<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Metaverse ตายแล้วหรือยัง ? ราคาเหรียญร่วงดิ่ง แพลตฟอร์มซบเซา ไร้สัญญาณฟื้นคืนชีพ !

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

แม้ว่าในช่วงนี้ตลาดคริปโตจะเริ่มฟื้นกลับขึ้นมาส่งสัญญาณตลาดขาขึ้นอีกครั้ง แต่เหรียญกลุ่ม Metaverse หนึ่งซึ่งใน cycle รอบที่แล้วเป็นที่พูดถึงเป็นอย่างมาก แต่ใน cycle นี้กลับเงียบกริบไม่มีแม้แต่ข่าวสารการอัปเดต ทำให้ใครหลายคนต่างสงสัยกันว่าเหรียญ “Metaverse” นั้นตายแล้วหรือยัง

จะเห็นได้ว่าในปี 2024 นั้นเหรียญส่วนใหญ่ที่เป็นที่พูดถึงและเป็นที่สนใจจากนักลงทุนคงจะหนีไม่พ้นเหรียญมีม , เหรียญ AI , และเหรียญ RWA ซึ่งตามรายงานจาก Coingecko เผยให้เห็นว่าในไตรมาสที่สองของปี 2024 นักลงทุนแทบจะไม่สนใจเหรียญ Metaverse หรือแม้แต่เหรียญ​ Gaming เลยแม้แต่น้อย 

ดังนั้นเราจึงได้มาทำการศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมดูว่าเหรียญ Metaverse ยอดนิยมในปัจจุบันนั้นเป็นอย่างไรกันบ้าง

Decentraland (MANA)

เริ่มต้นกันที่ Decentraland โปรเจกต์โลกเสมือนจริงบน Ethereum ที่ในช่วงพีคของ Bullrun ปี 2021 เคยทำสถิติสูงสุดที่ $5.90 แต่หลังจากนั้นเป็นต้นมาโปรเจกต์ก็ไม่เคยได้กลับไปแตะราคานั้นอีกเลย (ราคาลดลงมาแล้วกว่า 94.2%)

จากกราฟด้านบนจะเห็นได้ว่าในปัจจุบันปี 2024 แม้จะเป็นปีที่ถูกคาดการณ์ว่าเป็นขาขึ้นอีกครั้ง แต่ราคาของมันกลับอยู่ในจุดต่ำกว่าช่วงก่อนขาขึ้นด้วยซ้ำ และปัจจุบันยังไม่มีทีท่าว่าจะกลับไปยืนเหนือ 1 ดอลลาร์ได้แม้แต่น้อย

Sandbox (SAND)

ถัดมากับเกม Metaverse ชื่อดังอีกตัวหนึ่งอย่าง Sandbox ที่มีช่วงหนึ่งมีผู้คนต่างเข้าไปจับจองซื้อที่ดินจำลองกันเป็นจำนวนมากแต่ผลลัพธ์ในปัจจุบันได้ชี้ให้เห็นแล้วว่าโลกยังไม่พร้อมสำหรับ Metaverse เท่าที่ควร

เช่นเดียวกันกับ MANA ตัวของ SAND นั้นก็ไม่เคยกลับขึ้นไปสู่ระดับราคาเก่าได้อีกเลยแม้ว่าจะมีการโปรโมทอยู่เป็นระยะ ๆ เดิมที Sandbox นั้นเคยทำราคาสูงสุดไว้ที่ $8.44

แต่ในปัจจุบันมีราคาอยู่ที่ $0.325 หรือคิดเป็น -96.18% จากราคาสูงสุด

Axie Infinity

ตัวอย่างสุดท้ายที่เราจะไปดูกันคือ Axie Infinity เกม NFT สุดโด่งดังที่เคยฮิตติดกระแสในไทยอยู่พักนึง ถึงจะไม่ได้มีความเป็น Metaverse เท่าเหรียญสองตัวก่อนหน้าแต่มันก็ถูกจัดอยู่ในประเภทดังกล่าวด้วยเช่นกัน และแน่นอนว่าผลลัพธ์ก็ไม่ได้ดีกว่าเหรียญอื่น โดยมันมีการซื้อขายกันอยู่ที่ 6.09 ดอลลาร์ ซึ่งถึงแม้ว่าจะดูดีกว่าเหรียญอื่น แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่าโปรเจกต์จะยังดีเหมือนแต่ก่อน โดยตลอดระยะเวลา 3 ปีที่ผ่านมานี้ Axie ได้ทำราคาลดลงไปกว่า-96.35% จากราคาสูงสุดตลอดกาลที่ $165.37

จากการสุ่มสำรวจก็สามารถพูดได้ว่าเหรียญ Metaverse นั้นตายไปแล้วจริง ๆ และแทบจะไม่มีสิทธิที่จะกลับไปรุ่งโรจน์เหมือนในอดีตเว้นแต่ว่าจะมีปาฏิหาริย์เกิดขึ้น ขนาดเหรียญดาวเด่นที่สุดในวงการทั้ง 3 ยังทำราคาลดลงกว่า 90% ดังนั้นเหรียญในกลุ่ม Metaverse  ที่มีมูลค่าตลาดต่ำกว่าอาจแย่ยิ่งกว่านี้ 

ทั้งนี้ได้มีชาวเน็ตรายหนึ่งบน Reddit ได้ทำการเปรียบเทียบว่าทำไม Metaverse ถึงไม่ประสบความสำเร็จนั่นเป็นเพราะว่า มันไม่สนุก และไม่น่าสนใจ ซึ่งในด้านของความน่าดึงดูดเหรียญมีม Degen Shitcoin ยังน่าสนใจกว่าโปรเจกต์เหล่านี้กว่าหลายเท่าตัว และแม้ว่าหลายคนเคยอาจจะคาดการณ์ว่า VR , AR , Metaverse นั้นจะนำพามนุษย์ไปสู่ยุคสมัยใหม่ ซึ่งนั่นก็อาจเป็นความจริงแต่ในปัจจุบันนั้น Metaverse ยังคงเป็นสิ่งที่ล้มเหลว และยังไม่มีใครให้ความสนใจมากพอ