<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Grayscale เตรียมปล่อยหุ้น ‘ETH Mini-Trust’ ให้แก่นักลงทุน เริ่มสัปดาห์หน้าเป็นต้นไป

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

บริษัท Grayscale ผู้จัดการสินทรัพย์ดิจิทัลชั้นนำ ประกาศว่า จะเริ่มแจกจ่ายหุ้นของกองทุน Grayscale Ethereum Mini Trust (ETH Trust) ให้แก่ผู้ถือหุ้นของ Grayscale Ethereum Trust (ETHE) ตั้งแต่วันที่ 18 กรกฎาคม 2567 เป็นต้นไป

ผู้ถือหุ้น ETHE ทุกคนจะได้รับหุ้นของกองทุน ETH Trust ใหม่ ในอัตราส่วน 1:1 ซึ่งหมายความว่า ผู้ถือหุ้น ETHE 1 หุ้น จะได้รับหุ้นของกองทุน ETH Trust ใหม่ 1 หุ้น  นอกจากนี้ Grayscale ยังมีแผนการที่จะนำเงินประมาณ 10% ของมูลค่าเงินที่ถือครองเหรียญ ETH ในกองทุน ETHE ไปสนับสนุนกองทุน ETH Trust ใหม่ด้วย

Grayscale ตั้งใจที่จะยื่นขออนุมัติให้กองทุน ETH Trust เข้าซื้อขายบนตลาด NYSE Arca ภายใต้สัญลักษณ์ “ETH” แต่ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับการอนุมัติจากสำนักงานคณะกรรมธิการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (SEC) สหรัฐอเมริกา การที่กองทุน Grayscale Ethereum Mini-Trust เปิดให้ซื้อขายบนตลาด NYSE คาดว่า จะช่วยเพิ่มสภาพคล่องให้กับการลงทุนใน Ethereum และยังช่วยให้นักลงทุนเข้าถึงการลงทุนใน Ethereum ได้ง่ายขึ้นอีกด้วย

Grayscale ตั้งใจให้กระบวนการแจกจ่ายหุ้น ETH Trust แก่ผู้ถือหุ้น ETHE เดิมนั้นง่ายดายที่สุด โดยที่ผู้ถือหุ้น ETHE ไม่ต้องทำอะไรเพิ่มเติมเพื่อรับหุ้น ETH Trust ใหม่  ทาง Grayscale จะทำการแจกจ่ายหุ้นให้โดยอัตโนมัติ  ผู้ถือหุ้น ETHE ไม่ต้องชำระเงินใดๆ เพิ่มเติม , แลกเปลี่ยนหุ้น , หรือส่งมอบหุ้นเดิม

หลังจากวันกำหนดสิทธิ์ หุ้น ETHE จะถูกซื้อขาย โดยไม่มีสิทธิ์เคลมหุ้น ETH Trust ซึ่งวันที่แจกจ่ายหุ้น ETH Trust จะอยู่ประมาณวันที่ 19 กรกฎาคม 2024 เป็นต้นไป

เงื่อนไขการแจกจ่ายหุ้น ETH Trust ของ Grayscale

Grayscale กำหนดเงื่อนไขบางประการที่จำเป็นต้องผ่านก่อนแจกจ่ายหุ้น ETH Trust ให้ผู้ถือหุ้น ETHE เดิม

เงื่อนไขเหล่านี้ ได้แก่ การยื่นและอนุมัติแบบฟอร์ม 8-A และ S-1 ต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (SEC) ของสหรัฐอเมริกา รวมถึงการได้รับอนุมัติให้จดทะเบียนซื้อขายบนตลาด NYSE Arca

แม้ว่า Grayscale จะมีกำหนดการแจกจ่ายเบื้องต้น แต่การแจกจ่ายจริงอาจล่าช้าหรือไม่เกิดขึ้นตามแผน เนื่องจากข้อจำกัดด้านกฎระเบียบ

Grayscale มองว่า ในแง่ของภาษี ทั้งผู้ถือหุ้น ETHE เดิมและกองทุน ETH Trust เอง จะไม่ต้องเสียภาษีเงินได้ สำหรับกำไรจากการขายสินทรัพย์ หรือ การขาดทุนจากการขายสินทรัพย์ สำหรับการแจกจ่ายหุ้น ETH Trust ตามกฎหมายภาษีเงินได้ของรัฐบาลกลางสหรัฐอเมริกา

อย่างไรก็ตาม เพื่อความรอบคอบและหลีกเลี่ยงปัญหาภาษีในอนาคต  Grayscale แนะนำให้ผู้ถือหุ้น ETHE ปรึกษา ที่ปรึกษาด้านภาษีของตนเอง เนื่องจากกฎหมายภาษีอาจมีความซับซ้อนและแตกต่างกันไปตามกรณีของแต่ละบุคคล

ประกาศนี้มาในช่วงเวลาที่ Ethereum มีบทบาทสำคัญ ในตลาดคริปโต การแจกจ่ายหุ้น ETH Trust ตอบรับกระแสความต้องการของนักลงทุน ที่มองหาโอกาสการลงทุนภายในตลาดสกุลเงินดิจิทัล

สิ่งที่น่าสนใจคือ การแจกจ่ายหุ้นกองทุน ETH Trust จะตรงกับช่วงเวลาที่คาดว่า จะมีการเปิดตัวกองทุน spot Ethereum ETF ประมาณวันที่ 15 กรกฎาคมนี้  ราคา Ethereum เองก็ได้กลับมาฟื้นตัว โดยขยับขึ้นเหนือระดับ 3,000 ดอลลาร์สหรัฐอีกครั้ง หลังจากที่เผชิญกับแรงขายอย่างหนักเมื่อวันจันทร์