร้องโดยคณะกรรมการของ ก.ล.ต.สหรัฐฯ โดยกล่าวหาว่า Terraform Labs หลอกลวงนักลงทุนและละเมิดกฎหมายหลักทรัพย์

Terraform Labs  ก่อตั้งขึ้นในปี 2018 และได้รับเงินทุนหลายล้านดอลลาร์จากนักลงทุนชื่อดัง อาทิ Binance, Coinbase, Arrington XRP Capital และ Polychain Capital ส่งผลให้บริษัทเติบโตอย่างรวดเร็วในอุตสาหกรรมคริปโต ต่อมา แพลตฟอร์มได้เปิดตัวโทเค็น LUNA และ TerraUSD (UST) ซึ่งเป็น Stablecoin แบบ Algorithmic ที่ออกแบบมาเพื่อรักษาอัตราแลกเปลี่ยนให้คงอยู่ที่ 1:1 กับสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ผ่านกลไกที่ซับซ้อน โดยอาศัยมูลค่าของโทเค็น LUNA

Rasgard กล่าวหาว่า Terraform Labs สูญเสียการตรึงมูลค่า (peg) ของ UST เป็นครั้งแรกในเดือนพฤษภาคม 2021 ผ่านข้อตกลงลับกับบริษัท Jump Trading 

นอกจากนี้ Do Kwon ผู้ก่อตั้ง Terraform Labs ยังถูกกล่าวหาว่า ให้ข้อมูลเท็จกับสาธารณชน โดยอ้างว่าโทเค็น UST มีระบบ “รักษาตัวเองโดยอัตโนมัติ” ตามการออกแบบ ยิ่งไปกว่านั้น Rasgard ยังกล่าวหาว่า Terraform ปลอมแปลงธุรกรรมบนแพลตฟอร์มชำระเงิน Chai เพื่อสร้างภาพลวงตาของกิจกรรมที่ถูกต้องตามกฎหมาย Do Kwon เองยังได้เดิมพันเงิน 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ กับราคาของ LUNA และการตรึงมูลค่าของ UST ก่อนที่ระบบจะล่มสลาย

ต่อมาสถานการณ์เริ่มเลวร้ายลงในปี 2022 เมื่อ Anchor Protocol แพลตฟอร์มสินเชื่อที่สร้างบน Terra เริ่มลดอัตราดอกเบี้ยสำหรับการฝาก StableCoin ส่งผลให้ผู้ฝากจำนวนมากถอนเงินออก เหตุการณ์นี้ ประกอบกับปัจจัยอื่นๆ ทำให้ UST สูญเสียการตรึงมูลค่าและส่งผลต่อการล่มสลายของ LUNA ในเวลาต่อมา อีกทั้งยังส่งผลกระทบรุนแรงต่อตลาดคริปโตเคอร์เรนซีโดยรวม และนำไปสู่การตรวจสอบอย่างเข้มงวดมากขึ้นจากหน่วยงานกำกับดูแลเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัลแบบคงมูลค่าที่ใช้ระบบอัลกอริทึมของ UST

หลังจากเหตุการณ์นี้  Do Kwon ยังถูกกล่าวหาอีกว่า ได้ทำการโอน Bitcoin มากกว่า 10,000 BTC ไปยังกระเป๋าเงิน cold wallet นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่ามีการถอนเงินกว่า 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ จากกระเป๋าเงินเดียวกันผ่านธนาคารสวิส (Swiss bank) 

Rasgard ได้กล่าวหา Do Kwon เพิ่มเติมอีกว่า เขาได้ทำการย้าย Bitcoin ประมาณ 40,000 BTC จากกระเป๋าเงินที่ถูกออกแบบมาเพื่อเผาเหรียญ ไปยังกระเป๋าเงินลับใบหนึ่ง

ท้ายที่สุดแล้ว Do Kwon ถูกจับกุมที่มอนเตเนโกร (Montenegro) ในภายหลัง โดยต้องเผชิญกับข้อหา 8 กระทง อาทิ การฉ้อโกงหลักทรัพย์, การฉ้อโกงสินค้าโภคภัณฑ์, การฉ้อโกงทางโทรเลข, และการสมรู้ร่วมคิดการฉ้อโกง 

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบัน Do Kwon และทีมทนายความของเขากำลังรอการส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนเพื่อเข้าสู่การพิจารณาคดี

ที่มา:coinedition