<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

“ปูติน” เตือนนักขุดคริปโตให้อยู่ห่าง ๆ จากรัสเซีย หลังประเทศเผชิญกับวิกฤตด้านพลังงาน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Vladimir Putin ประธานาธิบดีคนปัจจุบันของประเทศรัสเซีย ได้หมดความอดทนกับการขุด Bitcoin ภายในประเทศรัสเซียที่ไม่ได้รับการตรวจสอบ  โดยกล่าวอ้างว่าตัวเขากังวลในเรื่องของกิจกรรมการขุดเหมืองที่ส่งผลให้กระแสไฟฟ้าขาดแคลนในหลายภูมิภาค

ด้วยเหตุผลดังกล่าวส่งผลให้ตัวของ Putin เองต้องออกมาเรียกร้องให้มีการออกกฎระเบียบเข้มงวดกับอุตสาหกรรมดังกล่าวเพื่อทำให้ระบบพลังงานภายในประเทศไม่ถูกนำไปใช้ในการขุดเหมืองที่กินพลังงานมหาศาล 

อ้างอิงจากกระทรวงพลังงานของรัสเซีย การขุดคริปโตได้กินพลังงานกว่า 1.6 หมื่นล้านกิโลวัตต์ต่อชั่วโมง ในแต่ละปีซึ่งนั่นคิดเป็นปริมาณ 1.5% ของกระแสไฟฟ้าทั้งหมดที่ทั้งประเทศใช้งาน และตัวเลขดังกล่าวยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

การใช้กระแสไฟฟ้าอย่างหนักของเหมืองขุดนั้นอาจทำให้ภูมิภาค Irkutsk, Buryatia, และ Zabaikalsky Krai ประสบปัญหาด้านพลังงานหนักกว่าเดิมทั้ง ๆ ที่สถานการณ์ในปัจจุบันนั้นยากลำบากอยู่แล้ว

ทั้งนี้ด้วยความที่ค่าไฟในรัสเซียนั้นถูกเป็นอย่างมากทำให้เหล่านักขุดนำเครื่องขุดพกพาเข้ามาใช้กระแสไฟเป็นจำนวนมาก

อย่างไรก็ตาม Putin ไม่ได้นิ่งนอนใจและได้ออกคำสั่งให้ควบคุมอุตสาหกรรมการขุด Bitcoin มาระยะหนึ่งแล้วเช่นการเรียกเก็บภาษี เป็นต้น โดยมีเป้าหมายที่จะควบคุมการใช้พลังงานภายในประเทศ และไม่ทำให้ไฟฟ้าดับจากการใช้งานที่มากเกินไป

มากไปกว่านั้นในที่ประชุม Putin ยังได้ยกเรื่องโปรเจกต์การทดลอง CBDC digital ruble เมื่อปีที่แล้วขึ้นมาอีกด้วย โดยโครงการดังกล่าวนั้นมีธนาคารเข้าร่วม 12 แห่ง ผู้ทดลองใช้ 600 คน และห้างร้านที่ให้บริการอีก 22 แห่งใน 11 ตัวเมือง

ผลการทดลองถึงวันที่ 1 กรกฎาคมสรุปได้ว่ามีการโอนเงินด้วย CBDC ไปทั้งหมด 27,000 ครั้งและชำระเงินไปแล้ว 7,000 รายการ  ส่วนทางด้านแพลตฟอร์มก็ใช้งานได้อย่างราบรื่น และตอนนี้ปูตินต้องการขยายการใช้งานในระดับที่ใหญ่ขึ้น

ปูตินกล่าวปิดท้ายสุนทรพจน์ว่า รัสเซียต้องรีบดำเนินการโดยด่วนในเรื่องของปัญหาดังกล่าว เพราะถ้าไม่มีการควบคุมที่ชัดเจนระบบไฟฟ้าและพลังงานในประเทศจะต้องเผชิญกับปัญหาใหญ่และเรียกร้องให้มีการตัดสินใจเชิงระบบที่ระดับกฎหมายของรัฐบาลกลางเพื่อแก้ปัญหานี้โดยตรง


ที่มา : Cryptopolitan